Kết quả thanh tra Chùa Bồ Đề: Nhà chùa quản lý người chưa chặt chẽ

19/08/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 19/8, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch quận Long Biên thông tin về kết quả thanh tra chùa Bồ Đề.

   
(TN&MT) - Chiều 19/8, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch quận Long Biên đã thông tin về kết quả thanh tra chùa Bồ Đề trong thời gian vừa qua.
   
  Sau khi công an bắt hai bảo mẫu ở chùa Bồ Đề hồi đầu tháng 8 về việc có liên quan đến việc mua bán một cháu bé bị bỏ rơi, đoàn liên ngành của Thành phố Hà Nội và quận Long Biên đã chia làm 4 tổ để kiểm tra toàn diện về thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, người tàn tật, người cao tuổi, công tác tiếp nhận, quản lý...  tại chùa này.
   
  Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại trong việc chăm sóc, nuôi dạy tiếp nhận và quản lý trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề. Tại thời điểm kiểm tra, trong chùa có 135 người, tuy nhiên, khi đối chiếu với danh sách và hồ sơ của nhà chùa và các cơ quan quản lý thì có 24 người không có mặt (trong đó gồm 21 trẻ em và 3 người già).
   
  Đoàn kiểm tra đã cử cán bộ đi xác minh theo các địa chỉ do sư trụ trì Thích Đàm Lan cung cấp và xác định, có 3 người già và 5 trẻ em được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ được gia đình nuôi dưỡng; một trẻ được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ được nuôi dưỡng tại chùa khác.
   
  Nhà chùa tuy có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, phân công người chịu trách nhiệm theo dõi nhưng không tự giác khai báo những thay đổi về số lượng trẻ em ở chùa.
   
  Khi kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất tại khu nuôi dưỡng các trẻ em và người già, người tàn tật, đoàn ghi nhận diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông là không đảm bảo quy định. Trang thiết bị khu bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu.
   
  Nhà chùa có bố trí người phục vụ chăm sóc trẻ em, tuy nhiên, nhiều người trong số đó không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.
   
Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên thông tin kết quả kiểm tra tại chùa Bồ Đề
   
  Ngoài ra, 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định, còn lại các trẻ 6-16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên. Hiện nay, có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh.
   
  Trước thực trạng trên, đoàn kiểm tra xác định, việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội.
   
  Hơn nữa, việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ, rõ ràng. Cụ thể, đối với những trẻ em bị bỏ rơi; có trường hợp trụ trì nhà chùa chưa khai báo với cơ quan chức năng địa phương để tiến hành các thủ tục pháp lý theo qui định.
   
  Tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và cũng không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi. Đoàn kiểm tra kết luận.
   
  Lãnh đạo quận Long Biên cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP, UBND quận đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH thống nhất tiếp nhận các đối tượng ở chùa Bồ Đề vào nuôi dưỡng tại các Trung tâm BTXH TP.
   
  Về câu hỏi sư Thích Đàm Lan có vi phạm luật hình sự không, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, hiện “chưa có căn cứ để kết luận sư Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật”. “Những đối tượng bất hạnh nương tựa nơi tôn giáo là điều không mong muốn, các cháu ở đây, nhiều gia đình nhận con nuôi đã đổi tên, đổi họ, các cháu đã được chăm sóc, nhiều cháu đã khôn lớn trưởng thành. Gia đình và bản thân các cháu không muốn nêu danh tính của mình để ổn định cuộc sống” - Đại tá Ngọc cho biết thêm.
   
Phạm Thu Hà
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thanh tra Chùa Bồ Đề: Nhà chùa quản lý người chưa chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO