Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ, nguy cơ ngập úng trong mùa mưa lũ

27/07/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên với mục tiêu là đảm bảo thoát lũ của hồ Hòa Trung và một phần lưu vực của đường ĐT 602; đảm bảo an toàn cho các khu dân cư Hòa Liên và đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng giải tỏa đã khiến dự án chậm tiến độ, dễ gây nguy cơ ngập úng trong mùa mưa lũ.

Kênh thoát lũ Hòa Liên chưa hoàn thành do vướng mặt bằng giải tỏa
Kênh thoát lũ Hòa Liên chưa hoàn thành do vướng mặt bằng giải tỏa

Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên là dự án được thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT) do Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng là cơ quan quản lý nhà nước ký kết hợp đồng BT, Công ty cổ phần Trung Nam là nhà đầu tư, Công ty TNHH Một thành viên BT KTL là đơn vị điều hành dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 114.102.020.000 đồng, thời gian thực hiện là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Quy mô công trình gồm 2 phần: Cầu số 1 và Kênh thoát lũ. Cầu số 1 dài 83,33m; gồm 3 nhịp, sơ đồ nhịp 3x24m; khổ cầu: B = 1,5+7,5+1,5 = 10,5m; đã hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Kênh thoát lũ có chiều dài 5.900,69m; đã thi công đạt 70% khối lượng.

Hiện còn vướng 50 hồ sơ nằm trong tuyến kênh, vùng đệm tuyến kênh, một số nằm ngoài tuyến kênh; tuy nhiên do đường dân sinh, đường điện, đường nước sinh hoạt nằm trong lòng kênh nên phải giải tỏa đền bù mới thi công được tuyến kênh. Nguyên nhân chính là do thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa.

Hạng mục Cầu số 1 đã hoàn thành. Đường dân sinh, đường điện trung hạ thế, đường nước sinh hoạt nằm trong lòng kênh
Hạng mục Cầu số 1 đã hoàn thành. Đường dân sinh, đường điện trung hạ thế, đường nước sinh hoạt nằm trong lòng kênh

Để đáp ứng nhu cầu bố trí tái định cư (TĐC) trước mùa mưa bão cũng như đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên, ngày 7/7/2017, Hội đồng bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã đề nghị UBND thành phố xem xét quyết định chọn vị trí thay thế để quy hoạch xây dựng trường PTTH với diện tích tương đương tại khu E trong dự án Golden Hills và điều chỉnh chia lô khu đất quy hoạch xây dựng trường PTTH thuộc khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 2 để bố trí tái định cư, và liên quan đến việc này Sở Xây dựng cũng đã có báo cáo UBND thành phố tại văn bản số 6103/SXD-QLQH ngày 10/7/2017. Đến thời điểm này, UBND thành phố vẫn chưa có ý kiến đối với các đề xuất của UBND huyện Hòa Vang và Sở Xây dựng, đồng nghĩa với việc người dân vẫn chưa biết khi nào có đất tái định cư và dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chưa biết đến ngày nào giải tỏa bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai.

Bên cạnh đó, còn có một số khó khăn về tháo dỡ, di dời đường dây trung hạ thế và thu hồi trạm biến áp; di dời đường ống cấp nước và phá dỡ công trình hiện trạng. Đây là những hạng mục vẫn đang triển khai nhưng rất chậm do vướng mặt bằng làm chậm tiến độ tổng thể cho dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Định - Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam cho biết: “Thời gian thực hiện dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự án bắt đầu thi công từ tháng 03/2015 đến nay đã 17 tháng nhưng vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng để thi công. Chúng tôi lo lắng nếu không thực hiện giải phóng mặt bằng kịp thời thì mùa lũ này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân và việc lưu thông tại khu vực này cũng rất nguy hiểm”.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ, nguy cơ ngập úng trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO