Kế Sách (Sóc Trăng): Quản lý hiệu quả đất đai phục vụ giảm nghèo bền vững

Lê Hùng| 13/04/2023 14:33

(TN&MT)- Thời gian qua, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) đã tập trung công tác cấp “sổ đỏ” cho các hộ gia đình, cá nhân, giúp họ an tâm sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

a1.-ke-sach.jpg
Hiện nay, hầu hết diện tích đất tự nhiên trên địa bàn huyện Kế Sách đã được cấp “sổ đỏ”, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Tập trung cấp “sổ đỏ”

Huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) tiếp giáp vùng hạ lưu sông Hậu với diện tích tự nhiên hơn 35.260ha, có tổng cộng 13 đơn vị hành chính cấp xã, dân số hơn 160.000 người. Trong thời gian qua, bên cạnh thực hiện các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Kế Sách còn tập trung thực hiện công tác cấp, cấp đổi “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, cải thiện thu nhập cho người dân, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Phương Hải Thiện, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kế Sách cho biết: Kế Sách là một trong các huyện của tỉnh Sóc Trăng được thụ hưởng dự án đo đạc tổng thể. Tính đến tháng 3/2023, hầu hết diện tích đất tự nhiên trên địa bàn huyện đã được cấp “sổ đỏ”, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đất đai; đồng thời, giúp các hộ gia đình, cá nhân yên tâm sản xuất, cải thiện đời sống.

Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Kế Sách đang tập trung giải quyết các yêu cầu của người dân về cấp đổi “sổ đỏ”, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thực hiện các giao dịch bảo đảm vay vốn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về đất đai đến người dân, giúp người dân hiểu biết đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng đất.

Cũng theo ông Thiện, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách hiện có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 3.814ha, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp. Để đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, UBND xã Xuân Hòa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện Kế Sách triển khai công tác cấp, cấp đổi “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân, giúp họ an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

a2.-ke-sach.jpg
Nhiều người dân xã Xuân Hòa phấn khởi bởi phần đất đã được cấp “sổ đỏ”, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo

Phục vụ giảm nghèo

Đại diện UBND xã Xuân Hòa (huyện Kế Sách) cho biết: Tính đến tháng 3/2023, hơn 99,9% tổng diện tích đất tự nhiên trên địa bàn xã đã được cấp “sổ đỏ”. Hiện nay, UBND xã Xuân Hòa đang phối hợp với Phòng TN&MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Kế Sách tổ chức kiểm tra, rà soát, đo đạc một số thửa đất chưa cấp “sổ đỏ”; đồng thời, vận động hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng các thửa đất này đến cơ quan chức năng thực hiện những thủ tục cần thiết để được cấp “sổ đỏ”, góp phần đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Là một trong số những người mới nhận “sổ đỏ”, ông Nguyễn Văn Khanh (ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách) phấn khởi cho biết: “Vừa qua, phần đất gần 3.000m2 của gia đình tôi đã được cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng cấp sổ đỏ với những thông tin số thửa, tờ bản đồ, ranh giới rất rõ ràng. Có sổ đỏ rồi, tôi sẽ tập trung đầu tư phát triển sản xuất, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình”.

Còn ông Nguyễn Công Hậu (ấp Xuân Lộc 2, xã Xuân Hòa) đang có dự định dùng “sổ đỏ” thế chấp ngân hàng để vay vốn đầu tư trồng cây ăn trái. Ông Hậu chia sẻ: “Thời tiết, nguồn nước thay đổi thất thường, việc trồng lúa không đạt hiệu quả. Để sử dụng đất hiệu quả đất đai, đảm bảo nguồn thu nhập cho gia đình, tôi sẽ chuyển đổi hơn 2 công đất lúa sang trồng cây ăn trái như mận, lêkima… Với giải pháp chuyển đổi này, tôi tin tưởng cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước”.

Theo một vị lãnh đạo UBND xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, hiện tại, hầu hết các thửa đất trên địa bàn xã đã được cấp “sổ đỏ” không chỉ giúp cho công tác quản lý đất đai của địa phương ngày càng thuận lợi, chặt chẽ, mà còn giúp các hộ gia đình, cá nhân thực hiện đầy đủ quyền của người sử dụng đất; đồng thời, cũng tạo điều kiện giúp người dân đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, xã Xuân Hòa (huyện Kế Sách) còn 415 hộ nghèo, địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2025, số hộ nghèo trên địa bàn chỉ còn khoảng 200 hộ. Để hoàn thành mục tiêu này, xã Xuân Hòa đang tập trung hỗ trợ người dân địa phương chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất bị nhiễm mặn; xây dựng các vùng chuyên trồng cây ăn trái, rau màu có quy mô lớn, chất lượng cao; góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cải thiện thu nhập cho người dân, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế Sách (Sóc Trăng): Quản lý hiệu quả đất đai phục vụ giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO