Các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Ảnh minh họa |
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Tổng số các chuyến bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.
TPHCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay, 43 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Một số địa phương khác như: Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa-Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT ngày 27/9 đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi và đến Hà Nội. TP. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến. Tiếp thu kiến nghị của TP. Hà Nội, trong kế hoạch Cục Hàng không Việt Nam vừa xây dựng không thực hiện lấy ý kiến từ phía Hà Nội.
Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến TP. Hà Nội, khi TP Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.
Theo các chuyên gia, Hà Nội và TPHCM có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc TP. Hà Nội tiếp tục đóng cửa sân bay Nội Bài trong giai đoạn các địa phương đều đang nới lỏng giãn cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương của nhân dân.