Kế hoạch chiến lược vùng đất ngập nước ​​khu vực Indo-Burma giai đoạn 2019-2024

11/02/2019 12:29

(TN&MT) - Sáng kiến ​​khu vực Indo-Burma Ramsar (IBRRI) vừa đưa ra Kế hoạch chiến lược cho giai đoạn 2019-2024 nhằm tăng cường Công ước Ramsar trong khu vực.

Mục tiêu kế hoạch chiến lược IBRRI là để chia sẻ kiến ​​thức, đảm bảo bảo tồn các loài đất ngập nước quan trọng, giúp phát triển và củng cố chính sách về vùng đất ngập nước, nâng cao nhận thức và thúc đẩy giáo dục, đảm bảo Sáng kiến ​​Khu vực là lành mạnh và bền vững.

IBRRI được thành lập vào năm 2016 là một trong 19 Sáng kiến ​​khu vực của Ramsar trên toàn cầu. Việc xây dựng Kế hoạch chiến lược là rất kịp thời, vì các vùng đất ngập nước trong khu vực - bao gồm 35 địa điểm Ramsar - hiện đang đối mặt với một loạt các mối đe dọa và thách thức. Theo ước tính, khoảng 80% các vùng đất ngập nước ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đang bị đe dọa bởi sự phát triển kinh tế, chuyển đổi sang đất nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Raphael Glemet, Cán bộ chương trình cấp cao về nước và đầm lầy, IUCN Châu Á cho biết, IBRRI đã hỗ trợ nhiều cuộc đối thoại nghiên cứu và cộng đồng để đánh giá tính dễ bị tổn thương của biến đổi khí hậu đối với các hệ sinh thái và sinh kế trong khu vực. Kế hoạch chiến lược sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chính quyền và cộng đồng Ramsar trong việc phát triển các kế hoạch thích ứng và tăng cường các dịch vụ hệ sinh thái của vùng đất ngập nước.

vùng đất ngập nước
Kế hoạch chiến lược cho giai đoạn 2019-2024 nhằm tăng cường Công ước Ramsar trong khu vực. Ảnh: IUCN

"Sử dụng khôn ngoan" có thể hiểu là bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước và tất cả các dịch vụ mà họ cung cấp, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (Việt Nam), vùng đất ngập nước hỗ trợ nghề cá nội địa năng suất cao nhất thế giới (có giá trị xấp xỉ 3 tỷ USD mỗi năm) và cung cấp tới 80% protein động vật của cộng đồng nông thôn.

Các vùng đất ngập nước của khu vực cũng là môi trường sống quan trọng đối với nhiều loài, chẳng hạn như: sếu Sarus (Antigone antigone), cá sấu Xiêm (Crocodylus siamensis) và cá heo Irawaddy (Ayeyarwaddy) (Orcaella brevirostris)…

Được biết, các cuộc họp quốc gia để trình bày kế hoạch chiến lược IBRRI và phát triển các kế hoạch làm việc tại một quốc gia cụ thể sẽ được ban thư ký IBRRI tổ chức vào nửa đầu năm 2019. Kế hoạch chiến lược của IBRRI sẽ được xem xét và sàng lọc vào thời điểm Hội nghị các Bên ký kết Công ước Ramsar (COP14) năm 2021, sau đó được xem xét và cập nhật lại vào năm 2024 để phù hợp với Kế hoạch chiến lược Ramsar lần thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch chiến lược vùng đất ngập nước ​​khu vực Indo-Burma giai đoạn 2019-2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO