Kế hoạch cắt giảm khí thải vận chuyển của EU vấp phải phản đối từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Lan Chi| 28/11/2020 20:59

(TN&MT) - Nhật Bản, Hàn Quốc, Hiệp hội hàng hải Quốc tế và baltic (BIMCO) và Hội đồng Vận tải biển Thế giới vừa mới cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch thêm lượng khí thải nhà kính từ lĩnh vực hàng hải vào thị trường carbon của châu Âu.

Các tàu container và tàu chở hàng rời trên tuyến đường biển Singapore vào ngày 10/3/2009. Ảnh: Reuters

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh 27 quốc gia của EU đang tìm cách hướng đến nền kinh tế loại bỏ hoàn toàn carbon vào năm 2050 nhưng Ủy ban điều hành châu Âu lại muốn mở rộng thị trường carbon sang vận tải biển.

Hiện tại, kế hoạch trên của EU yêu cầu các nhà máy điện, nhà máy và hãng hàng không chạy các chuyến bay châu Âu phải mua giấy phép ô nhiễm để chi trả cho lượng khí thải của họ. Kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào mùa hè tới đã vấp phải sự phản đối.

“Việc áp dụng Hệ thống giao dịch khí thải Liên minh châu Âu (EU-ETS) vào vận tải biển quốc tế sẽ có tác động tiêu cực đến cả tính toàn vẹn môi trường và tính bền vững của vận tải biển và thương mại toàn cầu”, Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp tham vấn của EU về kế hoạch mới đây.

Trong các tài liệu công khai gửi lên Ủy ban Châu Âu, chính phủ Nhật Bản cho biết: “Việc mở rộng EU-ETS đối với vận tải biển quốc tế không phải là đề xuất hợp lý trong tương lai, cho dù phạm vi chỉ giới hạn trong vận tải nội khối EU”.

Các quốc gia trên cảnh báo rằng kế hoạch của EU có thể gây ra căng thẳng thương mại và khiến lượng khí thải tăng thêm bởi các tàu sẽ đi các tuyến đường dài hơn để tránh các điểm dừng ở châu Âu.

Vận tải biển tạo ra 2,1% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Theo dự báo, con số này ​​sẽ tăng nếu không được kiểm soát, đe dọa các nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế biến đổi khí hậu. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang mở rộng các biện pháp toàn cầu để thực hiện cam kết giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050. Tổ chức này cho biết kế hoạch của EU làm suy yếu những nỗ lực này. Trong khi đó, những người chỉ trích cho rằng các biện pháp của IMO không đủ tham vọng và cần phải có hành động bổ sung.

Jutta Paulus, nhà lập pháp Xanh tại Nghị viện Châu Âu cho biết: “Tôi không thấy các biện pháp mang tính ràng buộc để giảm phát thải khí nhà kính ở cấp IMO”. Vào tháng 9/2020, Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Paulus về việc thêm ngành vận tải biển vào thị trường carbon của EU vào năm 2022.

Hiệp hội hàng hải Quốc tế và baltic (BIMCO) và Hội đồng Vận tải biển Thế giới cũng cho biết còn quá sớm để thêm ngành vận tải biển vào thị trường carbon. Nguyên nhân được cho là do thiếu các công nghệ khả thi về mặt thương mại để cắt giảm lượng khí thải.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch cắt giảm khí thải vận chuyển của EU vấp phải phản đối từ Nhật Bản và Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO