KCN Nam Cấm (Nghệ An): Nan giải bài toán môi trường

30/05/2014 00:00

(TN&MT) - KCN Nam Cấm (Nghệ An) được đưa vào hoạt động từ năm 2005, đến nay đã gần 10 năm trôi qua, thế nhưng do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

(TN&MT) - KCN Nam Cấm (huyện Nghi Lộc – Nghệ An) được đưa vào hoạt động từ năm 2005, đến nay đã gần 10 năm trôi qua, thế nhưng do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường nên đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.
   
Nước thải trước cổng Công ty Hải An đen ngòm, gây mùi hôi thối nghiêm trọng.
   
  Tại KCN Nam Cấm, các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến hải sản, sơ chế nguyên liệu giấy, công ty đông lạnh có những dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Rất nhiều hộ dân xóm Trung Tiến đã "tố" Công ty Chế biến thủy hải sản đông lạnh Hải An (Công ty Hải An) và Công ty Minh Thái Sơn.
   
  Được biết, Công ty Minh Thái Sơn sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm từ cá mà chủ yếu là cá ươn, cá chết nên bốc mùi rất khủng khiếp. Mỗi lần công ty sản xuất là thải khí đen ngòm, lan tỏa mùi hôi thối. Chưa hết, quá trình sản xuất cũng thải ra một lượng lớn chất thải độc hại có màu đen, bốc mùi tanh. Mặt khác tình trạng xe chở cá ươn vận chuyển làm rơi vãi nước bẩn trên đường, gây mùi hôi thối ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông.
   
  Công ty Hải An nằm ở gần khu dân cư và cánh đồng lúa cũng như bãi nuôi tôm của người dân, nhưng đơn vị này lại không hề có hệ thống xử lý nước thải. Tất cả nước thải đều đổ vào một ao nhỏ phía sau công ty và không hề được xử lý qua bất cứ 1 công đoạn nào. Lượng nước bẩn này ngấm ra ruộng của dân làm hơn 5 ha lúa của xóm Trung Tiến mấy năm nay không thể sản xuất, hàng chục ha khác cũng cho năng suất quá thấp so với bình thường. Theo quan sát của chúng tôi, có khoảng 5 ha đất phía sau Công ty Hải An đã bị bỏ hoang, nước các ruộng lúa bên cạnh cũng nổi váng đen và bốc mùi hăng hắc rất khó chịu.
   
  Nghiêm trọng hơn, tại khu vực sát tuyến đường nối từ thị xã Cửa Lò với QL 1A có một cống lớn xả thải nằm sát Công ty Hải An. Theo quan sát, lượng nước thải được xả ra rất lớn có màu đen và nổi váng màu nâu đỏ có mùi rất hắc, cỏ dại và bèo tây cũng chết cháy. Lượng nước thải này chảy thẳng qua cổng của Công ty Hải An và tràn ra khu vực lạch nước của xã Nghi Quang, vào khu vực sản xuất nông nghiệp của nông dân.
   
  Cũng theo phản ánh của người dân, ngoài hai đơn vị là Công ty Minh Thái Sơn và Công ty Hải An thì tại KCN Nam Cấm còn có hai đơn vị nữa gây ô nhiễm. Đó là mùi khét do khói thải của Nhà máy chế biến nguyên liệu giấy và nước thải của Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An. Theo ghi nhận của PV, tại rãnh nước lớn nằm sát QL 1A có một cống xả nước của Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An chảy cả ngày lẫn đêm. Theo thông tin của PV có được, đây được cho là nguồn nước  thải sinh hoạt và nước mặt, tuy nhiên, không hiểu vì sao màu nước này lại khá đục và có sủi bọt, nổi váng màu sẫm, có mùi hôi của chất thải từ quá trình sản xuất bia?. Hơn nữa, rãnh nước mà đơn vị này có cải tạo để trồng sen thì nước cũng có màu đục, thậm chí đen, nổi váng và có mùi hôi?.
   
  Ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An cho biết, việc người dân phản ánh một số nhà máy, xí nghiệp tại KCN Nam Cấm gây ô nhiễm thì mấy năm qua cơ quan chức năng đã nhiều lần nhận được. Riêng Công ty Hải An bị đình chỉ sản xuất từ năm 2013 vì gây ô nhiễm và đến nay chưa có quyết định nào cho hoạt động trở lại nhưng hình như đơn vị này thi thoảng vẫn lén lút hoạt động?. Còn Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An từ sau khi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vào bắt quả tang xả nước thải và xử lý thì đến nay, Chi cục chưa nhận được phản ánh về việc đơn vị này xả thải gây ô nhiễm. Hệ thống cơ sở hạ tầng KCN Nam Cấm vẫn đang còn dở dang, đặc biệt là nhà máy xử lý nước thải tập trung chưa được triển khai đầu tư xây dựng nhưng các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động từ hàng chục năm nay thì ô nhiễm môi trường là điều khó tránh khỏi.
   
Bài và ảnh:Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KCN Nam Cấm (Nghệ An): Nan giải bài toán môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO