KCN Bắc Vinh (TP Vinh, Nghệ An): Nan giải “bài toán” môi trường

05/01/2015 00:00

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua người dân xã Hưng Đông (TP Vinh) luôn phản ánh về tình trạng KCN Bắc Vinh xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường....

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua người dân xã Hưng Đông (TP Vinh) luôn phản ánh về tình trạng KCN Bắc Vinh xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cơ quan chức năng không hề có giải pháp xử lý dứt điểm khiến ô nhiễm kéo dài, gây bất bình trong nhân dân.
   
Ô nhiễm hàng chục năm
   
  KCN Bắc Vinh đi vào hoạt động từ năm 2005, tuy nhiên KCN này lại chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Mới đây do người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường nên KCN này mới đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoàn thành vào giữa năm 2014. Tuy nhiên, đến nay hệ thống này chưa thể vận hành.
   
   
Nước thải tại mương nằm sát khu vực giao nhau giữa đường D1 KCN Bắc Vinh với đường Đặng Thai Mai luôn có màu đen kit, nổi váng và bốc mùi hôi thối
    
   
  Trở lại với vấn đề môi trường của KCN này, theo phản ánh của nhân dân xã Hưng Đông, kể từ khi KCN đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước thải chung của KCN được xả trực tiếp ra cánh đồng Bàu Đông rộng hàng chục héc ta khiến cho cánh đồng này giờ là một khu đất bỏ hoang, bèo mọc um tùm, nước có màu đen kịt.
   
  Một người dân xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông, bức xúc phản ánh: “Dù KCN Bắc Vinh đã đi vào hoạt động gần chục năm nay nhưng các doanh nghiệp cũng như đơn vị đầu tư hạ tầng KCN này không hề quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường mà cứ vô tư xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân chúng tôi phản ánh không biết bao nhiêu lần lên chính quyền nhưng không hề được giải quyết. Ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm”.
   
  Cũng theo phản ánh của người dân các xóm Mỹ Hòa, Mỹ Long, Yên Khang, Yên Xá, Yên Vinh, Trung Mỹ (xã Hưng Đông), khu vực xả nước thải của KCN Bắc Vinh trước đây là cánh đồng lúa rộng hàng chục héc ta của các xóm nói trên. Tuy nhiên, kể từ khi KCN đi vào hoạt động, nước thải luôn được xả trực tiếp ra ruộng lúa, nước thải ô nhiễm tích tụ lâu ngày nên những năm gần đây cả cánh đồng rộng mênh mông đã bị bỏ hoang, bèo mọc um tùm.
   
  Ông Trần Đăng Ninh, xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông (TP Vinh – Nghệ An) cũng phản ánh: “Gia đình tôi sống ở đây đã khá lâu, thế nhưng tôi chưa bao giờ tôi thấy tình trạng ô nhiễm như mấy năm trở lại đây. Nếu như trước đây nơi đây là cánh đồng mênh mông thì bây giờ chính tại nơi đây lại là nơi bị ô nhiễm trầm trọng, nhất là ô nhiễm nguồn nước. Đây là vấn đề đáng lo ngại của người dân chúng tôi, bởi nước thải từ KCN có màu đen và bốc lên mùi hôi thối, lâu ngày tích tụ sẽ gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước ngầm. Dù rất bức xúc và phản ánh lên chính quyền nhiều lần nhưng mọi thứ vẫn không hề thay đổi”.
   
  Tại KCN Bắc Vinh, qua những gì chúng tôi ghi nhận, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo quan sát, số lượng nước thải không qua xử lý ra môi trường của KCN Bắc vinh là rất lớn. Ngay sát đường D1 của KCN này nằm giáp ranh với đường Đặng Thai Mai là một con mương lớn. Theo phản ánh của người dân, đây là mương xả thải chung của KCN Bắc Vinh. Con mương này nước có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, nổi váng rồi chảy thẳng ra cánh đồng Bàu Đông.
   
   
 Nước thải có màu đục ngầu chảy ra từ con mương sát bờ tường Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam
    
   
Cơ quan chức năng đã “chán”?
   
  Ngoài con mương xả thải cạnh đường D1 như đã phản ánh ở trên. Tại con mương xuất phát từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam cũng luôn tồn tại lượng nước thải lớn. Trước đây, theo phản ánh của người dân xã Hưng Đông, con mương này là mương xả thải của Công ty Sabeco. Tháng 6/2010, Bộ TN&MT đã từng tiến hành xử phạt đơn vị này với số tiền gần 50 triệu đồng do hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Mới đây nhất là vào ngày 19/8/2014, người dân đã phát hiện một lượng nước thải lớn có màu đen (nghi là dầu mỡ thải) tại con mương chảy ra từ trong khuôn viên Công ty Sabeco. Sau đó đoàn kiểm tra của Phòng TN&MT TP Vinh đã lập biên bản hiện trường vụ việc. Tuy nhiên, không xác định được “thủ phạm” xả thải và vụ việc tiếp tục chìm vào im lặng.
   
    
Cánh đồng Bàu Đông rộng hơn 10 héc ta bị bỏ hoang do ô nhiễm môi trường từ KCN Bắc Vinh
     
    
   
  Theo ghi nhận của PV, trong những ngày cuối tháng 12/2014 tình trạng xả nước thải có màu trắng đục lại xuất hiện nhiều tại con mương chảy ra từ khuôn viên Công ty Sabeco (sát tường rào đơn vị này). Lượng nước thải này có lưu lượng khá lớn chảy đổ thẳng ra phía nam của cánh đồng Bàu Đông khiến cho nguồn nước của cánh đồng này thời gian qua càng thêm phần ô nhiễm.
  Tuy nhiên, cũng như những lần trước, lực lượng chức năng không hề có phản ứng gì để xử lý “thủ phạm” gây ra vụ xả thải với lý do cống xả ngầm nên không thể xác định được nước thải đó là từ đơn vị nào? Việc tìm ra “thủ phạm” vẫn là một bài toán không có lời giải đối với cơ quan chức năng TP Vinh cũng như tỉnh Nghệ An. “Người dân gọi điện phản ánh KCN xả thải, chúng tôi lập tức cử người lên lập biên bản hiện trường. Thế nhưng lập xong rồi cũng báo cáo lên cấp trên, cấp trên cũng không thấy có động thái nào tích cực xử lý nên mãi chúng tôi cũng thấy nản và thấy khó “ăn nói” với người dân lắm” – Một vị lãnh đạo xã Hưng Đông, buồn bã nói.
   
   
Hệ thống xử lý nước thải của KCN Bắc Vinh hoàn thành nhưng chưa thể đi vào vận hành
    
   
  Với những thực trạng ô nhiễm môi trường nói trên, nếu các cơ quan có thẩm quyền không nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp nhanh chóng, phù hợp để tìm ra “thủ phạm” xả thải gây ô nhiễm thật sự để xử lý theo quy định của pháp luật môi trường thì e răng “bài toán” giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở KCN Bắc Vinh mãi sẽ không có đáp án.
   
  Bài & ảnh: Thanh Tâm- Phạm Tuân
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KCN Bắc Vinh (TP Vinh, Nghệ An): Nan giải “bài toán” môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO