JCCP, Petrolimex và ENEOS: Hợp tác hiệu quả, đảm bảo an toàn môi trường kho xăng dầu

Lan Anh| 20/09/2022 14:22

Sự hợp tác giữa JCCP, Petrolimex và ENEOS đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thiết thực vào việc nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo an toàn sức khỏe môi trường, hạn chế thấp nhất những sự cố rủi ro tại hệ thống các kho xăng dầu Petrolimex.

Quản lý, vận hành hiệu quả

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) quản lý, vận hành hệ thống cơ sở vật chất xăng dầu quy mô lớn, phức tạp và trải dài trên toàn quốc. Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế cùng sự gia tăng các công trình xây dựng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, khu du lịch…, tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ và ô nhiễm môi trường. Xác định được điều đó, thời gian qua, Tập đoàn Petrolimex luôn chú trọng hợp tác quốc tế nhằm học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành an toàn hệ thống kho xăng dầu tại Việt Nam.

he-thong-xa-kin-dien-hinh-ap-dung-tai-tknb.jpg
Hệ thống xả kín điển hình áp dụng tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè

Được biết, từ năm 2016, Tập đoàn Petrolimex và Tổ chức hợp tác Dầu khí Nhật Bản (JCCP) đã ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án Hợp tác nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành kho xăng dầu. Dưới sự hỗ trợ của JCCP và ENEOS, Petrolimex đã xây dựng, ban hành, đưa vào áp dụng 2 Quy định kỹ thuật về kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa đường ống và bể chứa trong kho xăng dầu. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản cho hệ thống bể chứa và đường ống trong kho xăng dầu, qua đó giám sát tình trạng của bể chứa và đường ống, tạo điều kiện cho việc dự đoán rủi ro sự cố và đưa ra kế hoạch bảo dưỡng phù hợp; nghiên cứu hệ thống quản lý an toàn, giải pháp xử lý nước thải của Nhật để từng bước kiện toàn hệ thống quản trị OHSE của Petrolimex

Đến nay, các bên đã tổ chức được 6 Hội thảo trực tiếp tại Việt Nam về các chuyên đề kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, an toàn cháy nổ, tự động hóa kho xăng dầu, với hàng trăm lượt cán bộ kỹ thuật của Petrolimex và các chuyên gia Nhật Bản tham dự; cùng các đoàn công tác của 2 bên tham gia khảo sát, học tập kinh nghiệm thực tế tại các công trình xăng dầu của 2 bên, góp phần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Petrolimex trong quản lý kỹ thuật, đồng thời góp phần duy trì, phát triển mối quan hệ, hợp tác gắn bó truyền thống giữa JCCP, ENEOS và Petrolimex.

Tại Tổng Kho xăng dầu Đà Nẵng, việc áp dụng các Quy định kỹ thuật về kiểm tra, bảo dưỡng đường ống và bể chứa trong kho xăng dầu Petrolimex cũng như kinh nghiệm từ phía đối tác JCCP, ENEOS đã giúp đơn vị quản lý một cách bài bản. Theo ông Võ Đình Đức, Giám đốc Tổng kho xăng dầu Đà Nẵng: Tất cả các mối nguy và khía cạnh môi trường đều được liệt kê đầy đủ và đề ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, việc kiểm tra, bảo trì thiết bị được thực hiện bài bản, cẩn thận ngay từ ban đầu cũng giúp Tổng kho hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

“Tôi rất thích cách làm việc của phía Nhật Bản. Qua thời gian học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đối tác Nhật Bản cho thấy cách hỗ trợ, tư vấn của phía họ rất phù hợp với cách thức vận hành bên mình. Anh em ở tổng kho học hỏi được rất nhiều, đặc biệt là cách thức kiểm tra và bảo trì thiết bị gọi nôm na là “khám lâm sàng” để từ đó tham khảo ý kiến đánh giá thiết bị có cần đưa vào bảo dưỡng, bảo quản trước thời hạn hay không, góp phần phát hiện sớm những rủi ro để hạn chế thấp nhất những sự cố xảy ra, trong đó có sự cố môi trường.”- ông Đức chia sẻ.

Đặc biệt tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè – Công ty xăng Dầu Khu vực II, sau khi học tập và tham quan thực tế tại Nhật Bản đã nghiên cứu áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình như: Hệ thống dây đai an toàn cho công nhân xuất ô tô xi téc, hệ thống thu hồi hơi, hệ thống tiếp địa chống tĩnh điện tự động và hệ thống chống tràn cho bến xuất đường bộ.

Theo ông Nguyễn Danh Hùng – Phó Giám đốc Công ty Dăng dầu Khu vực II cho biết, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục triển khai thực hiện việc kiểm tra bồn bể, công nghệ xăng dầu bằng thiết bị hiện đại để phát hiện chính xác các hư hỏng nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ công tác bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, hiệu quả.

20220914_092317.jpg

Nâng cao hiệu quả hợp tác

Hiện nay, Dự án Hợp tác nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành kho xăng dầu đang ở giai đoạn III, JCCP và ENEOS tiếp tục hỗ trợ Petrolimex trong các nội dung như hỗ trợ xây dựng Quy định quản lý an toàn OHSE; xây dựng quy định kiểm tra, bảo dưỡng bơm; Đánh giá hiệu quả việc thực hiện quy định kiểm tra đường ống, bể chứa; Cung cấp thông tin, hỗ trợ Petrolimex xây dựng Đề án “Đánh giá, lựa chọn giải pháp thoát nước và xử lý nước thải nhiễm dầu”; Theo dõi, hỗ trợ Petrolimex triển khai thực hiện Đề án tự động hóa kho xăng dầu; Nghiên cứu, giới thiệu và thử nghiệm công nghệ kiểm tra tiến tiến cho bể chứa và đường ống trong kho xăng dầu…

img_7457.jpg
Ông Nguyễn Văn Sự - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu tại Hội thảo

Mới đây, Petromimex, JCCP và Tập đoàn ENEOS tiếp tục tổ chức Hội thảo kỹ thuật giới thiệu công nghệ kiểm tra bể chứa, đường ống trong kho xăng dầu cho các cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn. Tại đây, chuyên gia từ phía ENEOS, Withsol đã giới thiệu những công nghệ tiên tiến hiện đại như Drone, I-runner, Phased Array UT… và các đơn vị thành viên chia sẻ kinh nghiệm kiểm tra, bảo dưỡng đường ống và bể chứa… Qua đó, đội ngũ cán bộ, chuyên gia kỹ thuật của Petrolimex đã có cơ hội học tập, tiếp thu thêm nhiều kiến thức và bài học kinh nghiệm bổ ích từ các chuyên gia, các bạn đồng nghiệp Nhật Bản.

xangdau3.jpg

Đánh giá cao sự hỗ trợ của JCCP và ENEOS trong giai đoạn vừa qua, ông Nguyễn Văn Sự - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, Tập đoàn nhận thức rất rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng tự động hóa, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ môi trường trong công tác quản lý kỹ thuật tại các công trình xăng dầu cũng như trong toàn hệ thống Petrolimex là vô cùng câp thiết. Đây là những yếu tố góp phần duy trì hoạt động sản xuất doanh ổn định và an toàn, nâng cao sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của Petrolimex trong tương lai sắp tới.

Ông Hirooka- Đại diện Ban Hợp tác kỹ thuật của Tập đoàn ENEOS cũng cho rằng, dự án hợp tác kỹ thuật giữa Petrolimex, JCCP và ENEOS đạt được nhiều kết quả và đang tiến triển theo hướng tiến lên. Các bên hợp tác với nhau bằng mối quan hệ tin cậy và cùng hợp tác chặt chẽ. Điều mà phía Nhật ghi nhận là sự hợp tác nhiệt tình và chuyên nghiệp của Petrolimex, ngoài ra đơn vị đã ban hành được những tiêu chuẩn, quy chuẩn rất chính xác, từ đó, các hoạt động quản lý, vận hành thiết bị ở các kho xăng dầu được tiến hành một cách hiệu quả hơn.

eneos.jpg
Ông Hirooka- Đại diện Ban Hợp tác kỹ thuật của Tập đoàn ENEOS

“Về dự án hợp tác kỹ thuật giữa JCCP, Petrolimex với ENESO sau này, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai theo hướng đi như hiện nay bởi mọi hoạt động đang được được vận hành rất tốt. Tuy nhiên, như mọi người đã biết ngày càng có nhiều công nghệ và kỹ thuật mới nên chúng tôi muốn Petrolimex cho biết những nhu cầu, mong muốn của Tập đoàn để phía Nhật có thể đáp ứng, cập nhật thêm những thông tin. Hi vọng rằng sự hợp tác kỹ thuật này sẽ ngày càng chặt chẽ hơn để tất cả chúng ta cùng chia sẻ các lợi ích và phát triển hơn”- ông Hirooka nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JCCP, Petrolimex và ENEOS: Hợp tác hiệu quả, đảm bảo an toàn môi trường kho xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO