Ireland cam kết thoái vốn đầu tư khỏi các công ty nhiên liệu hóa thạch

16/07/2018 15:41

(TN&MT) – Mới đây, Ireland cam kết sẽ thoái vốn khỏi các khoản đầu tư liên quan đến nhiên liệu hóa thạch sau khi quốc hội thông qua một dự luật buộc Quỹ đầu tư chiến lược Ireland (ISIF) trị giá 8,9 tỷ euro (tương đương 10,4 tỷ USD) rút tiền đầu tư khỏi dầu, khí và than.

Các thành viên của tờ Thời báo Ireland (Quốc hội) đã thông qua Dự luật thoái vốn nhiên liệu hóa thạch. Dự luật này yêu cầu quỹ thoái vốn đầu tư trực tiếp khỏi các dự án nhiên liệu hóa thạch trong vòng 5 năm và không đầu tư vào ngành này trong tương lai.

Dự luật cho biết các khoản đầu tư gián tiếp không nên được thực hiện, trừ khi không có nhiều hơn 15% tài sản đầu tư vào việc thực hiện nhiên liệu hóa thạch.

ISIF được Cơ quan quản lý kho bạc quốc gia Ireland quản lý. Tính đến tháng 6 năm ngoái, khoản đầu tư của quỹ vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch toàn cầu được ước tính là 318 triệu euro trên 150 công ty.

Ireland sẽ thoái vốn đầu tư khỏi nhiên liệu hóa thạch
Ireland sẽ thoái vốn đầu tư khỏi nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: Shutterstock


"Dự luật sẽ khiến Ireland là quốc gia đầu tiên cam kết thoái vốn đầu tư khỏi nhiên liệu hóa thạch", thành viên độc lập của quốc hội Thomas Pringle, người đã giới thiệu dự luật đến quốc hội vào năm 2016 cho biết.

"Với dự luật này, chúng ta đang đi đầu ở cấp tiểu bang ... nhưng chúng ta đang tụt hậu nghiêm trọng đằng sau các cam kết về khí hậu của EU và quốc tế", Thomas Pringle cho biết thêm.

Các công ty dầu, khí và than hàng đầu thế giới phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các nhà đầu tư để chuyển sang năng lượng sạch hơn và năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

Việc thoái vốn nhiên liệu hóa thạch đã tăng lên trong vài năm qua khi quỹ hưu trí, quỹ đầu tư và các trường đại học đã bán dầu, khí đốt và than đá, đặc biệt là sau khi thỏa thuận khí hậu của 195 quốc gia ở Paris (Pháp) hồi năm 2015 đưa ra mục tiêu loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào thế kỷ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ireland cam kết thoái vốn đầu tư khỏi các công ty nhiên liệu hóa thạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO