Indonesia tăng cường tìm kiếm những người sống sót sau động đất và sóng thần mạnh

30/09/2018 12:23

(TN&MT) - Hơn 400 người đã được xác nhận thiệt mạng, nhiều người bị sóng thần cuốn trôi do trận động đất lớn tấn công đảo Sulawesi của Indonesia. Giới chức trách dự đoán ​​số người chết sẽ tăng mạnh vào ngày 30/9 khi có thêm tin tức từ các vùng sâu vùng xa.

1
Toàn cảnh trên không cho thấy cây cầu bị hư hại do trận động đất và sóng thần ở Palu, Trung Sulawesi, Indonesia vào ngày 29/9/2018. Ảnh: Antara Foto / Muhammad Adimaja

Theo báo cáo, hàng chục người vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn và một trung tâm mua sắm ở thành phố Palu, nơi sóng cao tới 6 mét sau trận động đất 7,5 độ richter.

 

Tính đến nay, số người chết trên chỉ tính riêng ở Palu và báo cáo ghi nhận dần từ Donggal, khu vực của 300.000 người ở phía Bắc Palu và gần hơn với tâm chấn. Chính quyền đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nơi này.

 

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết tổng số người thiệt mạng có thể tăng lên đến hàng nghìn.

 

Hàng trăm người đã tham dự lễ hội trên bãi biển của Palu trước khi bức tường nước đập vỡ trên bờ vào lúc hoàng hôn ngày 28/9, làm nhiều người thiệt mạng và phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó. Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự kiến đến thăm các trung tâm sơ tán trong thành phố vào ngày 30/9.

 

“Người đứng đầu Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia (BNPB) Indonesia, Willem Rampangilei nói với các phóng viên ở Sulawesi vào cuối ngày 29/9 rằng số người chết ở Palu đã lên đến 420 người”, trang tin tức Kompas đưa tin.

 

Dẫn lời Tổng thống Willem Rampangilei, Kompas cho biết: "Theo ước tính, 10.000 người tỵ nạn nằm rải rác ở 50 điểm trong thành phố Palu. Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc triển khai thiết bị nặng để tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của các tòa nhà vì nhiều con đường dẫn đến thành phố Palu bị hỏng”.

 

Các cảnh quay nghiệp dư trên các đài truyền hình địa phương cho thấy sóng ập vào các ngôi nhà dọc theo bờ biển của Palu, rải rác các container vận chuyển và làm ngập một nhà thờ Hồi giáo trong thành phố.

 

Hàng chục người bị thương đang được điều trị trong các lều y tế tạm thời được dựng ngoài trời.

 

Hình ảnh xác nhận của chính quyền cho thấy nhiều thi thể được xếp thành hàng dọc trên đường phố vào ngày 29/9.
 

Người bị thương hoặc bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần đang chờ đợi được sơ tán trên một máy bay không quân ở Palu, Trung Sulawesi, Indonesia vào ngày 30/9//2018. Ảnh: Antara Foto / Muhammad Adimaja
Người bị thương hoặc bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần đang chờ đợi được sơ tán trên một máy bay không quân ở Palu, Trung Sulawesi, Indonesia vào ngày 30/9//2018. Ảnh: Antara Foto / Muhammad Adimaja

Dự báo số người chết gia tăng

 

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Jakarta, phát ngôn viên BNPB, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết thiệt hại rất lớn và trên diện rộng; hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn đã sụp đổ. Một cây cầu bị cuốn trôi và đường cao tốc chính tới Palu bị chia cắt do sạt lở đất.

 

"Sóng thần ập đến kéo theo xe hơi, khúc gỗ, nhà cửa, đánh vào mọi thứ trên đất liền", Nugroho nói và cho biết thêm sóng thần đã đi qua biển khơi với tốc độ 800 km/h trước khi đổ xô bờ biển .

 

Metro TV đưa tin hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài một trung tâm buôn bán bị sụp đổ vào ngày 30/9 để tìm kiếm thân nhân mà họ cho rằng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

 

Nugroho cho biết thương vong và thiệt hại có thể tang lên trên bờ biển cách phía Bắc và phía Nam của Palu 300 km, bao gồm Khu vực Donggala.

 

Hội Chữ thập đỏ cho biết nhân viên và tình nguyện viên đang đi đến các khu vực bị ảnh hưởng.

 

“Chúng tôi hiện đã nhận được thông tin liên lạc hạn chế về sự hủy diệt ở thành phố Palu, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ Donggala và điều này rất đáng lo ngại. Có hơn 300.000 người sống ở đó” - Hội Chữ thập đỏ cho biết.

 

“Bờ sông và cảng của Donggala bị hư hại nặng nề, với những ngôi nhà bị cuốn vào biển và các thi thể bị mắc kẹt trong đống đổ nát” - phóng viên của Metro TV đưa tin tại hiện trường.

 

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết mặc dù Indonesia vẫn chưa yêu cầu giúp đỡ nhưng ông đã liên lạc với Tổng thống Joko Widodo trong đêm để hỗ trợ và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc.

 

“Thật kinh khủng. Để đảm bảo các vấn đề không xấu hơn nữa là cả một thách thức lớn", ông Scott Morrison nói.

 

"Tuy nhiên, Tổng thống Widodo sẽ tận dụng một mối quan tâm rất trực tiếp và gần gũi để giải quyết vấn đề và nếu ông cần sự giúp đỡ của chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng” – Thủ tướng Úc Scott Morrison chia sẻ.

 

Vượt ngục

 

Theo hãng tin Antara do nhà nước Indonesia điều hành, hơn một phần hai trong số 560 tù nhân trong nhà tù của Palu đã trốn thoát sau khi bức tường của nó sụp đổ trong trận động đất ngày 28/9.

 

"Rất khó để các lính canh ngăn các tù nhân bỏ chạy vì chính họ hoảng sợ và phải tự cứu mình", dẫn lời cảnh sát Adhi Yan Ricoh, Antara cho biết.

 

Hơn 100 tù nhân đã tổ chức một cuộc trốn thoát riêng từ một nhà tù ở Donggala.

 

Người quản lý nhà tù Saifuddin nói với Kompas rằng các tù nhân đã gây hỏa hoạn trong trung tâm giam giữ sau khi chính quyền từ chối yêu cầu của họ về việc họ muốn được ra ngoài để kiểm tra tình hình gia đình họ.

 

Tại khách sạn Roa-Roa của Palu, nơi đã hoàn toàn bị san phẳng bởi trận động đất, nhiều người vẫn còn mất tích.

 

“Thông tin liên lạc bị chia cắt. Tất cả những gì chúng tôi biết là 24 khách đã được sơ tán thành công và một người đã chết. Theo ước tính, 50 đến 60 người vẫn bị mắc kẹt” - chủ khách sạn Ko Jefry nói với Metro TV vào tối 29/9.

 

Đoạn băng video không chuyên cho thấy cây cối, tòa nhà và một tháp thông tin liên lạc bị càn quét. Theo Nugroho của BNPB, lở đất gây ra do sự hóa lỏng của đất.

 

Trong cảnh quay khác được chia sẻ trên truyền thông xã hội, một người đàn ông ở tầng trên của một tòa nhà có thể nghe thấy những lời cảnh báo về cơn sóng thần đang tiến đến gần mọi người trên đường phố bên dưới. Chỉ trong vòng vài phút, một bức tường nước đổ vào bờ, kéo theo các tòa nhà và xe hơi. Reuters đã không thể xác thực ngay lập tức cảnh quay này.

 

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đã ban hành một cảnh báo sóng thần sau trận động đất hôm 28/9, nhưng đã nâng cảnh báo lên 34 phút sau đó. Cơ quan này đã bị chỉ trích rất nhiều vì đã rút cảnh báo quá nhanh mặc dù các quan chức cho biết cơ quan này ước tính những con sóng đã đến trong thời gian cảnh báo có hiệu lực.

 

Chính quyền Indonesia cho biết, quân đội đã bắt đầu gửi máy bay chở hàng với sự trợ giúp từ Jakarta và các thành phố khác, nhưng người sơ tán vẫn còn rất cần thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản khác.

 

“Sân bay của Palu đã bị hư hại trong trận động đất, nhưng đã được mở cửa trở lại cho các chuyến bay thương mại hạn chế vào ngày 30/9”, chính quyền cho biết thêm.

 

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất, bao gồm cả trận động đất và sóng thần tàn bạo ngày Boxing Day năm 2004 đã làm chết hơn 120.000 người ở miền Bắc tỉnh Aceh.

 

Hồi tháng 8/2018, một loạt các trận động đất lớn đã làm hơn 500 người thiệt mạng tại đảo du lịch Lombok và phá hủy hàng chục ngôi làng trên bờ biển phía Bắc của nó.

 

Theo BNPB, Palu từng bị ảnh hưởng bởi sóng thần vào năm 1927 và 1968.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia tăng cường tìm kiếm những người sống sót sau động đất và sóng thần mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO