Indonesia huy động hàng ngàn nhân viên an ninh chống cháy rừng

02/08/2019 08:59

(TN&MT) – “Indonesia đã huy động hàng ngàn quân đội và cảnh sát để dập tắt đám cháy rừng sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 6 tỉnh trên đảo Sumatra và tỉnh Kalimantan trên đảo Borneo”, một quan chức giảm nhẹ thiên tai cho biết hôm 31/7.

Máy bay trực thăng của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB) đang dội nước xuống đám cháy tại huyện Muara Pawan ở Ketapan, tỉnh West Kalimantan, Indonesia vào ngày 30/7/2019. Ảnh: Antara Foto/Heribertus
Máy bay trực thăng của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB) đang dội nước xuống đám cháy tại huyện Muara Pawan ở Ketapan, tỉnh West Kalimantan, Indonesia vào ngày 30/7/2019. Ảnh: Antara Foto/Heribertus

Indonesia đã phải đối mặt với áp lực toàn cầu về chấm dứt việc đốt rừng để lấy đất trồng cọ và cây làm giấy, đặc biệt là sau các vụ cháy kinh hoàng hồi năm 2015.

Các đám cháy do nông dân Indonesia đốt rừng trong mùa khô có thể lan rộng ngoài tầm kiểm soát, gây ra tình trạng khói mù mịt, gây nghẹt thở và ảnh hưởng đến 2 quốc gia láng giềng là Singapore và Malaysia.

Các quan chức thời tiết cho biết hạn hán đã tấn công phần lớn quần đảo khi hiện tượng El Nino làm gián đoạn mùa khô, với đỉnh điểm khô hạn sẽ diễn ra từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Agus Wibowo - phát ngôn viên của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (NDMA) cho biết: “Số lượng các điểm nóng đang gia tăng. Tính đến sáng 31/7, có 124 điểm đủ mạnh có nguy cơ cháy được phát hiện trên toàn quốc”.

Chính phủ Indonesia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh Riau, Nam Sumatra, Tây Kalimantan, Jambi, Nam Kalimantan và Trung Kalimantan, nơi nhiều vùng đất than bùn dễ bị bắt lửa.

“Các nhà chức trách đã điều động thêm 5.679 nhân viên thuộc lực lượng quân đội, cảnh sát và cơ quan giảm nhẹ thiên tai khu vực đến 5 tỉnh”, Wibowo cho biết.

Tại Riau, các nhà chức trách về giảm nhẹ thiên tai đã điều động 17 máy bay trực thăng, trong đó có 10 chiếc được huy động từ các công ty tư nhân, quân đội và Bộ Lâm nghiệp Indonesia.

“Tại thủ đô Pekanbaru của tỉnh Riau, một số giáo viên và học sinh đeo khẩu trang trong lớp học và được khuyến khích hạn chế hoạt động ngoài trời vì lo ngại khói mù”, hãng thông tấn nhà nước Antara cho biết.

Để ngăn chặn cháy rừng và bảo vệ mùa màng, chính quyền Indonesia đang chuyển sang gieo hạt trên đám mây, bằng cách bắn pháo muối vào đám mây để thử và kích hoạt mưa.

Dody Usodo Hargo Suseno, quan chức của Bộ Điều phối Phát triển nhân lực và Văn hóa Indonesia cho biết: “Gần 50 triệu người trong tổng số 260 triệu dân Indonesia đối mặt với hạn hán ở 28 trên 34 tỉnh của nước này”.

“Tổng thống Joko Widodo, người có chuyến đi tới đảo Sumatra đã kêu gọi các quan chức từ chỉ huy quân sự khẩn trương ngăn chặn các vụ cháy rừng”, Ban thư ký nội các Indonesia cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia huy động hàng ngàn nhân viên an ninh chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO