Indonesia: Động đất mạnh làm chết 82 người ở hòn đảo Lombok, hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa

06/08/2018 16:08

(TN&MT) - Tối 5/8, ít nhất 82 người đã thiệt mạng khi đảo Lombok của Indonesia bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,0 độ richter ở độ sâu 10 km, gây ra sự hoảng sợ lan rộng khi hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa để tìm đến các nơi trú ẩn khẩn cấp do các tòa nhà đã sụp đổ.

“Dự báo, số người chết sẽ tăng lên với hàng trăm người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại”, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ và Pháp luật K. Shanmugam, người đứng trên tầng 10 của một khách sạn ở thị trấn Mataram ở Lombok khi động đất xảy ra viết trên Facebook rằng căn phòng của ông rung chuyển dữ dội và tường bị nứt.

Hầu hết các nạn nhân bị chết do đống đổ nát ở phía Bắc và phía Tây của Lombok.

Cảnh báo sóng thần ban đầu lên đến nửa mét đã được ban hành sau trận động đất nhưng sau đó đã rút.

Hồi tuần trước, vào ngày 29/7, Lombok đã bị tấn công bởi trận động đất mạnh 6,4 độ richter, làm chết 17 người và hàng trăm người bị thương.

Hơn 100 cơn dư chấn đã phá hủy Lombok kể từ trận động đất.

1
Người dân hoảng sợ sau trận động đất xảy ra ở huyện Ampenan, Mataram, Lombok, Indonesia vào ngày 5/8/2018. Ảnh: Antara Foto

“Trời tối và một số đường liên lạc bị ngắt kết nối gây ra một số thách thức trong khu vực này. Dự báo số người tử vong sẽ còn tăng lên” - Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết.

I Nyoman Sidakarya, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn ở Mataram nói với TvOne rằng chính quyền sẽ sơ tán khoảng 700 du khách và người dân địa phương từ đảo Gili ở tây bắc đảo Lombok.

“Chúng tôi sẽ sơ tán người dân khỏi ba hòn đảo Gili. Một số người trong số họ bị thương và hiện vẫn đang bị sốc” - Sidakarya cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

“Một người trong Gili Air đã thiệt mạng nhưng chi tiết về nạn nhân vẫn chưa được biết” – ông nói thêm.

Saffron Amis, một sinh viên người Anh đang du lịch ở Gili cho biết hàng chục du khách đã được sơ tán đén một ngọn đồi sau động đất. Truyền thông đưa tin hầu hết khu vực ở Lombok bị cắt điện.

Theo các quan chức, du khách tại các sân bay quốc tế ở Lombok và Bali đã rất hoảng sợ, các tòa nhà bị hư hại nhẹ, nhưng hoạt động bay không gián đoạn, các quan chức cho biết.

Trận động đất cũng đã xảy ra trong vài giây ở Bali, khiến người dân phải tháo chạy khỏi nhà, khách sạn và nhà hàng.

“Tất cả khách của khách sạn đều chạy, nên tôi cũng vậy. Đường phố đông đúc vì người dân chạy hết ra ngoài đường. Rất nhiều quan chức đã trấn an người dân không hoảng sợ” - Michelle Lindsay, một du khách Úc chia sẻ.

Các nhân chứng khác cho biết trận động đất ban đầu đã tăng cường độ trong vài giây, làm rung chuyển cửa sổ và cửa ra vào và gây ra rất nhiều dư chấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Động đất mạnh làm chết 82 người ở hòn đảo Lombok, hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO