IMF và WB cam kết hỗ trợ G20 chống rủi ro khí hậu toàn cầu

Mai Đan| 27/02/2021 14:34

(TN&MT) - Ngày 26/2, các nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ngày tuyên bố sẽ đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu bằng cách xem xét kỹ hơn rủi ro của ổn định tài chính liên quan đến khí hậu và sử dụng các công cụ hợp lý để giải quyết rủi ro này.

IMF và WB cam kết hỗ trợ G20 chống rủi ro khí hậu toàn cầu

Trao đổi với các quan chức tài chính của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20), ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết WB sẽ dành khoản đầu tư lớn cho khí hậu trong năm thứ 2 liên tiếp - năm 2021.

Theo ông Malpass, để thúc đẩy động lực giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, WB đang hỗ trợ các quốc gia thực hiện những cam kết theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

WB cũng đang đưa ra các đánh giá mới để tích hợp vấn đề về khí hậu vào tất cả các biện pháp dự báo và chiến lược của những quốc gia thành viên, với trọng tâm ban đầu là tập trung vào các nước đang phát triển có lượng khí thải carbon lớn nhất và các nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. “Trọng tâm chính sẽ là giúp các quốc gia đạt được quá trình chuyển đổi từ than đá sang năng lượng có giá cả phải chăng, đáng tin cậy và bền vững. WB cũng đang phát triển một khuôn khổ cho chính sách tài khóa và tăng trưởng bền vững, bao gồm đánh thuế carbon và tác động tái phân phối carbon”, ông Malpass nói.

Phát biểu trước G20, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Kristalina Georgieva ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Italy, quốc gia đang dẫn đầu G20 năm nay, về rủi ro khí hậu toàn cầu và đánh thuế môi trường. “IMF sẽ đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu qua các giải pháp như tích hợp vấn đề khí hậu vào các chính sách thu chi chính phủ, các dữ liệu và rủi ro về ổn định tài chính liên quan đến khí hậu”, bà Georgieva nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về thích ứng với biến đổi khí hậu (CAS) vào tháng 1/2021, bà Georgieva cho biết, tình trạng biến đổi khí hậu gây rủi ro cơ bản đối với sự ổn định kinh tế và tài chính. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh có thể mở rộng sản lượng kinh tế toàn cầu trung bình 0,7% mỗi năm trong 15 năm tới và tạo ra hàng triệu việc làm.

Theo bà Georgieva, IMF sẽ ra mắt một công cụ mới trong năm 2021 nhằm theo dõi những tác động của rủi ro khí hậu đến kinh tế và các biện pháp để giảm thiểu rủi ro. Đây là một bước quan trọng góp phần bảo đảm sự chuyển đổi cần thiết sang nền kinh tế dựa trên các nguồn năng lượng ít carbon.

WB và IMF hiện đang xem xét các biện pháp để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào các cuộc đàm phán về giảm gánh nặng nợ đối với một số nước nghèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF và WB cam kết hỗ trợ G20 chống rủi ro khí hậu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO