IFAD cấp 3,5 triệu USD cho ASEAN giảm ô nhiễm khói mù xuyên biên giới ở Đông Nam Á

Mai Đan | 02/12/2019 17:10

(TN&MT) - Mới đây, Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và Ban thư ký ASEAN đã đưa ra Chương trình hành động có thể đo lường đối với quản lý đất bền vững không khói mù ở Đông Nam Á (MAHFSA) nhằm giảm ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và các tác động của chúng ở Đông Nam Á.

Các đại biểu tham dự MAHFSA lần thứ nhất tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tháng 11/2019

Ước tính ô nhiễm khói mù ảnh hưởng đến sức khỏe của 50 triệu người trong khu vực. IFAD sẽ cấp 3,5 triệu USD cho ASEAN để tài trợ cho chương trình. Ban thư ký ASEAN, Trung tâm nghiên cứu lâm nghiệp quốc tế và Trung tâm môi trường toàn cầu sẽ phối hợp thực hiện chương trình khu vực này.

Chương trình này là một phần tiếp theo của Dự án Rừng than bùn ASEAN GEF4-IFAD giai đoạn 2009-2014 nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN đạt được các mục tiêu của Chiến lược quản lý đất than bùn ASEAN, mục tiêu chính của Chương trình ASEAN về Quản lý bền vững hệ sinh thái đất than bùn, và hỗ trợ thực hiện Lộ trình không khói mù của ASEAN.

Phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên ASEAN, chương trình nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập và phân tích quản lý đất đai và thông tin liên quan đến khói mù để dự đoán, giám sát và ngăn chặn hỏa hoạn và khói mù.

Chương trình cũng sẽ tăng cường các cơ chế điều phối khu vực ASEAN để thúc đẩy quản lý đất đai bền vững, các chính sách, chương trình và dự án phòng chống khói mù, thông qua việc thiết lập một nền tảng đa bên trong khu vực và huy động tăng cường dòng tài chính và nhân lực cho các chương trình và dự án không khói mù.

“Chương trình này rất quan trọng để thúc đẩy quản lý đất đai bền vững và các chính sách phòng chống khói mù trong khu vực”, ông Fabrizio Bresciani, Chuyên gia kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IFAD cho biết. “Về mặt khác, chương trình này tìm cách phát triển một chương trình đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD, ưu tiên các hành động quốc gia và khu vực về loại bỏ khói mù và quản lý đất than bùn bền vững”, ông Fabrizio Bresciani nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, TS. Vong Sok, Trợ lý Giám đốc phụ trách Môi trường của Ban Thư ký ASEAN nhấn mạnh: Hợp tác và sự tham gia của nhiều bên ở các cấp độ khác nhau là rất quan trọng để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, ảnh hưởng và rủi ro của các vấn đề khói mù. Điều này giúp tiến tới một ASEAN thịnh vượng, sạch và xanh, qua đó thúc đẩy phát triển bền vững vì lợi ích của người dân.

Ông Vong Sok cũng nhắc lại rằng với chủ đề ASEAN: “Quan hệ đối tác vì sự bền vững” năm nay, các quốc gia thành viên đã tái khẳng định cam kết của họ trong việc giải quyết các vấn đề khói mù xuyên biên giới thông qua hợp tác chặt chẽ hơn.

Theo Tổng hợp từ environment.asean.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IFAD cấp 3,5 triệu USD cho ASEAN giảm ô nhiễm khói mù xuyên biên giới ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO