Cầu Lợi Nông được khởi công xây dựng năm 2018, tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế, việc thi công giao cho liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên- Huế
Sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019, cây cầu nằm chơ vơ do thiếu hai đường dẫn lên cầu
Nguyên nhân là quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế thiếu thực tế, cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (TP. Huế), ảnh hưởng đến tổ chức giao thông
Trước thực trạng trên, qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế
Tháng 6/2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tăng tổng mức đầu tư dự án lên 100 tỷ đồng (tăng gần 70 tỷ đồng) từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí đền bù GPMB tăng 24,7 tỷ đồng, mở rộng mặt cầu theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng và các chi phí đầu tư xây dựng khác
Theo thiết kế mới, cầu Lợi Nông dài hơn 40 m, khổ cầu mở rộng lên 24 m, phía dưới khung dầm dạng mái vòm, là công trình vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép. Cầu nối từ đường 26 m khu nhà ở An Đông sang đường 100 m khu A Khu đô thị mới An Vân Dương
Sau khi điều chỉnh dự án, công tác GPMB ở khu vực hai đầu cầu và thông tuyến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm nhưng hai đường dẫn lên cầu vẫn chưa hiện hữu khiến người dân rất bức xúc, gây lãng phí ngân sách
Có mặt tại công trình này, PV thấy hai bên mố cầu, nhiều vật liệu sắt, thép được để ngổn ngang cũng đã hoen gỉ. Người dân sống xung quanh rất bức xúc khi cây cầu ở trung tâm TP. Huế nhưng chậm hoàn thành đã ảnh hưởng đến việc đi lại...
Theo lãnh đạo Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế, việc thi công cầu Lợi Nông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính do vướng GPMB, nhà thầu xin chấm dứt hợp đồng… Hiện nay, một số hộ dân nằm trong vùng GPMB hai bên cầu đã nhận tiền đền bù, song chưa nhận đất tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng. Đơn vị đã nhiều lần đốc thúc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế sớm giải quyết cho người dân để triển khai dự án
Hiện Ban quản lý dự án đã báo cáo với UBND tỉnh về việc nhà thầu đề nghị chấm dứt hợp đồng. Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, nếu hợp đồng chấm dứt thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục đấu thầu để chọn nhà thầu khác
Số phận cây cầu vẫn chưa rõ khi nào mới hoàn thành