Kinh tế

Hyundai Custin: Định hình lại cuộc chơi xe phân khúc tầm trung cho người Việt

PV 30/01/2024 - 12:33

Hyundai Custin được giới thiệu ở thị trường Việt Nam là chiếc xe định hình lại cuộc chơi ở phân khúc MPV tầm trung với những điểm nổi bật về tiện nghi và giá bán.

Custin là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên của Hyundai, được định vị xếp giữa Stargazer (cỡ nhỏ) và Staria (cỡ lớn), đồng thời dùng chung nền tảng khung gầm N3-Platform toàn cầu với các mẫu xe như Santa Fe hay Tucson. Custin là sản phẩm trong chiến lược phát triển tối ưu hóa dành cho khách hàng từng khu vực địa lý khác nhau dựa trên một nền tảng toàn cầu gần đây của Hyundai. Chiến lược này giống với One Ford ở chỗ là nó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm công nghệ cao nhất của hãng, nhưng ưu việt hơn ở chỗ thay vì mang nguyên 1 sản phẩm giống nhau bán ở nhiều thị trường khác nhau, thì nó đem 1 nền tảng toàn cầu và tối ưu hóa với từng thị trường. Chúng ta hãy xem thử Custin được tối ưu cho thị trường Việt Nam như thế nào?

Ngoại thất Hyundai Custin mạnh mẽ

Hyundai Custin là một chiếc xe MPV tầm trung với kích thước 4.950 x 1.850 x 1.725 mm và chiều dài cơ sở 3.055 mm, nhưng Custin lại nổi bật hơn hẳn khi có cửa lùa trượt điện tự động ở cả hai bên thân xe – một tính năng thường chỉ có ở những chiếc MPV cao cấp hơn, đắt tiền hơn. Khi sử dụng Custin ở những thành phố đông đúc, trên những đường phố nhỏ và đặc biệt là đỗ xe ở những chỗ chật hẹp, bạn mới cảm nhận được ưu điểm vượt trội của cửa lùa trượt điện so với cửa mở cánh bình thường.

hyundai-custin-05-2-.jpg
Hyundai Custin là một chiếc xe MPV tầm trung

Hành khách có thể ra vào xe dễ dàng, không cần lo lắng về việc cửa xe va vào các vật cản bên ngoài, hay gây nguy hiểm cho những người đi xe máy hay xe đạp xung quanh. Đèn chiếu sáng bậc cửa cũng giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn khi trời tối, đồng thời

hyundai-custin-9.jpg
Custin có thiết kế ngoại thất hiện đại và sang trọng với nhiều chi tiết mạ chrome.

Custin có thiết kế ngoại thất hiện đại và sang trọng với nhiều chi tiết mạ chrome. Xe được trang bị hệ thống đèn full LED toàn bộ ở phía trước và sau xe. Lưới tản nhiệt đẹp mắt kèm theo đèn LED định vị “Parametric Hidden Lights” giống như những mẫu xe mới nhất của Hyundai. Hai phiên bản cao cấp và đặc biệt được trang bị bộ mâm 18 inch có hình dạng đa chấu rất bắt mắt. Gương chiếu hậu được gắn vào thân xe, kết hợp với cột A thiết kế mỏng giúp giảm thiểu điểm mù, cũng như tăng cường tính thể thao. Có thể nói ở Custin toát lên vẻ mạnh mẽ, cao cấp của 1 chiếc SUV hơn là phong cách hiền lành thường thấy của các mẫu xe MPV.

Nội thất tiện nghi – điểm nhấn ghế Captain

Điểm sáng nhất của Custin nằm ở khoang nội thất được thiết kế tỉ mỉ, hướng đến sự thoải mái và tiện nghi cho cả người lái và hành khách. Chiều dài khoang hành động của khách hàng lên đến 3,430 mm, chiều cao trần xe 1,040 mm cùng chiều rộng vai xe 1. 502 mm mang đến một không gian rộng rãi và thoáng.

hyundai-custin-05-9-.jpg
Custin nằm ở khoang nội thất được thiết kế tỉ mỉ, hướng đến sự thoải mái và tiện nghi cho cả người lái và hành khách

Cấu hình ghế 2+2+3 giúp xe có 7 chỗ ngồi với điểm nhấn đặc biệt với hàng ghế thứ hai sở hữu 2 ghế độc lập kiểu “Captain”. Thiết kế này mang đến trải nghiệm ngồi thoải mái thoải mái, riêng tư, tựa như khoang thương gia trên những chiếc máy bay.

Cả 3 phiên bản Custin tại Việt Nam (Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp) đều có được trang bị ghế này. Đây là một điểm cộng lớn, tạo nên sự khác biệt cho các đối thủ cùng phân khúc.

hyundai-custin-05-10-.jpg
Hàng loạt tiện ích cao cấp được trang bị

Hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai của Custin sẽ được trải nghiệm sự thoải mái thoải mái và tiện nghi vượt trội hơn bất kỳ mẫu xe nào cùng phân khúc. Ghế ngồi cung cấp độ ngả tới 135 độ, cho phép bạn thư giãn hoàn toàn trong suốt quá trình thực hiện. Hệ thống ghế này cũng được chỉnh điện 10 hướng dẫn cùng bệ đỡ bắp chân giúp bạn dễ dàng điều chỉnh tư thế phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Ngoài ra, xe còn trang bị sẵn 2 preset chỉnh ghế giúp hành khách dễ dàng có được vị trí thỏa mái.

Hàng loạt tiện ích cao cấp được trang bị cho hàng thứ hai, bao gồm: Làm mát/sưởi riêng cho từng ghế; Khe gió điều hòa riêng; Bàn làm việc nhỏ kèm giá để cốc; Các khay để đồ tiện lợi; Sạc không dây; Rèm che nắng cửa sổ...

Bên cạnh đó, những tiện nghi khác của xe cũng phục vụ người lái hàng ghế trước như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ ghế, màn hình giải trí 10,4 inches, đèn chiếu sáng tự động, cửa sổ trời dạng kép,…sẵn sàng cung cấp cho mọi người một hành trình thỏa mái nhất.

Khả năng vận hành ấn tượng

Với giá 999 triệu đồng, Custin phiên bản 2.0T-GDi Cao cấp sở hữu động cơ xăng Turbo GDi 2.0L, mạnh 236 mã lực ở 6.000 vòng/phút và 353Nm mô-men xoắn ở 1.500 ~ 4.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 8 cấp và dẫn động cầu trước.

hyundai-custin-43.jpg
Custin mang lại cảm giác tăng tốc nhanh

Đây được xem như 1 món hời bởi mức giá này, không chiếc xe nào ở Việt Nam có được sức mạnh như vậy. Những người anh em trong gia đình Hyundai như Santa Fe cũng chỉ có sức mạnh của động cơ xăng 2.5L nạp khí tự nhiên 180 mã lực, hoặc động cơ dầu 202 mã lực. Với trang bị động cơ xăng như vậy, Custin tỏ ra quá hào phóng với khách hàng Việt Nam.

Ở mức giá thấp hơn, Custin được trang bị động cơ xăng 1.5L Turbo cho công suất 170 mã lực. Đây có thể được xem là lựa chọn ít chi phí hơn, nhưng nếu là người thường xuyên cầm lái, thì bản 2.0 Turbo là lựa chọn đáng giá nhất của xe.

Với cấu hình này, Custin mang lại cảm giác tăng tốc nhanh. Xe luôn tỏ ra dư thừa sức kéo trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần một cú nhấn ga nhẹ nhàng là có thể lao vọt đi dễ dàng. Theo thử nghiệm, chiếc xe chỉ mất hơn 8s để tăng tốc 0-100km/h. Nếu đạp thốc sâu chân ga, người lái sẽ nghe thấy tiếng miết của lốp với mặt đường. Điều này cho thấy hệ động lực của xe khỏe vượt quá cả ngưỡng chịu đựng của bộ lốp Nexen đi kèm. Nếu có sự nâng cấp bộ lốp cao cấp hơn, đi kèm hệ dẫn động HTRAC thì chắc chắn khả năng vận hành của Custin sẽ thực sự xuất sắc.

Nói như vậy không có nghĩa Custin mang đến cảm giác vận hành thể thao mạnh mẽ. Xe có 4 chế độ lái, trong đó có Sport. Nhưng kể cả khi chuyển sang Sport thì Custin vẫn mang kiểu tăng tốc MPV “chống sốc” với hộp số chuyển số ở vòng tua sớm hơn các mẫu SUV – Sedan thể thao thông thường. Do vậy, người lái và đặc biệt người ngồi sau không bị cảm giác giật cục khi tăng tốc của xe. Đây là cách mapping hộp số thông minh của hãng, khi dẫu sao đây vẫn là một chiếc MPV chứ không phải xe thể thao, và sự êm ái là điều cần được ưu tiên.

Thêm một món hời của bản 2.0 Turbo là gói an toàn chủ động SmartSense, nổi bật nhất có hỗ trợ giữ làn đường LFA và điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control. Bằng cách sử dụng những hệ thống này, Custin có thể tự động bám theo xe phía trước, tự duy trì khoảng cách an toàn và tự động giữ cho xe không bị chệch khỏi làn đường, để người lái rảnh cả tay và chân cùng lúc. Tất nhiên, người điều khiển xe vẫn cần đặt tay trên vô-lăng nhằm đảm bảo an toàn, nếu không hệ thống sẽ phát ra cảnh báo và ngắt các tính năng này. Trên 2 phiên bản 1.5Turbo, gói Smartsense không được trang bị.

Rõ ràng, Hyundai Custin là mẫu MPV đang định hình lại phân khúc MPV tầm trung tại Việt Nam. Chiếc xe đem đến một thiết kế bắt mắt, trang bị ngập tràn cùng khả năng vận hành không kém bất cứ chiếc xe nào. “Tiền ít, thịt nhiều” là cách nói có thể được áp dụng cho phiên bản 2.0 Turbo khi chỉ với 999 triệu đồng, bạn có thể có 1 chiếc xe đầy đủ option phục vụ gia đình hay tham gia vận chuyển hành khách cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Custin: Định hình lại cuộc chơi xe phân khúc tầm trung cho người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO