Môi trường

Huyện Than Uyên (Lai Châu): Thông tin tiếp về gói thầu 04 do Công ty CIENCO4 đảm trách

Đà Giang – Nhật Lam 05/04/2024 - 15:46

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 15/3/2024 đã phản ảnh tình trạng Công ty Thanh Hiền khi thi công gói thầu 04, đoạn từ km64 +272 – km84+554 đã có tình trạng đổ thải chưa phù hợp. Sau khi Báo phản ánh, đến nay, Nhà thầu chính là Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đã chấn chỉnh công tác đổ thải và cam kết bảo vệ môi trường, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa công trình vào phục vụ đời sống nhân dân.

“Chấn chỉnh khắc phục các nội dung tồn tại”

Theo thông tin từ Chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua và ghi nhận của phóng viên, phía Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đã chấn chỉnh các đội thi công, nghiêm cấm đổ thải như vậy. Đến nay, tình trạng đổ thải đã được khắc phục. Các bãi đất ven đường hay các điểm đào đắp đều được dọn gọn và làm đúng quy định về thi công, đồng thời chấn chỉnh, nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc yêu cầu các đơn vị bố trí xe tưới nước đảm bảo chống bụi, Công ty CIENCO4 còn yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhiều biển hiệu, cột báo, căng dây các vùng nguy hiểm, để cảnh báo người dân qua lại, đi lại cho an toàn. Cho đến nay, tuyến đường này chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

lchau-than-uyen-duong-cienco-4-1-.jpg
Tuyến đường do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 đảm trách đang băng băng về đích
lchau-than-uyen-duong-cienco-4-3-.jpg
Cơ bản xong phần nền đường, đang được lu lèn trước khi thảm bê tông asphalt

Còn ông Phạm Đăng Đông, nhà làm nghề nuôi cá hồi trên đỉnh đèo Khau Co thì cho biết: Người dân chúng tôi rất mong tuyến đường này sớm ổn định, thi công xong sớm để người dân yên tâm đi lại. Là người hàng ngày đi chở cá, ông Đông cho biết: Trong 1 số đoạn thì bây giờ, đoạn từ Ngã ba Phúc Than đi lên đèo Khau Co là dễ đi nhất. Nhiều đoạn đã được láng nhựa asphalt đẹp, đi lại tiện lợi nên bà con rất mừng.

Được biết, tuyến đèo Khau Co nằm giữa địa phận 2 tỉnh là huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) và huyện Văn Bàn (Lào Cai). Đây được ví là một trong những con đèo hiểm trở nhất của cánh phía đông của dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vỹ. Với chiều dài hàng chục km quanh con, uốn lượn, lúc vòng lên, lúc đảo xuống và rất nguy hiểm cho các đoàn xe tải, khách chạy qua đây. Việc làm lại tuyến đường này, theo như hồ sơ thiết kế, nhiều đoạn cua, quặt khó khăn lúc trước đều bị “cắt” hết. Thay vào đó, người và xe qua đèo sẽ thuận lợi, an toàn hơn.

Phấn đấu về đích sớm

Trao đổi với phóng viên về tình hình, tiến độ của gói thầu và dự án. Ông Võ Văn Trường, chỉ huy trưởng của Công ty CP CIENCO4, đang thi công tại dự án cho biết: Ông Trường cho biết, gói thầu xây lắp 04 với hợp đồng là 287 giá trị xây lắp (không bao gồm dự phòng), Nhà thầu đã thực hiện được khoảng hơn 30% (cơ bản đã hoàn thành tường chắn, cống thoát nước, nền đường những đoạn có mặt bằng). Nhà thầu đã huy động tất cả các vị trí, thi công các mũi có thể thi công được, đảm bảo tiến độ yêu cầu.

1710470345334.jpg
Tuyến đường đã dần hình thành, toàn bộ các đoạn cua ở đèo Khau Co đang bị cắt hạ dần

Quá trình thi công đơn vị gặp nhiều khó khăn liên quan đến mặt bằng: Toàn bộ thi công vướng rừng chưa chuyển đổi. Giai đoạn thời tiết mùa mưa không thể thi công được thì nhà thầu chỉ tập trung công tác đảm bảo ATGT và dọn dẹp công trường do ảnh hưởng mùa mưa. Đặc biệt, gói xây lắp 04 nằm trên địa bàn tỉnh Lai Châu đi qua đồi núi, đèo dốc… nên được đánh giá là khó khăn nhất của dự án. Ngoài tính chất đó, hạng mục thi công còn là phá đá, nổ mìn cũng như đào mở rộng lên đỉnh đèo, ngoài thời tiết thì thi công cũng khó khăn. Nhà thầu cũng đã cố gắng đáp ứng tiến độ dự án đề ra của ban quản lý dự án và đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, được sự vào cuộc hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động các hộ dân tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, hoàn thành mục tiêu của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Than Uyên (Lai Châu): Thông tin tiếp về gói thầu 04 do Công ty CIENCO4 đảm trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO