Xã hội

Huyện Sơn Động (Bắc Giang): Phấn đấu thoát nghèo vào năm 2025

Bảo Hà 26/02/2024 - 17:35

Sơn Động đang nỗ lực triển khai thực hiện các công tác phát triển kinh tế, xã hội và giảm nghèo bền vững. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2025 thoát khỏi huyện nghèo.

Theo cáo cáo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn Động là 1 trong 74 huyện nghèo của cả nước, có hơn 50% người dân tộc thiểu số. Đây cũng là 1 trong 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh được đầu tư hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo. Để thoát nghèo, UBND huyện đã hoàn thành việc xây dựng Đề án tổng thể giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 và phấn đấu đến cuối năm 2025 huyện Sơn Động thoát khỏi huyện nghèo.

1.png
khởi sự kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững cho hộ nghèo

Đề án giảm nghèo giai đoạn 2022-2025 có tổng kinh phí dự kiến thực hiện là hơn 1.445 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương 515,241 tỷ đồng (chiếm 35,64% tổng số vốn), nguồn vốn tỉnh 391,692 tỷ đồng (chiếm 27,09% tổng số vốn đầu tư) và nguồn vốn xã hội hóa (huy động) 538,813 tỷ đồng (chiếm 37,27%).

Những năm qua nhờ có nguồn vốn đầu tư nên chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở huyện ngày càng được nâng cao, điều kiện sống của người dân dần cải thiện. Một trong những hỗ trợ đắc lực giúp bà con nơi đây có điều kiện để mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà ở, xuất khẩu lao động... thoát nghèo bền vững.

Điển hình trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ 2,5 tỷ đồng cho huyện để hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 50 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, Agribank chi nhánh Bắc Giang II, BIDV và Ngân hàng Quân đội (MB) cũng đã hỗ trợ làm nhà ở cho 54 hộ nghèo, hộ cận nghèo là người có công của huyện để thoát nghèo, với kinh phí trên 400 triệu đồng. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng hỗ trợ 4,3 tỷ đồng xây dựng phòng học chức năng Trường tiểu học và THCS xã Tuấn Đạo.

Dù đã có những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo, song lãnh đạo huyện Sơn Động cũng thừa nhận, so với mặt bằng chung của tỉnh và cả nước, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện còn cao. Đáng chú ý, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học tại một số trường học trên địa bàn huyện đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Một số trạm y tế xã, thị trấn chưa có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện công tác chuyên môn…

2.png
hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập cho người dân.

Chính vì vậy, trong năm 2023, huyện Sơn Động đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ 10 hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở, hỗ trợ 5 trường học xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hỗ trợ Trung tâm y tế huyện mua 1 máy tán sỏi.

Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 thoát khỏi danh sách huyện nghèo, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025 huyện đã đưa ra kế hoạch: Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng trên 80 dự án mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo Sơn Động. Hỗ trợ 80% hộ nghèo, hộ cận nghèo có sức lao động và nhu cầu việc làm huyện được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập.

Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ 1.500 người lao động tham gia các khóa đào tạo nghề, nâng cao trình độ ngoại ngữ trước khi đi làm việc ở nước ngoài, riêng huyện Sơn Động có khoảng 500 người lao động được hỗ trợ đào tạo. Trong đó, đưa 320 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và có khoảng 80% hộ gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài sẽ thoát nghèo,

3.png
Huyện thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nghề, nâng cao trình độ ngoại ngữ trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Bà Vi Thị Tú, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Sơn Động cho biết, được sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong đó có Ngân hàng Nhà nước, huyện đã được tiếp nhận nhiều nguồn lực hỗ trợ, góp phần ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Hiện nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Sơn Động được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo bà Vi Thị Tú, để thoát khỏi danh sách huyện nghèo vào 2025, huyện Sơn Động sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và đổi mới nội dung hình thức đa dạng phù hợp với tâm lý, tập quán nhân dân theo hướng là chuyển từ cho không sang cho vay và hỗ trợ một phần của nhà nước với sự góp sức của nhân dân.

Tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nhất là trong tầng lớp nhân dân về các tiêu chí tiếp cận đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững để người nghèo thấy rõ vai trò của mình, vừa là chủ thể, vừa là đối tượng được hưởng lợi từ chính chương trình giảm nghèo.

Qua đó khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo, người cận nghèo. Đồng thời, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của người nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội. Đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua cả nước “chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại ở phía sau”. Phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo xây dựng cuộc sống ấm no, bà Tú nhấn mạnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sơn Động (Bắc Giang): Phấn đấu thoát nghèo vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO