Huyện Nà Hang - Tuyên Quang: Giảm nghèo hiệu quả

Bảo Trân| 06/03/2015 17:15

(TN&MT) - Năm 2014, huyện Nà Hang xây dựng kế hoạch giảm 643 hộ nghèo. Với nhiêu giải pháp hiệu quả, đến nay huyện đã giảm được 692 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Hoàng Hùng Chảnh - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nà Hang cho biết, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm UBND huyện Nà Hang đã chỉ đạo cho UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng thôn, bản, tổ nhân dân rà soát lập danh sách hộ có khả năng thoát nghèo trong năm 2014; phân công các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ từng hộ nghèo cụ thể.

img_20210106172448.jpg
Tặng quà cho các hộ nghèo

Để công tác giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả bền vững, huyện Nà Hang đã phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo như: Thiếu vốn sản xuất là 1.000 hộ, thiếu đất sản xuất 289 hộ, có lao động nhưng thiếu việc làm là 140 hộ, không biết cách làm ăn, cách tổ chức cuộc sống là 626 hộ, thiếu lao động, đông người ăn theo 118 hộ... Qua đó, huyện đã xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp giúp giảm nghèo phù hợp với từng địa phương, hộ gia đình như: Hỗ trợ vốn vay sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo về làm nhà ở, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng từ các nguồn vốn hỗ trợ, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả...

Nhận thức rõ, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo thì lao động việc làm là vấn đề then chốt. Trong năm 2014, UBND huyện Nà Hang đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, các công ty trong và ngoài tỉnh tuyên truyền, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nươc. Qua đó, trong năm 2014 huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương. Trong đó, ngành sản xuất nông, lâm nghiệp 452 lao động, ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 291 lao động, ngành thương mại, dịch vụ 276 lao động; đưa 383 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước, xuất khẩu được 13 lao động. Huyện cũng đã tổ chức mở các lớp dạy nghề hàn, may công nghiêp, chăn nuôi... cho 122 người nghèo; tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật khuyến nông, lâm cho hơn 11.900 hộ, thực hiện 6 mô hình trình diễn trồng lúa lai, 1 mô hình trồng ngô lai thu hút 54 lượt hộ tham gia.

48.jpg

Thị trn Nà Hang.

Trong thực hiện công tác giảm nghèo, đã xuất hiện nhiều địa phương thực hiện tốt như: Xã Năng Khả giảm được 228 hộ, xã Yên Hoa giảm được 83 hộ, xã Côn Lôn giảm đuợc 74 hộ, xã Thượng Nông giảm được 74 hộ... Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Yên Hoa cho biết, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, UBND xã đã chỉ đạo cho cán bộ phụ trách thôn, bản nắm chắc địa bàn cơ sở, để phân tích thực tế nguyên nhân dẫn đến nghèo để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả. Kết quả, trong năm toàn xã đã giảm được 83 hộ nghèo, xã cũng đã giảm được 30 hộ cận nghèo. Để công tác giảm nghèo đuợc thực hiện có hiệu quả, bền vững xã cũng tích cực vận động bà con nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của cây trồng, vật nuôi.

Cùng với các giải pháp phát triển kinh tế, huyện Nà Hang cũng chú trọng đến công tác chăm lo đời sống cho hộ nghèo. Huyện đã có chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ y tế và thực hiện cấp trên 18.700 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đã có hơn 13.100 người nghèo được khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho hơn 8.200 trẻ em mẫu giáo, học sinh với tổng số tiền trên 2,59 tỷ đồng, hỗ trợ vở viết, sách giáo khoa cho 747 lượt học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nà Hang - Tuyên Quang: Giảm nghèo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO