Huyện Hóc Môn: Hỗ trợ người dân phương tiện sản xuất, chống tái nghèo

Nguyễn Thanh| 03/04/2023 14:45

Hóc Môn là huyện ngoại thành, vị trí tại cửa TP.HCM có diện tích 109 km2, dân số 560.000 người. Trong thời gian qua, huyện Hóc Môn đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững gắn với công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

a1-mo-hinh-trong-cay-kieng-xa-nhi-binh(1).jpg
Mô hình trồng cây kiểng cho thu nhập cao của nông dân xã Nhị Bình

Từ 1992 đến nay, Hóc Môn đã thực hiện 05 giai đoạn giảm nghèo. Qua đó, góp phần giảm dần chênh lệch về mức sống giữa các nhóm dân cư, đời sống của người nghèo được cải thiện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện công bằng xã hội.

Các mô hình giảm nghèo bền vững 

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn và các đơn vị thành viên, đơn vị đã ký kết triển khai các Kế hoạch, Chương trình phối hợp như: Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng, canh tác hiệu quả đất đai gắn với bảo vệ môi trường nông thôn…

Chắt lọc kinh nghiệm từ những địa phương thành công trong chương trình giảm nghèo bền vững, không để các hộ tái nghèo, UBND huyện Hóc Môn và MTTQ Thành phố HCM đã chọn lựa các mô hình hỗ trợ nhau làm kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn của các quỹ hỗ trợ, trao "cần câu, không trao con cá", trao phương tiện sản xuất mà không phải chia tiền cho các hộ nghèo để họ tự vươn lên thoát nghèo, chống tái nghèo hiệu quả.  Ví như băm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hóc Môn đã tiếp nhận 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Hóc Môn. Từ nguồn vốn này, huyện đã lựa chọn để trao tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn; trao kinh phí đỡ đầu cho sinh viên nghèo, học giỏi; tặng học bổng và phương tiện đi học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hóc Môn vận động trong cán bộ, hội viên phụ nữ trao tặng 41 phương tiện sinh kế và 11 Sổ tiết kiệm tặng các phụ nữ nghèo trên địa bàn. Hội tăng cường kết nối, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và hỗ trợ trên 216,5 tỷ đồng giúp hơn 30.844 lượt hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Hội liên hiệp phụ nữ huyện Hóc Môn cũng đã triển khai nhiều phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Người khá giúp người khó”, các bếp ăn “Chia sẻ yêu thương”, “Bếp cơm thiện nguyện” …đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ tạo lập nguồn vốn của chính gia đình để phát triển kinh tế, tăng thu nhập…Đặc biệt, Hội phụ nữ huyện Hóc Môn đã phát động phong trào “Chi hội chủ động thực hiện “5 không – 3 sạch”, “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... thu hút được đông đảo phụ nữ của huyện tham gia.

Giai đoạn 2017 - 2022, Hội Nông dân huyện Hóc Môn đã phối hợp phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phối hợp tốt các ngành tổ chức 86 lớp dạy nghề cho 3.118 lượt hội viên nông dân, 336 lớp tập huấn khoa học – kỹ thuật cho 16.940 lượt nông dân; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 73 chuyến tham quan, giao lưu, học tập các mô hình về kinh tế tập thể, mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả trong và ngoài huyện; hỗ trợ các nguồn vốn vay, nhất là các nguồn vốn vay ưu đãi của Thành phố, Quỹ hỗ trợ nông dân Thành phố; quảng bá, tiêu thụ sản phẩm…

Với các gải pháp tổng thể được chỉ đạo từ Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành chức năng đã giúp cho chương trình giảm nghèo bền vững của huyện Hóc Môn sớm “về đích”. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Song song đó, công tác bảo vệ môi trường đã thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân, toàn huyện không còn “điểm đen” về ô nhiễm rác thải…

a2-nguoi-dan-xa-dong-thanh.jpg
Người dân xã Đông Thạnh cùng tham gia tổng vệ sinh môi trường khu dân cư

Các giải pháp cần tiếp tục thực hiện

Để duy trì những thành quả đạt được, thời gian tới huyện Hóc Môn cần nâng cao chất lượng xây dựng, chương trình kế hoạch chương trình giảm nghèo bền vững, phải gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng ban hành các văn bản pháp luật về giảm nghèo bền vững tại địa phương thông qua điều tra dư luận xã hội.

Trong đó, việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện về đẩy mạnh phát triển kinh tế phải đi đôi với giảm nghèo căn cơ, bền vững thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để người nghèo vươn lên, thoát nghèo. Tăng cường xúc tiến công tác truyền thông, quảng bá nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc phát triển những sản phẩm du lịch mới như du lịch đường sông. Xây dựng một sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp cộng đồng có sự tham gia của người dân địa phương.

Cần tập trung tham mưu lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế, phát triển nông thôn; các nguồn lực, có cơ chế chính sách thu hút đầu tư các khu vực phát triển công viên cây xanh, vận động người dân xây dựng mảng xanh tại khu dân cư; giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích người dân sử dụng các vật dụng thân thiện môi trường...

Cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” nhằm thu hút đông đảo người dân của huyện tham gia, góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới ngày càng xanh –sạch – đẹp.

Ngoài ra, Hóc Môn cần nâng cao nhận thức, tuyên truyền: Thông qua hoạt động tuyên truyền huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị, huy động được nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng vào công tác giảm nghèo. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn hệ thống chính trị từ huyện đến các xã – thị trấn có kế hoạch tuyên truyền, vận động, quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách của thành phố và huyện về mục tiêu, lộ trình giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hóc Môn: Hỗ trợ người dân phương tiện sản xuất, chống tái nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO