Huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh Corona

Trần Sơn - Hoàng Châu| 06/02/2020 08:09

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên, ngày 5/2, huyện Điện Biên Đông đã tổ chức Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi NGọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) họp Ban chỉ đạo triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Tại hội nghị, ông Cà văn Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông (Điện Biên), đã thông báo nhanh về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước tính đến ngày 5/2; một số đặc điểm của bệnh, công tác phòng chống của huyện đã triển khai và đề xuất các biện pháp trong công tác phòng chống bệnh trên địa bàn huyện.

Theo đó, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona ghi nhận vào thánh 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Hiện bệnh đã xâm nhập và xuất hiện tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó thông tin từ Bộ Y yế, Việt Nam đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus Corona thứ 10, bênh nhân sống tại tỉnh Vĩnh Phúc là trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Corona từng đi tập huấn ở Vũ Hán về. Tính đến chiều ngày 5/2, thống kê từ Bộ Y tế cho thấy, Việt Nam có 348 trường hợp nghi nhiễm Corona và 10 trường hợp nhiễm virus Corona, trong đó có 3 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện, những người nhiễm bệnh trên Thế giới là 24.557 người, có 493 người tử vong, tăng 66 người só với ngày hôm trước.

Trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có 240 người làm việc tại Trung Quốc về ăn tết từ tháng 11/2019 đến ngày 22/1/2020 (tức ngày 28 tết Nguyên đán Canh Tý). Tuy nhiên, đến ngày 5/2 chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV, song công tác phòng chống dịch bệnh đã và đang được huyện Điện Biên Đông và các xã, thị trấn chủ động triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Điện Biên.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trên địa bàn huyện có 240 người làm việc tại Trung Quốc về ăn tết từ tháng 11/2019 đến ngày 22/1/2020 (tức ngày 28 tết Nguyên đán Canh Tý). Xác định đây là dịch bệnh nguy hiểm, chủ yếu lây lan qua đường hô hấp. Để chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, UBND huyện Điện Biên Đông đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona huyện, đồng thời công bố danh sách và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban chỉ đạo. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, mở đường dây nóng, thành lập Đội phản ứng nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) chủ động các phương án phòng chống dịch.

 

Bác sĩ Cà Văn Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã chủ động rà soát lại các trang thiết bị như: Máy thở, máy phun, bình phun tay để phun khử khuẩn môi trường trong trường hợp có dịch; rà soát hệ thống trang thiết bị bảo hộ như: Găng tay, ủng, khẩu trang, quần áo giấy và các hóa chất khử khuẩn môi trường, các dung dịch sát khuẩn tay. Đồng thời, làm dự trù các trang thiết bị Y tế, trang thiết bị bảo hộ để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.

Bác sĩ Cà Văn Nội, Giám đốc TTYT huyện Điện Biên Đông kiểm tra trang thiết bị Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Corona.

 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông cũng đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp virus Corona của riêng Trung tâm, chuẩn bị một phòng khám cách ly để khám sàng lọc và khám cách ly các trường hợp nghi ngờ. Đồng thời thành lập khu điều trị cách ly nếu có các trường hợp bệnh nhân được xác đình là viêm phổi. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y, bác sĩ toàn Trung tâm về phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi do virus Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Triển khai tập huấn cách giám sát, phát hiện, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm lên tuyến trên. Rà soát các đối tượng đi làm ăn bên Trung Quốc về ăn Tết tại địa bàn và những Người Trung Quốc lấy vợ, chồng Việt Nam sang ăn Tết để có phương án giám sát kịp thời.

Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp cấp cho giáo viên và học sinh.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên, Sở GD&ĐT và UBND huyện Điện Biên Đông, Phòng GĐ&ĐT huyện đã chính thức cho học sinh, mầm non, tiểu học, THCS, các cơ sở dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, chính thức nghỉ học từ ngày 6/2 đến khi có Công điện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trường học trên địa bàn huyện triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa.

Ông Nguyễn Tiến Thắng cho biết thêm: Trong thời gian cho học sinh nghỉ học, Ban giám hiệu các trường học tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính quyền địa phương, Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra trong trường học. Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện trượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan.

Truyên truyền cho trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, đeo khẩu trang y tế khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho.

Đồng thời, Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông cũng khuyến cáo học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Đặc biệt, cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO