Huy Hạ nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

23/11/2018 13:40

(TN&MT) – Là xã thứ 19 của tỉnh Sơn La vừa được công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xây dựng xã Huy Hạ đạt chuẩn nông thôn mới.
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xây dựng xã Huy Hạ đạt chuẩn nông thôn mới.

Chung sức chung lòng

Xã Huy Hạ có tổng diện tích tự nhiên 2.393 ha, với 1.397 hộ, gồm 3 dân tộc Mường, Thái, Kinh cùng chung sống. Với xuất phát điểm là xã có mức thu nhập thấp, trình độ dân chí không đồng đều, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM những ngày đầu gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, theo đánh giá bộ tiêu chí quốc gia về NTM, xã Huy Hạ mới đạt 4 tiêu chí là: Thủy lợi, điện, lao động có việc làm, quốc phòng và an ninh. Còn 15 tiêu chí, cần phải phấn đấu xây dựng.

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ huyện đến xã, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, đến nay, xã Huy Hạ đã đạt 19 tiêu chí và là xã thứ hai của huyện Phù Yên đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM ở tỉnh Sơn La lên 19 xã.

Nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM ở Huy Hạ là việc thực hiện làm đường giao thông nông thôn với chủ trương “Nhân dân làm đường, Nhà nước hỗ trợ xi măng” theo các nghị quyết của HĐND tỉnh, xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 8,6 tỷ đồng và tham gia 4.422 lượt ngày công làm đường, vận động 207 hộ dân hiến hơn 8.100 m2 đất thực hiện bê tông hóa 124 tuyến đường đến bản và nội bản với tổng chiều dài gần 12,5 km, đạt 96,16% tuyến đường bản và nội bản được bê tông hóa.

Ngoài ra, xã đã đầu tư xây mới 11 công trình thủy lợi, 6 công trình trường lớp học, 16 công trình nhà văn hóa, 1 trạm y tế… Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; giữ vững an ninh trật tự.

Người dân Huy Hạ phấn khởi đón mừng nông thôn mới
Người dân Huy Hạ phấn khởi đón mừng nông thôn mới

Ông Hà Ngọc Chí, người dân bản Nà Lò 2 phấn khởi: Trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM đến nay, người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều, từ hệ thống giao thông nông thôn nội bản, các công trình thủy lợi, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất. Các điểm vui chơi văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe cho bà con nông dân được nâng lên. Đặc biệt là trong tháng 10 năm 2017, tháng 7-8 năm 2018 đã xảy ra thiên tai mưa lũ gây thiệt hại lớn về tài sản, nhà cửa, cơ sở hạ tầng trên địa bàn toàn huyện trong đó có xã Huy Hạ, tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện và sự đồng lòng nhất trí của toàn thể nhân dân xã Huy Hạ đã vượt qua khó khăn, khắc phục sự cố thiên tai.

Khởi sắc diện mạo môi trường nông thôn

Ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ cho biết: Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, từ những khó khăn bước đầu, xã đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo vệ môi trường. Lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện tiêu chí môi trường.

Đến nay, xã có 57 tổ chức, 04 đoàn thể, tự quản các tuyến đường nội bản, hàng tuần tổ chức dọn dẹp môi trường tạo cảnh quan thông thoáng sạch, đẹp. Một tổ công tác thường xuyên vận động nhân dân thực hiện phân loại rác, thu gom rác, chôn lấp rác thải, vận động nhân dân thực hiện "3 chuồng, 4 hố", đảm bảo "3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ". Xã cũng đã hợp đồng thu gom rác thải trên địa bàn với Chi nhánh Công ty Môi trường đô thị Sơn La tại Phù Yên để thu gom rác hàng ngày.

Đường làng ngõ xóm tại xã Huy Hạ được bê tông hóa, luôn được quét dọn sạch sẽ
Đường làng ngõ xóm tại xã Huy Hạ được bê tông hóa, luôn được quét dọn sạch sẽ

Bên cạnh đó, trên địa bàn có 07 trường học, tổ chức, cơ quan luôn tham gia hưởng ứng vệ sinh môi trường tại đơn vị và các tuyến đường hàng tuần, hàng tháng. Thường xuyên có sự chỉ đạo, phối hợp thực hiện của các cấp hội, đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Huyện đoàn.. về thực hiện cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiện tại các khu dân cư bản không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn bừa bãi gây mất mỹ quan. Đường làng bản, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Có 1260 hộ/1397 hộ của 17 bản trong xã đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ không lầy lội. Có 21 cơ sở đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm môi trường theo quy định…

Ông Sa Văn Pòng, Bí thư chi bộ bản Đồng Lỳ, xã Huy Hạ chia sẻ: Bản có 110 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Mường, Thái. Để hoàn thành tiêu chí môi trường, từ năm 2017 tới nay, cứ thứ 6 hàng tuần, chúng tôi lại vận động người dân ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm. Trước đây, người dân còn ngại, sau này, qua họp dân để tuyên truyền, vận động triển khai, giờ người dân đã hiểu và ủng hộ nhiệt tình. Tại các gia đình tự làm công trình vệ sinh, đưa gia súc ra khỏi gầm sàn, chỉnh trang nhà cửa sạch sẽ…

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhân dân không để bừa bãi ra môi trường các vỏ bao bì, dụng cụ đựng phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y phải được thu gom, vận chuyển, chôn lấp hợp vệ sinh, địa điểm chôn lấp xa khu dân cư, tránh đầu nguồn nước. Các hộ gia đình có địa bàn phân tán, không có điều kiện thu gom tập trung thì phải được thu gom và đào hố chôn lấp tại chỗ đảm bảo vệ sinh. Về nước thải, mỗi bản phải có hệ thống tiêu thoát nước thải thông thoáng, hợp vệ sinh, không có hiện tượng tắc nghẽn, tù đọng nước thải và ngập úng. Đặc biệt các bản phải có hương ước, quy ước rõ ràng được UBND xã xác nhận để cam kết các hộ thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường” – ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy Hạ nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO