Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm kéo dài, dân bức xúc

13/09/2017 00:00

(TN&MT)- Một trại nuôi lợn trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng... ở phường Hương An (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) những vẫn tồn tại lâu nay. Điều này khiến dân cư sống xung quanh vô cùng bức xúc...

Ô nhiễm từ trại lợn

Thời gian gần đây, PV nhiều lần nhận được phản ánh của các hộ dân trú tại xóm Đình, tổ dân phố Cổ Bưu (phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tình trạng một chủ hộ đang mở trại lợn trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Cụ thể, chủ cơ sở nuôi lợn mà dân đề cập là của ông Hà Văn Duy, trú tại xóm Đình (phường Hương An).

Trại lợn của ông Duy gây ô nhiễm khiến dân bức xúc
Trại lợn của ông Duy gây ô nhiễm khiến dân bức xúc

Người dân cho rằng, ông Duy đã chăn nuôi lợn với số lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Mặt khác, trại lợn lại không có giấy phép đăng ký?.

Ông Phan Phước Dành (49 tuổi, xóm Đình) bức xúc: “Trai lợn của ông Duy gây ô nhiễm trong khu dân cư cũng đã mấy năm nay rồi. Nhà tôi ở cách 50m mà vẫn hôi thối không chịu được. Ruồi nhặng cứ thế mà càng sinh trưởng xung quanh nhà. Khi có khách khứa bạn bè đến chơi rất khó chịu vì ruồi bu nhiều...”.

Cũng theo người dân, vào mùa hè thì nhiều người không dám mở cửa nhà vì mùi hôi thối bốc lên khó chịu.

Trước thực trạng ô nhiễm ngày càng nặng, bà con xóm Đình đã gửi đơn phản ánh lên các cấp chính quyền song vẫn không có chuyển biến gì tích cực.

Ông Phan Phước Thân, Tổ trưởng tổ dân phố Cổ Bưu cho hay, trong tổ chỉ có hộ ông Duy là chăn nuôi với số lượng nhiều, còn lại các hộ dân khác đều chăn nuôi nhỏ lẻ nên ít ô nhiễm. “Do trại lợn của ông Duy thường xuyên gây ra ô nhiễm nên người dân đã phản ánh, vấn đề này tôi đã kiến nghị tham mưu cho chính quyền phường để có biện pháp xử lý...”, ông Thân nói.

Sai vẫn cứ nuôi?

Theo ông Phan Tuệ- Trưởng Thú y và Chăn nuôi phường Hương An, theo quy định thì gia súc nuôi từ 50 con trở lên đều phải đăng ký chăn nuôi tập trung. “Nhiều lần đến ghi nhận số lượng, gia đình đều không cho tôi vào khu chăn nuôi với lí do sợ lây lan dịch bệnh!?...”, ông Tuệ cho hay.

Trại lợn hiện nuôi hơn 50 con lợn và không giấy phép
Trại lợn hiện nuôi hơn 50 con lợn và không giấy phép

Để hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã cùng ông Phan Tuệ và lãnh đạo phường Hương An đến tận khu vực chuồng trại của ông Hà Văn Duy. Khi đến thì trại lợn của ông Duy đang nuôi 56 con lợn (khoảng 50 kg/con) và một đàn gà.

Ông Hà Văn Duy phân trần: “Từ khi xã về phản ánh thì gia đình tôi đã tiến hành giảm đàn, giảm số lượng lợn nuôi dù trước đó nuôi rất nhiều. Mấy bữa nay bắt đầu nuôi lại, tuy nhiên đây là lợn gán nợ của người dân. Do người dân sử dụng thức ăn chăn nuôi của gia đình tôi, nhưng không có điều kiện trả nợ nên mới gán lợn để trừ nợ?...”.

Được biết việc nuôi lợn như hộ ông Duy nếu không đăng ký nuôi tập trung theo quy hoạch của phường, xã thì phải chọn địa điểm nuôi cách khu dân cư và trường học 500m. 

Ông Phan Phước Thìn, Chủ tịch UBND phường Hương An thông tin, hộ gia đình này đã chăn nuôi lợn từ nhiều năm nay. Phường cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân và đã tiến hành xử lý.

“Chúng tôi đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu gia đình ông Duy giảm đàn và cam kết giảm số lượng, và sau đó hộ gia đình này cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành. Còn việc thời gian gần đây ông Duy tiếp tục nhập đàn, chúng tôi chưa nắm được thông tin số lượng. Nếu như phản ánh của báo chí là đúng thì sắp tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn để kiểm tra nếu có sẽ tiến hành lập biên bản xử lý. Xa hơn là vận động gia đình lên khu chăn nuôi trang trại tập trung tại khu vực Bồn Trì của UBND phường quản lý để chăn nuôi...”, ông Thìn nói.

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm kéo dài, dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO