Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Khe nước đổi màu tím đỏ, nghi chất thải từ cơ sở sản xuất giấy?

03/01/2018 14:38

(TN&MT) - Một khe nước bổng nhiên đổi thành màu tím đỏ, chảy vào ruộng, vườn tược của người dân khiến người dân lo lắng... Nước suối màu khác thường Nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại tổ dân phố (TDP) 12, phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc một dòng nước suối trong khu vực mà những hộ dân này đang sinh sống liên tục đổi màu, nghi bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến canh tác...; PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đến để tìm hiểu thực hư sự việc.

Dòng nước đổi màu tím đỏ rất kinh hãi
Dòng nước đổi màu tím đỏ rất kinh hãi

Theo quan sát của PV, nước suối chảy qua cánh đồng Nảy, có màu tím đỏ rất lạ, khác với màu nước bình thường.

Người dân địa phương cho biết, trước đây dòng suối nói trên rất sạch và là nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho việc sản xuất lúa, hoa màu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nước bị đổi màu nhiều,người không dám canh tác vì sợ nước ô nhiễm.

Ông Hoàng Trọng Linh (43 tuổi, người dân trú TDP 12, phường Hương Hồ) bức xúc: “Vào ngày nắng nước có màu đậm hơn, có cả mùi hôi. Còn ngày mưa thì nước nhạt bớt đi nhưng vẫn thấy rất rõ sự đổi màu. Đã có người bị ngứa khi tiếp xúc với nguồn nước này để canh tác ruộng, vườn...”.

Nguồn nước ô nhiễm chảy vào hoa màu, ruộng đồng khiến người dân không dám sản xuất, canh tác...
Nguồn nước ô nhiễm chảy vào hoa màu, ruộng đồng khiến người dân không dám sản xuất, canh tác...

Cùng nỗi bức xúc như ông Linh, bà Lê Thị Liễn (66 tuổi, trú TDP 12, phường Hương Hồ) cho hay, diện tích đất canh tác của gia đình bà bị ảnh hưởng bởi dòng nước trên. “Gia đình tôi có mẫu đất, bỏ hoang thì không biết làm gì ăn mà lội xuống nước thì về lở tay, lở chân. Trồng rau cũng không ăn được vì nước ô nhiễm quá...”- bà Liễn nói.

Cũng theo người dân Tổ dân phố 12, tùy theo từng thời điểm dòng nước không chỉ có màu đỏ tím mà còn thay đổi sang các màu khác nhau...

Do cơ sở sản xuất giấy thải ra

Theo nhận định của người dân địa phương, nguồn nước suối bị đổi màu khả năng là do hoạt động của một cơ sở sản xuất giấy nằm trên địa bàn.

Ông Phan Tấn Dũng - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 12 thông tin, cơ sở sản xuất giấy này là của tư nhân. Trong quá trình sản xuất giấy đã thải ra tro bụi và nước thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Ông Phan Tấn Dũng (ảnh)- Bí thư Chi bộ TDP 12 mong muốn cơ sở sản xuấy giấy trên địa bàn sớm di dời
Ông Phan Tấn Dũng (ảnh)- Bí thư Chi bộ TDP 12 mong muốn cơ sở sản xuấy giấy trên địa bàn sớm di dời

Dù nay đã có nước sạch nhưng người dân lo ngại về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khi nguồn nước dùng để trồng lúa hay các hoa màu khác vẫn phải lấy từ dòng suối này.

“Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiến triển gì. Mong muốn của bà con là mong cơ sở sản xuất giấy này sớm di dời để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống...”- ông Dũng nói.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết, cơ sở sản xuất giấy nói trên có mặt trên địa bàn từ lâu và phường cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về sự việc.

“Trước thực trạng này, UBND phường Hương Hồ cũng đã yêu cầu bên phía cơ sở sản xuất giấy đến đặt vấn đề với UBND thị xã Hương Trà để xin chuyển địa điểm sản xuất. Phía chủ cơ sở cũng đồng ý di dời, tuy nhiên đến nay do chưa tìm được vị trí mới nên vẫn chưa di dời được. Hiện phường cũng đang kiến nghị với thị xã tạo điều kiện để cơ sở này sớm có địa điểm sản xuất mới...”- ông Hùng thông tin.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Khe nước đổi màu tím đỏ, nghi chất thải từ cơ sở sản xuất giấy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO