Hướng tới sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để hoạt động báo chí lành mạnh

Lan Chi| 04/12/2019 13:58

(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí năm 2016.

Hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào sáng 4/12 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì hội nghị, với sự tham gia của đại diện nhiều Ban, Bộ, ngành và các địa phương.

Luật Báo chí 2016 bảo đảm hiệu lực trong quản lý hoạt động báo chí…

Trình bày báo cáo sơ kết, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết: Kể từ thời điểm Quốc hội thông qua, năm 2016, Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan đến báo chí phát triển vượt bậc. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ hiến pháp và luật định.

“Đồng thời, những sai phạm trong hoạt động báo chí được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý quyết liệt, kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo để các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định của pháp luật về báo chí” – ông Lưu Đình Phúc cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội nghị

Ông Lưu Đình Phúc cũng cho rằng việc xử lý nghiêm các vi phạm đã góp phần duy trì trật tự, kỷ cương trong hoạt động báo chí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại hội nghị, đại diện nhiều Bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí cho biết: Các cơ quan hành chính nhà nước bước đầu thực hiện nghiêm chỉnh việc cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí cho biết các cơ quan hành chính nhà nước đã bước đầu tích cực phản hồi thông tin của cơ quan báo chí.

…tuy nhiên vẫn còn không ít bất cập

Tuy nhiên, theo ông Lưu Đình Phúc, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn không ít bất cập như: Chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa”, gây khó khăn trong công tác quản lý; Luật cũng chưa quy định về báo in và tạp chí in, gây lúng túng cho cơ quan báo chí khi thực hiện, nhất là khi triển khai quy hoạch báo chí.

Nhiều địa phương cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định Điều 22 về văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cho chặt chẽ hơn. "Có tình trạng nhiều văn phòng đại diện chỉ có Trưởng văn phòng có thẻ nhà báo, còn lại phóng viên thuộc văn phòng là nhân viên quảng cáo hoặc cơ quan báo chí ký với các cá nhân không có chuyên môn, nghiệp vụ về làm cộng tác viên, không đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ của người làm báo" - ông Lưu Đình Phúc chỉ rõ.

Quang cảnh hội nghị

Theo ông Lưu Đình Phúc, về phía các cơ quan, đơn vị, tuy Luật Báo chí đã quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin, trả lời báo chí, nhưng thực tế cho thấy nhiều cơ quan hành chính nhà nước cử người phát ngôn cho có, mang tính đối phó; nhà báo, phóng viên liên lạc với người phát ngôn rất khó, bị né tránh bằng nhiều hình thức như trả lời chung chung hoặc khất hẹn. Cho đến nay, dường như chưa có trường hợp nào bị xử lý vì "né" trả lời, không cung cấp thông tin cho báo chí.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp cho Luật Báo chí 2016, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, những vấn đề tồn tại, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Báo chí sẽ được tiếp thu, nghiên cứu, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, hướng tới sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để hoạt động báo chí lành mạnh, đáp ứng yêu cầu, góp phần phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để hoạt động báo chí lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO