Hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững từ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao

28/06/2018 16:00

(TN&MT) - Ngày 28/6, tại Trung tâm hội chợ triển lãm TP. Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 18 - AgroViet 2018” với chủ đề: “Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao - hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

1. Ông Vũ Văn Minh- Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thuộc Bộ NN&PTNT phát biểu tại Lễ khai mạc
Ông Vũ Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thuộc  Bộ NN&PTNT phát biểu tại Lễ khai mạc

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được tổ chức thường niên của nghành Nông nghiệp nhằm mục đích: Nâng cao hình ảnh của ngành Nông nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và Quốc tế. Giới thiệu các thành tựu đạt được về khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh thực phẩm, nông, lâm, thủy sản, an toàn và hữu cơ trong nghành Nông nghiệp.

2. Ông Nguyễn Phú Ban- Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, từ 2017, TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch 7 vùng phát triển nông nghiệp CNC tập trung vào sản xuất rau an toàn, chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu
Ông Nguyễn Phú Ban- Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, từ 2017, TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch 7 vùng phát triển nông nghiệp CNC tập trung vào sản xuất rau an toàn, chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu

Bên cạnh đó, hội chợ còn là cơ hội cho các tỉnh trong cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức có điều kiện quảng bá, giới thiệu về tiềm năng và năng lực của mình, xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của địa phương. Mở rộng quan hệ hợp tác, định hướng thúc đẩy sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa góp phần gia tăng giá trị sản phẩm phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam theo hướng tiên tiến, công nghệ cao và hội nhập Quốc tế.

3. Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 18 – AgroViet 2018
Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 18 - AgroViet 2018

AgroViet 2018 có quy mô 180 gian hàng trưng bày các sản phẩm máy móc chế biến nông sản thực phẩm, máy móc nông nghiệp, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, giống cây, giống con và kéo dài từ ngày 28/6 đến ngày 01/7/2018.

4. Ông Vũ Văn Minh thăm các gian hàng tại Hội chợ
Ông Vũ Văn Minh thăm các gian hàng tại hội chợ

Tại buổi lễ khai mạc, ông Vũ Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thuộc  Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2017, tăng trưởng cả năm của ngành nông nghiệp đạt 3,05%. Đối với hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản tính trung bình theo năm cũng luôn duy trì được mức tăng trưởng khá, năm 2017 đạt 36,37 tỷ USD, vượt tới hơn 4 tỷ USD so với năm trước. Và trong 5 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đạt 15,6 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện danh mục sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu nước ta có trên 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

5. Một mô hình sản xuất rau công nghệ cao được giới thiệu tại Hội chợ
Một mô hình sản xuất rau công nghệ cao được giới thiệu tại hội chợ

Theo ông, trong bối cảnh đó, việc mở rộng, phát triển, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ nông sản ổn định và có giá trị cao bao gồm cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; xây dựng các hoạt động nhằm kết nối người sản xuất với người phân phối; tổ chức sản xuất sản phẩm nông sản hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo chất lượng theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, có truy xuất nguồn gốc luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

6. Khách tham quan tại Hội chợ
Khách tham quan tại hội chợ

Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, để giải quyết được khó khăn trong nguồn cung sản phẩm, đảm bảo việc kiểm soát ATTP và phát triển nông nghiệp trong điều kiện đất đai hạn hẹp, từ 2017, TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch 7 vùng phát triển nông nghiệp CNC tập trung vào sản xuất rau an toàn, chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu. Đến nay, các mô hình trong vùng quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hòa Ninh, Hòa Phú, huyện Hòa Vang bước đầu đã được triển khai. Ông hy vọng, hội chợ lần này sẽ là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá cho nông nghiệp nói chung và Nông nghiệp ứng dụng CNC nói riêng đồng thời trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp với các địa phương trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững từ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO