Hướng tới hợp tác thăm dò, khai thác khoáng sản hiệu quả và bảo vệ môi trường

Mai Đan| 01/06/2022 17:31

(TN&MT) - Chiều 1/6, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Trường Đại học Mỏ - Địa chất (Việt Nam) và Công ty Haemilwon (Hàn Quốc) cùng 2 cộng sự của công ty và về việc xúc tiến thực hiện các nội dung liên quan tới thăm dò và khai thác mỏ bền vững.

img_9738.jpg
Ông Lê Quốc Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, GS.TS. Bùi Xuân Nam - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Bộ môn khai thác lộ thiên, Đại học Mỏ - Địa chất cho biết, phía Hàn Quốc rất quan tâm đến hoạt động thăm dò và khai thác các loại khoáng sản như vàng, bạc, thiếc tại Việt Nam. Do đó, Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Công ty Haemilwon cùng các cộng sự mong muốn được Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cung cấp thông tin về tiềm năng khoáng sản Việt Nam để có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác trong hoạt động thăm dò và khai thác các loại khoáng sản này, đầu tư những dự án mới hoặc tham gia vào các dự án đang được triển khai để phát triển ngành khai khoáng ở Việt Nam theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Mỹ Dũng - Vụ trưởng Vụ Địa chất (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) đã giới thiệu chung về tiềm năng khoáng sản vàng, bạc, thiếc, wolfram tại Việt Nam cũng như công nghệ khai thác các khoáng sản này.

Theo ông, từ lâu, Hàn Quốc đã có mối quan tâm lớn đến các khoáng sản như vàng, đất hiếm tại Việt Nam. Công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản đã khẳng định Việt Nam có tiềm năng về các khoáng sản kim loại mà phía Hàn Quốc đang quan tâm. Ngoài những khu vực đã được điều tra, đánh giá đã được huy động vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản, công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản đang thực hiện cũng đã cho kết quả rất khả quan với nhiều khu vực khoáng sản mới được phát hiện và đánh giá tiềm năng sẵn sàng đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản.

img_9755.jpg
GS.TS. Bùi Xuân Nam - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Bộ môn khai thác lộ thiên, Đại học Mỏ - Địa chất chia sẻ tại buổi làm việc

Tuy vậy, về công nghệ, ông Lê Quốc Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, Việt Nam đang thiếu công nghệ hiện đại, tận thu tối đa tài nguyên và bảo vệ môi trường đối với các khoáng sản kim loại, đặc biệt là vàng, bạc phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Vì thế, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam hoan nghênh Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Công ty Haemilwon phát triển các dự án đầu tư tại Việt Nam về lĩnh vực này cũng như phối hợp tìm kiếm những đối tác đầu tư phù hợp ở Việt Nam.

Ông Nam Lee Ki-cheol - Tổng Giám đốc Công ty Haemilwon, Trưởng đoàn Hàn Quốc mong muốn được phối hợp, giới thiệu các đối tác Việt Nam để cùng đầu tư trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ về khai thác và chế biến khoáng sản vàng, bạc, thiếc tại Việt Nam.

Đoàn khách Hàn Quốc cũng hy vọng có thể triển khai hợp tác song phương các vấn đề liên quan tới thăm dò và khai thác khoáng sản; hợp tác đầu tư khai thác mỏ tại Việt Nam và hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ.

img_9799(1).jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phó Tổng Cục trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Tổng cục sẵn sàng hợp tác với Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Công ty Haemilwon trong lĩnh vực khoáng sản hướng tới mục tiêu khai thác khoáng sản hiệu quả, phục vụ phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới hợp tác thăm dò, khai thác khoáng sản hiệu quả và bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO