Hương Khê cán đích trong cấp giấy CNQSDĐ

30/06/2015 00:00

(TN&MT) - Bằng những sáng kiến trong giải quyết vướng mắc, nhiều cách làm hay thuận lòng dân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy nhanh được tiến độ trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(CNQSDĐ). Đến thời điểm hiện tại, Hương Khê là một trong hai huyện dẫn đầu của Hà Tĩnh cán đích đúng hẹn.

Để đạt mục tiêu năm 2015, hoàn thành cơ bản cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ (đạt trên 95% diện tích các loại đất theo chỉ tiêu Tỉnh giao đến 30/8), ngay từ đầu năm huyện Hương Khê đã chỉ đạo khá quyết liệt, bằng nhiều giải pháp: Giao chỉ tiêu cụ thể đến từng xã, thị trấn và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, họp giao ban định kỳ để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, không để ách tắc kéo dài. Tính đến ngày 20/6, huyện Hương Khê đã xét duyệt, in số GCNQSD đất: Đất ở là 8.950 giấy so với tổng số hộ sử dụng đất là 9.507 hộ; Đất nông nghiệp là 17.652 giấy so với tổng số hộ sử dụng là 18.095 hộ. Một số xã đã đạt kế hoạch hoàn thành gần 100% như: Xã Hương Lâm, Hương Liên, Hương Trà, Phương Mỹ...

Ông Nguyễn Xuân Quyền- Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hương Khê, cho biết: “Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hương Khê đến thời điểm hiện tại đã đạt 95%, cán đích trước thời gian Tỉnh giao là 30/8. Ngoài những kết quả đạt được vẫn tồn tại những khó khăn chung mà chưa thể giải quyết ngay được, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu ở một số địa phương vẫn vướng mắc”.Có được kết quả cao, trước hết huyện Hương Khê đã tập trung chỉ đạo thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận, phối hợp với UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đất đai, mà không thụ động chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục đăng ký như trước đây. Việc xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận của cấp huyện được thực hiện lồng ghép, đồng thời với quá trình thẩm tra, xét duyệt của cấp xã, bảo đảm thời gian theo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn ở cơ sở đã thay đổi tư duy từ ngồi chờ người dân tới xin đăng ký đến việc phải chủ động thông báo, tổ chức cấp giấy chứng nhận cho người dân có nhu cầu.

Tranh chấp đất đai giữa người dân và công ty cao su ở Hương Khê cơ bản được giải quyết
Tranh chấp đất đai giữa người dân và công ty cao su ở Hương Khê cơ bản được giải quyết

“Nguyên nhân do nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, tranh chấp, vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền, có trường hợp người sử dụng đất không có mặt tại địa phương. Những trường hợp này xảy ra nhiều ở các xã như Hương Đô, Hương Long, Gia Phố, Hà Linh....”, ông Quyền Cho biết thêm.

Được biết, những tranh chấp đất đai của hàng trăm hộ dân xã Hà Linh với Công ty cao su đã xảy ra nhiều năm nay nhưng đến nay cũng cơ bản đã được giải quyết xong. Theo đó, đất của 312 hộ dân xã Hà Lĩnh vướng mắc với công ty cao su Hà Tĩnh đã được giải quyết triệt để; nhưng vướng mắc với công ty TNHH MTV cao su Hương Khê đến nay còn 30 hộ vẫn chưa đạt được thỏa thuận sẽ tiếp tục phối hợp giải quyết. Đánh giá về kết quả đạt được, ông Lập ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ cấp xã, sự chia sẻ, phối hợp có trách nhiệm của người dân và các tổ chức.Xử lý những vướng mắc, phấn đấu hoàn thành được kết quả tốt nhất về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2015, ông Phan Quốc Lập- Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hương Khê, cho biết sẽ tập trung tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại như: “Liên quan đến tranh chấp ranh giới giữa các hộ gia đình, xâm canh, những hộ gia đình sử dụng đất nhưng hiện tại không có mặt ở địa phương; một số hồ sơ liên quan đến thuế trong quá trình chuyển nhượng; một số hộ liên quan đến tranh chấp đất với công ty cao su Hà Tĩnh, công ty TNHH MTV cao su Hương Khê...”.

Trong trường hợp còn những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, kịp thời tham mưu cho UBND huyện có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường để xem xét phương án giải quyết. Với các xã, thị trấn, còn một số vướng mắc, tổ công tác của Phòng TN&MT sẽ xuống tận cơ sở phối hợp với địa phương tháo gỡ, ông Lập cho biết.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Khê cán đích trong cấp giấy CNQSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO