Hướng đến phố đi bộ Hà Nội “sạch gần như dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”

20/04/2019 07:33

(TN&MT) - Đó là quyết tâm mà lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) giao cho Chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) về tổ chức duy trì vệ sinh môi trường các tuyến phố thí điểm không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong những ngày cuối tuần bắt đầu từ chiều 19/4.

Trành Tiền
Một đoạn phố Tràng Tiền lúc 20h30 tối 19/4

Theo đó, các tuyến phố không gian đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm như: Đinh Tiên Hoàng, đường đôi Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, đường đôi Lê Thái Tổ, Lò Sũ, Hàng Dầu, Trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Hồ Hoàn Kiếm, Hàng Bài, Lương Văn Can… sẽ được dọn sạch sẽ “gần như dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều” trong thời gian từ 19h đến 24h ngày thứ Sáu đến Chủ Nhật hàng tuần.

Huy động tổng lực tham gia

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngay bên vỉa hè phố Đinh Lễ trong tối đầu ra quân (tối 19/4), ông Đặng Hữu Bình - Giám đốc URENCO 2 cho biết: Thực hiện kế hoạch số 130/MTĐT do Giám đốc Công ty URENCO ký ban hành ngày 18/4/2019, bắt đầu từ tối chiều tối 19/4, cán bộ, công nhân Chi nhánh Hoàn Kiếm, ngoài việc duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn đã được huy động để tham gia dọn dẹp vệ sinh làm sạch không gian phố đi bộ.

Theo ông Bình, để làm được điều này, URENCO 2 đã lắp đặt thêm nhiều thùng rác 240 lít, thùng 660 lít, xe đẩy tay INOX có thùng chứa rác 80 lít, chổi gom, chổi thanh hao, kẹp rác, xẻng chuyên dùng, chổi nhựa. Hàng ngày, công ty huy động thêm 5 công nhân khiến ngay quang Khu vực hồ Hoàn Kiếm hàng ngày đều đảm bảo có 21 công nhân mỗi ca (trước đây là 16 công nhân).

Công nhân 1
Công nhân URENCO quét rác tối 19/4 tại đường Đinh Tiên Hoàng

Các anh chị lao công dung chổi thanh hao, thùng 240 lít quét dọn làm sạch toàn bộ khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Ngoài ra, họ dung chổi nhựa, xẻng chuyên dùng, xe đẩy tay INOX 70 lít nhặt rác trên các khu vực được phân công, khi nhặt rác kết hợp với tuyên truyền vận động nhân dân.

Bên cạnh sức người, URENCO 2 đã huy động thêm xe tải nhỏ thực hiện lắp đặt thùng rác xong trước 19h00 thứ sáu và thực hiện thu lại thùng rác sau khi tuyến phố đi bộ kết thúc hàng tuần. Công ty cũng bố trí xe tải nhỏ và 02 xe quét hút điện cầm tay thực hiện hút rác trong không gian đi bộ. Đồng thời xe hút rác được gắn loa tuyên truyền, khi thực hiện phát loaa tuyên truyền vận động nhân dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Xe quét hút
Xe quét hút rác được gắn loa tuyên truyền hoạt động thường xuyên liên tục

Trò chuyện với phóng viên ngay khi vừa tạm ngừng tay chổi, chị Bùi Thị Xuyến - công nhân Tổ 1, URENCO 2 nói: “Công việc của chúng tôi giờ nhiều hơn nhưng cứ nghĩ phố phường sẽ sạch đẹp gần bằng những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua là anh chị em lại có thêm nhiều động lực để làm việc”. Còn ông Nguyễn Trọng Cường - Trưởng Phòng kế hoạch URENCO 2 cho hay, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra giám sát, lãnh đạo Công ty mẹ URENCO và lãnh đạo Chi nhánh Hoàn Kiếm cũng thường xuyên đi động viên anh chị em làm việc để năng xuất công việc lên cao.

Vừa làm vừa tuyên truyền đến người dân và du khách

Để môi trường xung quanh phố đi bộ sạch như mong muốn, theo ông Phạm Văn Đức - Phó Tổng Giám đốc URENCO - không thể thiếu công tác truyền thông, vận động và tuyên truyền đến người dân và du khách về ý thức bảo vệ môi trường.

Theo đó, URENCO sẽ huy động lực lượng tại các Chi nhánh lân cận hỗ trợ Chi nhánh Hoàn kiếm để có thể bố trí lực lượng tăng cường đứng tại các điểm chốt đi vào không gina đi bộ để thực hiện tuyên truyền nhắc nhở người dân, du khách khi vào tuyến phố nâng cao ý thực giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác vào thùng rác, không bỏ rác ra đường, hè phố trong không gian đi bộ.

Trực tiếp đi cùng ông Nguyễn Trọng Toản - cán bộ phòng Kinh doanh và Truyền thông - một trong 30 người đi tuyên truyền nhắc nhở tối 19/4 tại phố Tràng Tiền, chúng tôi càng hiểu ý nghĩa của việc tuyên truyền này.

Ô Toản
Ông Nguyễn Trọng Toản đi tuyên truyền chủ hàng đưa thùng giác gia đình vào đúng nơi quy định

Cứ thoáng nhìn thấy ai đó vứt một cọng rác ra đường, ông Toản lại chạy đến nhặt và nhắc nhở họ hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định. Với hàng quán ngồi ra lề đường hay có những túi rác ngay bên cạnh, ông lại nhắc họ để túi rác, thùng rác vào đúng nơi quy định để giữa vẻ mỹ quan cho không gian xung quanh. “Mình cứ nhắc nhở, cứ vận động, tôi tin một vài lần các chủ hàng quán và du khách sẽ thay đổi ý thức lên nhiều đấy” - ông Nguyễn Trọng Toản chia sẻ.

Không chỉ tự mình bố trí nhân sự, URENCO còn thành lập Ban chỉ đạo điều hành không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận do Giám đốc URENCO 2 làm trưởng ban, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất làm phó ban thường trực, các trưởng phó các phòng nghiệp vụ, Độ xe, tổng trưởng các tổ liên quan làm thành viên... URENCO còn phối hợp chặt chẽ với Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm và Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm và 06 phường liên quan không gian đi bộ, thống nhất xây dựng phương án phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả.

PV
Phóng viên Báo TN&MT trò chuyện với công nhân URENCO tối 19/4

Theo Phó Tổng giám đốc URENCO Phạm Văn Đức, trong thời gian tới dự kiến lực lượng tuyên truyền sẽ có thanh niên, đoàn thể các phường trong khu vực… cùng tham gia công tác tuyên truyền vận động nhân dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác thải ra đường phố.

Đồng thời URENCO phối hợp với UBND các phường tổ chức ký cam kết đối với với các hộ kinh doanh trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. “Chúng tôi sẽ có thông báo bằng văn bản đối với các cơ quan đơn vị, các nhà hàng xung quanh Hồ hoàn Kiếm về thời gian thu rác hợp đồng sau 24h vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần. Đặc biệt sẽ phối hợp kiểm tra và giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện” - ông Phạm Văn Đức nói.

Với cách làm không tổ chức ra quân rầm rộ mà triển khai các lực lượng bắt tay ngay vào công việc từ chiều 19/4, URENCO hướng đến một trong những chương trình hành động hiệu quả góp phần vào xây dựng Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp - Văn Minh. Chứng kiến những gì URENCO làm vào tối 19/4, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tin họ sẽ thành công.

Và chúng tôi, những người làm báo của Báo Tài nguyên và Môi trường và đồng nghiệp của mình sẽ luôn đồng hành cùng URENCO để góp tiếng nói tuyên truyền cho hoạt động ý nghĩa này thêm thành công.

    

Những kiến nghị của URENCO 2 để phương án thực hiện hiệu quả theo các nội dung đề ra

1. Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm duyệt phương án để đơn vị triển khai thực hiện.

2. Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo Ban quản lý Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, UBND các phường liên quan phối hợp với đơn vị triển khai thực hiện.

3. Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn hàng rong vào khu vực tuyến phố đi bộ, đặc biệt là các ngày lễ, tết.

                            

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến phố đi bộ Hà Nội “sạch gần như dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO