Hưng Yên: Kiến nghị công an điều tra vi phạm tại Dự án xây dựng chợ Phố Hiến

Phạm Thiệu| 05/04/2021 12:31

(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thanh tra Chính phủ liên quan tới loạt vi phạm của Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phát khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến tại TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm về thực hiện quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ tại tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2011-2018.

Theo đó, việc triển khai các dự án chợ, trung tâm thương mại có 6/19 dự án có tên là trung tâm thương mại nhưng không có mục tiêu xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại; 19/19 dự án trung tâm thương mại đều không đạt tiêu chuẩn là trung tâm thương mại theo quy định.

Ngoài ra nhiều đơn vị còn chậm nộp nghĩa vụ tài chính về đất với số tiền tính đến ngày 12/11/2019 là 7,1 tỷ đồng bao gồm: Công ty CP Du lịch thương mại Tân Sáng nợ 7,070 tỷ đồng (theo báo cáo mới nhất của tỉnh Hưng Yên thì công ty này đã khắc phục), Công ty TNHH Vinamart nợ 39 triệu đồng tiền thuê đất.

Quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến, chủ đầu tư để xảy ra hàng loạt sai phạm

Quá trình thanh tra trực tiếp một số dự án, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện ra hàng loạt vi phạm, đặc biệt là những vi phạm khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến tại TP. Hưng Yên.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến tại TP. Hưng Yên của Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phát được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho chủ đầu tư có phần nhà ở chia lô để bán (trên cơ sở đề nghị của UBND TP. Hưng Yên) mà không thực hiện việc công khai mời gọi nhà đầu tư là chưa thực hiện đầy đủ quy định về Luật Nhà ở.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phát xây dựng 31 ki ốt không phù hợp với quy hoạch, xây dựng 18 ki ốt dọc cổng chợ chính chưa được cấp phép xây dựng; dự án quá chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp ... UBND TP. Hưng Yên cũng chưa hoàn chỉnh thủ tục để thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 10,9 tỷ đồng đã chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, chi phí san lấp.

Để làm rõ về hậu quả thiệt hại, trách nhiệm của tổ chức cá nhân liên quan, trên cơ sở ý kiến tham gia của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ cho rằng dự án cần được chuyển đến cơ quan công an tỉnh Hưng Yên để xác minh làm rõ quá trình thực hiện; nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng “điểm mặt” hàng loạt vi phạm tại các dự án khác nhau. Cụ thể, Dự án Trung tâm thương mại và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp ráp đồ điện tử dân dụng của Công ty CP Phúc Đại Cát (huyện Yên Mỹ) chậm tiến độ được chấp thuận theo giấy chứng nhận đầu tư đến thời điểm thanh tra là 90 tháng; công tác phối hợp của cơ quan chức năng huyện Yên Mỹ với chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa tốt, ít nhiều gây khó khăn cho công tác GPMB tại dự án này;

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển công an điều tra sai phạm tại Dự án xây dựng chợ Phố Hiến

Dự án Trung tâm thương mại Techwood của Công ty TNHH chế biến đồ gỗ Techwood có mặt bằng quy hoạch tổng thể chưa phù hợp với chức năng sử dụng đất tại quy hoạch chung huyện Văn Lâm. Dự án Khu thương mại và dịch vụ Hòa Vượng của Công ty TNHH Hòa Vượng chậm tiến độ 05 năm 06 tháng và tổng mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất tại các lô đất là không phù hợp quy định;

Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ An Phúc của Công ty TNHH sản xuất thương mại và đầu tư xây dựng An Phúc Hưng Yên đã được chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có trong quy hoạch phát triển thương mại và dịch vụ;

Dự án chợ Bao Bì và nhà thương mại Phố Nối, thị xã Mỹ Hào của Công ty CP Bất động sản và phát triển hạ tầng Hoàng Gia có tổng mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất không phù hợp với quy định. UBND thị xã Mỹ Hào và Công ty CP Bất động sản và phát triển hạ tầng Hoàng Gia có một số vi phạm trong việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng như: không phê duyệt điều chỉnh dự án sau khi điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục Hạ tầng kỹ thuật, hạng mục chợ xây dựng khi chưa được cấp phép, chậm bàn giao hạng mục hạ tầng kỹ thuật …;

Dự án Chợ và Hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Yên Mỹ của Công ty CP Phát triển Đại Dương đã được đầu tư hoàn chỉnh đồng bộ và đưa vào khai thác nhiều năm nhưng hiệu quả khai thác không cao;

Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng chợ Bần của Công ty CP Úc Đại Lợi chưa thực hiện xây dựng hạng mục trung tâm thương mại, chậm 20 tháng so với kế hoạch được phê duyệt, xây dựng một số hạng mục khi chưa tổ chức lập hồ sơ dự án đầu tư.

Theo đó Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các tồn tại, vi phạm trên. Đồng thời, căn cứ vào kết quả kiểm tra, có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến Kết luận trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Kiến nghị công an điều tra vi phạm tại Dự án xây dựng chợ Phố Hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO