Huế: Xuất hiện nhiều vết nứt ở đường đi bộ lát gỗ lim

21/08/2018 21:19

(TN&MT) - Người dân Huế đang tỏ ra lo ngại khi những ngày gần đây, bề mặt các tấm gỗ lim lát tại đường đi bộ ven sông Hương (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xuất hiện nhiều vết nứt, dù công trình “tiền tỷ” này vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Con đường gỗ lim “tiền tỷ” đang được các công nhân đẩy nhanh tiến độ
Con đường gỗ lim “tiền tỷ” đang được các công nhân đẩy nhanh tiến độ
 

Gỗ lim bị nứt

Theo tìm hiểu, hạng mục lát gỗ lim là một phần của dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” thuộc dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và Dự án thí điểm” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam- KOICA thực hiện với tổng kinh phí tài trợ không hoàn lại 6 triệu USD.

Trong quy mô tóm tắt dự án “Xây dựng Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương” có các hạng mục cầu đi bộ, bến thuyền, sân khấu biểu diễn ngoài trời, chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng, hệ thống giao thông (đường dạo nội bộ), hệ thống chiếu sáng và một số hạng mục khác...

Trong số đó, hạng mục cầu đi bộ với kết cấu bê tông cốt thép, rộng 4m, sàn lát gỗ lim, hệ thống thoát nước sàn gỗ của cầu. Diện tích cầu là 2.443m2. Tổng kinh phí đối với phân hạng mục này là 5,73 tỷ đồng.

Kể từ khi dự án “manh nha” và đưa vào xây dựng, đã có những luồn ý kiến bất đồng về sự bền vững của công trình bằng gỗ lim này bởi thời tiết Huế mưa nhiều vã lũ lụt liên miên...

Gỗ lim đang đợi lắp ráp
Gỗ lim đang đợi lắp ráp
 

Đặc biệt, những ngày gần đây, thông tin nhiều thớ gỗ lim chưa đưa vào sử dụng đã xuất hiện những vết rạn nứt khiến người dân một lần nữa đặt ra vấn đề hoài nghi. Bởi. công trình này đang dần hoàn thiện và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân cũng như du khách. 

Có mặt tại con đường gỗ lim, PV nhận thấy các công nhân đang lắp đặt gỗ, hiện khoảng 2/3 thanh gỗ lim đã được lát. Tuy nhiên nhiều tấm gỗ đã xuất hiện những vết nứt, trong đó có vết nứt chân chim, một số tấm xuất hiện các vết nứt lớn tạo thành khe hở chạy dọc theo thớ gỗ. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện ở trên bề mặt sàn mà còn dễ dàng nhìn thấy ở những tấm gỗ đang nằm phơi nắng đợi thi công rải rác ở công trình. Để “giấu” những vết nứt này, đơn vị thi công phải dùng một số chất phụ gia trám vào các tấm gỗ lim.

“Mấy hôm nay tôi đi dọc sông Hương dạo chơi thì thấy mấy tấm gỗ lim mà đơn vị thi công đang lát có nứt nhiều, không hiểu tại sao. Nếu chưa đưa vào sử dụng mà hư rồi thì e rằng chất lượng đường gỗ lim này có vấn đề, vì tôi biết đường này tốn tiền tỷ...”, một người dân chia sẻ.

Vết nứt nhìn thấy rõ trên các thanh gỗ lim
Vết nứt nhìn thấy rõ trên các thanh gỗ lim
 

PV được biết theo TCVN 7960 : 2008 do Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, ván sàn gỗ không cho phép việc xuất hiện các vết rạn nứt chân chim ở mặt trên và nứt hở thành vết ở các mặt.

Cho kiểm tra lại

Ông Văn Viết Thành - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế, chủ thầu thi công tuyến đường cho biết với báo chí rằng, dự án đã hoàn thành 90% và sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 9 tới. Các vết nứt nẻ của hạng mục công trình đường đi bộ trên sông Hương tập trung vào hai nhóm: 1 nhóm bị nứt ở thanh phôi gỗ và 1 nhóm khác là những vết rạn nhỏ ở trên bề mặt gỗ vừa lắp đặt.

“Nứt hai đầu thanh gỗ do yêu cầu sấy, độ ẩm đạt 8% cho nên khó tránh khỏi chuyện nứt của hai đầu phôi. Đối với những vết nứt dọc trong một số thanh gỗ, cá biệt do nghiệm thu gỗ hình dáng bằng cảm quan cho nên khi lắp đặt vào đối với những thanh gỗ mà xuất hiện những vết nứt dọc thì đã được đánh dấu để tháo dỡ thay những thanh khác vào. Hiện tượng nứt một số tấm gỗ lát chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không có vấn đề về sự chịu lực của công trình. Khi công trình đưa vào khai thác, những thanh gỗ nứt dọc trong thời gian bảo hành 30 tháng sẽ được nhà thầu thay thế”- ông Thành nói.

Rất nhiều thanh gỗ lim vừa lót sàn đã nứt nhiều đường
Rất nhiều thanh gỗ lim vừa lót sàn đã nứt nhiều đường
 

Cũng theo ông Thành thì đường đi bộ bằng gỗ lim này được lát bởi 16.000 thanh gỗ, xác suất gỗ bị loại bỏ thay thế là 5% nên sẽ có các gỗ bị hư hỏng.

Trong khi đó, ông Hoàng Hải Minh - Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế kiêm Trưởng Ban quản lý dự án thông tin, sẽ chỉ đạo cán bộ dự án kiểm tra thưc tế hiện trạng và cung cấp thông tin cho báo chí khi có kết quả.

Tháng 8 vừa qua, tân chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cũng đã đến con đường gỗ lim để kiểm tra và lưu ý đơn vị cần thi công cần huy động gấp rút hoàn thành trước mùa mưa, cần phải chú trọng đến chất lượng công trình, thẩm mỹ, đảm bảo hài hòa theo kiến trúc của TP. Huế.

Gỗ lim thân thiện môi trường

Trước đó Ban quản lý dự án KOICA cho hay gỗ lim trên có quota nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.

Những vết nứt được đánh dấu
Những vết nứt được đánh dấu
 

Về việc tư vấn lựa chọn gỗ lim làm vật liệu lát sàn, qua quá trình thiết kế dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất các loại vật liệu sử dụng cho việc lát sàn của cầu đi bộ thuộc dự án xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương.

Các loại vật liệu đã được tư vấn nghiên cứu kỹ, nhiều phương án như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites), gỗ lim... Tư vấn cũng đã xem xét, đánh giá kỹ về các yếu tố: thân thiện môi trường, cảnh quan; ít biến dạng, bền vững với thời gian; màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng; kinh phí đầu tư…

Ông Hoàng Hải Minh khẳng định các đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu khá kỹ khi chọn gỗ lim để lát sàn mà không phải là các vật liệu khác như bê tông, nhựa... bởi tính năng chịu mưa, nước và thân thiện với môi trường. Mặt khác, gỗ lim có tuổi thọ và độ bền cao nên có thể tiết kiệm chi phí so với một số vật liệu khác.

Dư luận Huế chờ đợi con đường gỗ lim này sẽ hoạt động như thế nào trong thời gian tới...
Dư luận Huế chờ đợi con đường gỗ lim này sẽ hoạt động như thế nào trong thời gian tới...
 

Ban Quản lý DA KOICA cũng cho biết thêm, sau khi có kết quả tổng hợp nội dung góp ý của cộng đồng dân cư, đơn vị đã yêu cầu tư vấn xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim; rà soát, đề xuất một số phương án sử dụng vật liệu khác ngoài gỗ lim để có sự phân tích, so sánh cụ thể.

Trên cơ sở đó, tư vấn đã có sự phân tích, so sánh đối với 4 loại vật liệu có thể dùng để lát sàn. Kết quả, tư vấn đã đề xuất chọn gỗ lim là vật liệu để lát sàn tuyến cầu đi bộ với lý do: gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm...

“Sử dụng gỗ lim luôn duy trì được cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng và tạo nét mỹ quan về lâu dài và tạo nét đặc trưng và truyền thống của Huế. Đồng thời bộ phận kết cấu chính và mang tính vĩnh cửu là hệ thống là hệ thống cột, sàn chính là bê tông cốt thép mác cao...”- KOICA cho biết.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Xuất hiện nhiều vết nứt ở đường đi bộ lát gỗ lim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO