Huế: Tích cực ngăn chặn dịch COVID - 19 tại các chợ dân sinh

Thu Phương| 26/07/2021 15:32

(TN&MT) - Trước tình hình phức tạp của dịch COVID - 19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm chợ dân sinh trên địa bàn TP. Huế đã được triển khai, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng.

Chợ Nọ (xã Phú Dương, TP. Huế) là ngôi chợ có quy mô lớn nhất của xã, nơi giao lưu mua bán hàng hóa của các xã lân cận vùng biển, luôn tập trung đông người.

Thời gian qua, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19 luôn được chính quyền địa phương và Ban quản lý chợ Nọ đặc biệt chú trọng quan tâm. Theo đó, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trong chợ, kiểm tra nhắc nhở bà con tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch; đặc biệt, ngay từ cổng vào, Ban quản lý chợ đã bố trí các cụm pa nô nhắc nhở người dân vào chợ phải đeo khẩu trang, bố trí nước sát khuẩn, đặt nhiều mã quét QR trong khuôn viên chợ và khai báo y tế cụ thể hàng ngày đối với các tiểu thương và người dân ra vào chợ.

Các đoàn viên hướng dẫn các tiểu thương quét mã QR

Chị Lê Thị Thu Hằng - Chủ tịch UBND xã Phú Dương cho biết, chợ Nọ với số lượng 314 tiểu thương, kinh doanh thường xuyên tại chợ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn chợ được tốt, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để nhắc nhở và nâng cao ý thức cho người dân.

“Chúng tôi đã cho đóng các cửa phụ ra vào chợ và bố trí đoàn thanh niên hàng ngày có mặt tại chợ để hỗ trợ cho tiểu thương và người dân vào chợ trong việc cài đặt Hue-S và cách quét mã QR. Để dễ quản lý và quản lý chặt chẽ đối với các tiểu thương, chúng tôi đã tiến hành “cấp thẻ tiểu thương” cho tiểu thương có lô cố định để kiểm soát. Ngoài ra, đã phân công cán bộ thú y xã phun tiêu độc khử trùng tiêu độc hàng ngày vào cuối buổi chợ”, chị Hằng cho hay.

Còn tại chợ Nam Phổ (phường Phú Thượng, TP. Huế), thời gian qua lãnh đạo phường đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân khi đến chợ mua sắm.

Ngay từ ngoài cổng, Ban quản lý chợ Nam Phổ đã bố trí các biển, bảng, đặc biệt là băng rôn lớn với dòng chữ “Yêu cầu đeo khẩu trang khi vào chợ. Không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng” để tuyên truyền cho tiểu thương, người dân nắm rõ và chấp hành tốt.

Tuyên truyền phòng, chống dịch tại chợ Nam Phổ

Là một trong những hộ kinh doanh tại chợ Nam Phổ, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch, chị Lê Thị Nở đã chấp hành việc niêm yết quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi khách tới mua hàng, đồng thời trong quá trình bán hàng chị cũng chủ động giữ khoảng cách và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang khi đến mua sắm.

“Tôi kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ, được Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống dịch, tôi tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách với khách hàng. Được các bạn đoàn viên đến tận gian hàng hướng dẫn cài đặt HueS, tôi cũng đã chấp hành đúng để không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng”, chị Nở chia sẻ.

Theo ông Võ Quốc Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng, để đảm bảo an toàn cho bà con tiểu thương cũng như người dân đến mua bán tại chợ, chính quyền đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19. Nếu có trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhờ thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở nên ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của bà con tiểu thương rất cao...

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn TP. Huế

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ động viên các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời kêu gọi tiểu thương chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch... Đặc biệt cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần bluezone theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Mong bà con cố gắng đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện thật tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19. Để phần nào hỗ trợ, giải quyết trước mắt khó khăn cho bà con, tỉnh đã thực hiện chủ trương giảm 50% tiền thuê mặt bằng. Tỉnh sẽ nghiên cứu để có thêm những cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho bà con tiểu thương”, ông Thọ khẳng định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng lưu ý với lãnh đạo TP. Huế và các đơn vị liên quan cần sớm cải tạo lại các điểm buôn bán kinh doanh cho bà con tiểu thương. Ban Quản lý các chợ cần lập thêm các chốt kiểm dịch, có số sách ghi chép thật cụ thể. Tinh thần là không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh...

Đến nay, Thừa Thiên Huế đã có thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 đang được điều trị, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên trong và lây nhiễm từ bên ngoài vào vẫn rất cao. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được cơ quan chức năng triển khai tích cực trên mọi phương diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Tích cực ngăn chặn dịch COVID - 19 tại các chợ dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO