Huế: Phớt lệnh trên, UBND xã Lộc An chậm giải quyết khiếu nại đất đai của dân

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chúng tôi nhận được đơn của bà Đỗ Thị Diễm Phúc trú tại thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế tố cáo ông Huỳnh Cân, trưởng thôn lấn chiếm đất của gia đình bà. Sự việc xảy ra từ nhiều năm trước đây, thế nhưng chính quyền xã Lộc An không đứng ra giải quyết dứt điểm mặc dù đã cónhiều công văn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo huyện Phú Lộc kiểm tra, giải quyết.

Xóm làng tranh chấp

Người thân trong gia đình ông Biên cho rằng, ông Huỳnh Cân trong những năm qua đã lợi dụng nhiều kẽ hở để lấn chiếm đất gia đình mình, như: lợi dụng vợ chồng ông Biên tuổi cao sức yếu để ban đêm đổ đất lấn dần, lợi dụng chính sách đền bù, giải tỏa đất sau khi thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. 

Hiện trạng đất đang tranh chấp giữa hộ ông Đỗ Biên và hộ ông Huỳnh Cân
Hiện trạng đất đang tranh chấp giữa hộ ông Đỗ Biên và hộ ông Huỳnh Cân

Khi tìm hiểu, thửa đất mà gia đình ông Đỗ Biên cho rằng bị ông Huỳnh Cân, trưởng thôn lấn chiếm nằm trong cùng thửa đất đã có nhà ở kiên cố của gia đình ông Biên từ trước năm 1975. Sau năm 1975, gia đình ông đã khai hoang thêm diện tích đất xung quanh nhà để sản xuất nông nghiệp.

Sau đó, phần diện tích đất khai hoang này được đưa vào hợp tác xã để sản xuất. Từ sau năm 1990, do hợp tác xã không còn sản xuất trên diện tích đất vừa nêu trên nữa nên gia đình ông Biên tiếp tục quản lý, sử dụng từ đó đến nay. Trong quá trình sử dụng đất, gia đình ông Biên đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Đến khi Nhà nước đo đạc đất đai, diện tích đất khai hoang được gộp chung vào thửa đất có nhà ở trước đó của hộ ông Đỗ Biên. Khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A được thực hiện tại địa bàn huyện Phú Lộc, một phần diện tích trong diện tích đất khai hoang của gia đình ông Biên bị ảnh hưởng và họ đã được chính quyền địa phương đo đạc, đền bù thỏa đáng, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm diện tích đất khai hoang của gia đình ông Biên bị thu hồi một phần để thực hiện dự án Quốc lộ 1A thì phần còn lại bắt đầu xảy ra tranh chấp giữa hộ ông Biên và hộ ông Huỳnh Cân. Theo như trình bày của bốn chị em con ông Biên, gồm: Đỗ Thị Lụa, Đỗ Thị Huyền, Đỗ Thị Diễm Phúc, Đỗ Ngọc Bia, là con của ông Biên và bà Phúc đã được ông ủy quyền đứng đơn thì vào khoảng tháng 6/2014, gia đình ông Huỳnh Cân đã làm đơn gửi UBND xã Lộc An về việc tranh chấp đất với hộ Đỗ Biên.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Nội dung đơn phản ánh cũng cho biết, nhiều năm trở lại đây, ông Huỳnh Cân (sống cạnh thửa đất của gia đình ông Biên) đã liên tiếp có hành vi ngang nhiên lấn chiếm đất hộ ông Biên đã khai hoang. Cụ thể, theo gia đình ông Biên, bằng việc chặt cây, xê dịch bờ rào, gia đình ông Cân đã lấn chiếm khoảng hơn 150m2 đất của hộ ông Biên.

Chậm giải quyết

Ông Hồ Đắc Sự - Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, việc tranh chấp đất giữa hộ ông Biên và hộ ông Huỳnh Cân xảy ra từ nhiều năm nay và chính quyền xã đã làm việc và hiện xã đã giao cho cán bộ địa chính tiến hành xác minh làm rõ.

Ông Hoàng Xuân Lợi, cán bộ địa chính xã Lộc An thừa nhận: Xã xác nhận đất này chính là của ông Biên, và hội đồng đền bù huyện cũng đã đền bù tiền cho ông Biên, hồ sơ bồi thường thì bồi thường cho ông Đỗ Biên, tuy nhiên sau đền bù thì có đơn khiếu nại, nên huyện đang xem xét lại. Hiện tại xã đang cùng đoàn thanh tra huyện xác định lại nguồn gốc lô đất .

Công văn của UBND huyện Phú Lộc đề nghị xã Lộc An giải quyết
Công văn của UBND huyện Phú Lộc đề nghị xã Lộc An giải quyết

Việc tranh chấp đất đai giữa hai hộ dân này cũng đã được ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo cho các cơ quan liên quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng Thanh tra huyện phối hợp để xác minh, giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng đơn thư kéo dài vượt cấp. Tuy nhiên, mặc dù văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được gửi đi từ ngày 13/6/2017 nhưng đến nay sự việc dường như vẫn “dẫm chân tại chỗ”.  

Bài & ảnh: Quốc Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Phớt lệnh trên, UBND xã Lộc An chậm giải quyết khiếu nại đất đai của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO