Huế mở nhà vệ sinh miễn phí, góp phần giảm ô nhiễm môi trường

25/04/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng loạt công sở, khách sạn, cơ quan... tại Huế đã treo bảng “nhà vệ sinh miễn phí”, du khách khi đặt chân đến đã rất ấn tượng bởi điều này sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị cũng như phục vụ nhu cầu tế nhị...

TP. Huế trở nên thân thiện văn minh hơn khi nhiều nơi treo bảng “nhà vệ sinh miễn phí”
TP. Huế trở nên thân thiện văn minh hơn khi nhiều nơi treo bảng “nhà vệ sinh miễn phí”

Thực trạng mất mỹ quan đô thị, mất hình ảnh với du khách do thiếu nhà vệ sinh công cộng đã diễn ra lâu nay tại Huế. Chính vì thế, một giải pháp hữu hiệu đã ra đời, đó chính là chương trình “xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng”. Điều này đã và đang góp phần xây dựng thành phố văn minh, thân thiện, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Quan tâm nhu cầu “tế nhị”

Đề án “Xã hội hóa nhà vệ sinh công công phục vụ khách du lịch” là chương trình đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các ngành liên quan tham gia thực hiện.

Chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh” nhằm mục đích vận động, kết nối các nguồn lực sẵn có trong cộng đồng doanh nghiệp, thiết lập một chuỗi nhà vệ sinh cộng đồng phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách. Hình thức tham gia chương trình là các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, showroom, văn phòng công ty lữ hành, cơ quan nhà nước... tự nguyện cho phép khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình.

Dù chỉ mới triển khai hơn 1 tháng nhưng mô hình đã được nhiều người dân cũng như du khách trong và cả ở nước ngoài đến Huế nhiệt tình hướng ứng.

Theo ghi nhận của PV, nhiều tuyến đường tại Cố đô đã treo biển “Welcome to WC Free” để chỉ dân du khách vào nhà vệ sinh công cộng. Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn...tại phố Tây Huế cũng đã đặt các biển báo như trên.

Trong khi đó, khi đến cổng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì du khách sẽ thấy một bảng hiệu “Welcome Free” được cách điệu bằng hình tượng một người nam và nữ, đồng thời có mũi tên chỉ hướng đi. Sau khi vào cổng, chỉ cần đi theo các mũi tên chỉ dẫn, du khách sẽ thoải mái giải quyết nhu cầu tế nhị tại tầng 1.

“Tôi nghĩ mô hình này rất hay, hữu ích. Dạo quanh thành phố tôi đã thấy rất nhiều biển hiệu, biển chỉ dẫn. Nó giúp cho khách du lịch như tôi không phải lo lắng kiếm nhà vệ sinh nữa...”- anh Trần Quang An (một khách du lịch đến từ TP. Vũng Tàu) chia sẻ.

Một bảng hiệu trên trục đường chính Lê Lợi
Một bảng hiệu trên trục đường chính Lê Lợi

Đang ngồi uống nước bên vỉa hè, anh Daniel Rossi (47 tuổi, du khách Italia) hào hứng: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Huế, ngoài vẻ đẹp riêng có của Huế thì việc có nhiều nhà vệ sinh miễn phí đã khiến tôi rất hài lòng và ấn tượng. Tôi cảm thấy muốn ở lại Huế nhiều hơn”.

Được biết, đến nay đã có hơn 50 doanh nghiệp, cơ quan đơn vị đăng ký tham gia, triển khai gắn biển hiệu cung cấp nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí cho du khách; trong đó có 3 công sở nhà nước là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn Hóa và UBND TP Huế.

Phần lớn các đơn vị được vận động đều hưởng ứng tích cực và ký vào bản thỏa thuận tham gia, thể hiện được tinh thần trách nhiệm với địa phương và sự thân thiện với du khách. 

Cần nhân rộng mô hình

Việc nhân rộng mô hình sẽ phần giúp giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị do thiếu nhà vệ sinh công cộng hoặc vì chất lượng phục vụ tại các nhà vệ sinh công cộng còn hạn chế.

Ngoài ra, chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh” sẽ góp phần giảm chi phí cho TP. Huế trong việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh như hiện nay.

Theo ông Phan Thiên Định- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là chương trình do Sở chủ trì vận động nên phải đi đầu và đúng ra làm gương. Chúng ta không chỉ dừng lại ở việc từng bước xây dựng văn minh đô thị, mà cần phải hướng đến văn minh đô thị du lịch. Chương trình vận động nhà vệ sinh cộng đồng có ý nghĩa trong định hướng đó.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình khi treo biển hiệu trước cổng đi vào
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình khi treo biển hiệu trước cổng đi vào

“Chương trình không chỉ chung tay tạo ra những điều kiện vệ sinh thuận lợi hơn cho du khách, mà còn làm cho du khách cảm nhận được sự hiếu khách của TP. Huế. Đây cũng là cách thức để nâng cao ý thức của người dân trong ứng xử thân thiện đối với khách du lịch”- ông Định cho biết.

Nói về những khó khăn khi triển khai dự án, theo ông Định, trong quá trình vận động vẫn còn một số trường hợp lo ngại việc áp dụng sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn nếu số lượng khách du lịch xin vào sử dụng miễn phí tại các đơn vị kinh doanh, dịch vụ quá nhiều. Một số khác cũng có ý kiến cho rằng việc gắn biển hiệu nhà vệ sinh miễn phí sẽ làm mất mỹ quan của cơ sở kinh doanh.

“Bất cứ việc gì ban đầu cũng rất khó khăn, những sẽ có những khắc phục nếu như chúng ta quyết tâm...”- ông Định nói.

Vào ngày 27/4 tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo: “Hưởng ứng Chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP. Huế” để tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia chương nói trên. Đồng thời thảo luận, lấy ý kiến góp ý bổ sung của các cá nhân, doanh nghiệp về những bất cập, hạn chế, qua đó khắc phục trong thời gian tới.

Môi trường du lịch hết sức quan trọng cho sự phát triển du lịch. Chung tay cải thiện môi trường du lịch chính là đang đóng góp một cách thiết thực nhất cho sự phát triển của thành phố. Việc làm trên chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ để xây dựng một TP. Huế văn minh, thân thiện và hiện đại; tạo hình ảnh ấn tượng cho du khách gần xa mỗi khi đến với mảnh đất Cố đô thơ mộng, trữ tình.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế mở nhà vệ sinh miễn phí, góp phần giảm ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO