Huế: Kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, khẩn trường rà soát truy vết dịch COVID - 19

Văn Dinh - Tất Thắng| 29/01/2021 12:36

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm PCR các trường hợp từ các vùng dịch đến tỉnh sau ngày 14/1/2021.

Trước tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến hết sức phức tạp; để chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, Sở Y tế, Công an tỉnh và các lực lượng liên quan tiếp tục thực hiện chiến lược ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch; khẩn trương tổ chức rà soát, truy vết, yêu cầu khai báo y tế tất cả người từ địa phương khác đến địa bàn tỉnh từ sau ngày 14/1/2021; tổ chức các phương án giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm PCR các trường hợp từ các vùng dịch đến Thừa Thiên Huế từ sau ngày 14/01/2021.

Huế khẩn trương rà soát, truy vết, yêu cầu khai báo y tế tất cả người từ địa phương khác đến địa bàn tỉnh từ sau ngày 14/1/2021

Cụ thể các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính (F1) thì phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Các trường hợp F2, F3 thì phải cách ly tại nhà, nơi cư trú 21 ngày và được theo dõi sức khỏe, giám sát hàng ngày; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR. Yêu cầu các địa phương huy động lực lượng tập trung rà soát theo phươngchâm “đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng” kịp thời phát hiện, giám sát công dân về từ vùng có dịch để phối hợp với lực lượng y tế triển khai các biện pháp theo quy định; tổng hợp báo cáo hàng ngày về Ban Chỉ đạo (qua Sở Y tế).

Sở Y tế triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phân cấp quản lý. Kích hoạt các lực lượng phòng chống dịch; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị huy động phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đảm bảo dự phòng bộ kit xét nghiệm PCR vi rút SARS-CoV-2; sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm…

Kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19; chủ động nắm bắt tình hình, bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất; dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp tiếp xúc gần, kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Yêu cầu các phòng khám tư nhân, các quyầy thuốc trên địa bàn tỉnh chú trọng các biểu hiện bệnh lý của người bệnh đến khám và mua thuốc để thông báo cho lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết nếu nghi vấn, phát hiện các yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19.

Công tác phòng chống dịch đang được Thừa Thiên Huế tích cực triển khai

Triển khai lập các chốt kiểm tra liên ngành tại Sân bay quốc tế Phú Bài, Ga Huế, Bến Xe. Giao UBND thị xã Hương Thủy, Công an tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện triển khai chốt kiểm tra tại Sân bay quốc tế Phú Bài, UBND TP. Huế, Công an tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện triển khai chốt kiểm tra tại Ga Huế, Bến Xe. Sẵn sàng phương án để kích hoạt lại các chốt kiểm tra liên ngành trên tuyến quốc lộ khi tình hình dịch bệnh phát sinh phức tạp hơn.

Đối với Sở Du lịch, cơ quan này được giao rà soát các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện khách du lịch từ vùng dịch chưa qua 14 ngày để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú trong việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch đối với hoạt động du lịch trên địa bàn. Sở GD&ĐT, Đại học Huế và các cơ sở giáo dục trên địa bàn được giao triển khai các biện pháp đảm bảo trường học an toàn trong phòng, chống dịch...

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện này đã yêu cầu các khoa, phòng khẩn trương thực hiện ngay việc rà soát tình hình khai báo y tế bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại khoa, chú ý các trường hợp đã đi qua Quảng Ninh, Hải Dương trong 2 tuần vừa qua. Bệnh viện cũng chỉ đạo hạn chế tối đa người vào thăm nuôi và lưu trú trong  bệnh viện, 1 bệnh nhân chỉ có 1 người chăm bệnh, không được mang thức ăn từ bên ngoài vào bệnh viện. Cán bộ, nhân viên của Bệnh viện không được đi ra khỏi tỉnh nếu không có việc khẩn thiết và chưa được sự đồng ý của Ban Giám đốc; các trường hợp đi về từ ngoại tỉnh sau ngày 28/1/2021 phải báo cáo.

Trước đó Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh, khai thác bến xe yêu cầu tạm dừng vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại kể từ 12h ngày 28/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, khẩn trường rà soát truy vết dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO