Huế: Ám ảnh những “điểm đen” tai nạn giao thông

06/11/2018 14:28

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm dẫn đến chết người ở những nơi được xem là “điểm đen”. Những điểm này là những tuyến đường rộng và hay có sự xuất hiện của nhiều loại xe chở vật liệu xây dựng. Ngoài ý thức kém từ người đi đường, một phần còn do những “điểm đen” chưa được giải quyết triệt để.

Một vụ tai nạn xảy ra ở ‘điểm đen” ở đường Võ Văn Kiệt khiến người phụ nữ chết tại chỗ
Một vụ tai nạn xảy ra ở ‘điểm đen” ở đường Võ Văn Kiệt khiến người phụ nữ chết tại chỗ

Nhiều “điểm đen”

Một trong những “điểm đen” tai nạn giao thông đó là tuyến đường Tự Đức - Thủy Dương. Đường này là điểm giao giữa TP. Huế và thị xã Hương Thủy nên mật độ xe cộ lưu thông rất nhiều.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy mỗi ngày có rất nhiều xe ben chở đá dăm rơi vãi trên đường. Tốc độ chạy của các xe này luôn ở mức cao, rất nguy hiểm. Ở khu vực cầu Như Ý 2 có dốc cầu cao và nhiều đường ngang khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Thống kê cho thấy trong 6 tháng cuối năm 2017 và quý 1 năm 2018 đã có 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương ở địa điểm này.

Tại đường Võ Văn Kiệt - đây là đoạn đường mà có lẽ bất kỳ người dân nào ở Huế cũng biết vì rất nhiều vụ tai nạn diễn ra. Ở đây mỗi ngày mật độ xe ben, xe quá tải di chuyển dày đặc, khói bụi mù mịt... và tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Điển hình là vụ tai nạn vào ngày 5/8/2017 giữa xe ben chở đất và xe máy khiến một phụ nữ trẻ tuổi chết thương tâm. Theo đó, vào trưa 5/8 ấy, chị T.T.M.T (SN 1995, trú ở phường An Đông, TP. Huế) điều khiển chiếc xe máy mang BKS: 75 F1 – 47.834 trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng cầu Lim- cầu vượt Thủy Dương (thị xã Hương Thủy).

Khi đến đoạn giao với đường Nguyễn Khoa Chiêm (TP. Huế) thì bất ngờ xe máy chị T. va chạm với xe ben chở đất mang BKS: 75C- 010.68 chạy cùng chiều. Chị T. tử vong tại chỗ, tài xế xe ben bỏ xe lại rời khỏi hiện trường.

Khu vực cầu Như Ý 2 có dốc cầu cao và nhiều đường ngang khiến tai nạn luôn chực chờ
Khu vực cầu Như Ý 2 có dốc cầu cao và nhiều đường ngang khiến tai nạn luôn chực chờ

Cạnh đường Võ Văn Kiệt không xa là tuyến đường Lê Ngô Cát (phường Thủy Xuân) dẫn lên vùng đồi núi phía Tây TP. Huế.

Trên tuyến đường này, những chiếc xe chở vật liệu xây dựng hoạt động liên tục suốt ngày đêm là “hung thần” của người đi đường. Có những khúc cua không chỉ giảm tầm nhìn của tài xế mà khiến nhà dân hai bên phải hứng chịu đất cát rơi vãi từ các xe tải. Sự an toàn của người đi đường khi ôm cua cũng bị đe dọa.

Xe chở đất, cát; máy móc vào ra các công trình đã khiến cho đường Lê Ngô Cát nhiều đoạn hết sức khổ sở vì bùn đất, cát sỏi vương vãi, mưa xuống thì lẹp nhẹp, nắng lên thì bụi mù.

Chỉ tay ra đường, anh Lê Thanh Tùng- nhà trên đường Lê Ngô Cát chia sẻ tuyến đường này rất nguy hiểm và tai nạn lớn nhỏ liên tục xảy ra: “Nhất là ban đêm điện đèn cứ không đỏ, đường thiếu ánh sáng thật nguy hiểm. Tôi không cho con nhỏ là đường vì sợ gặp gì bất trắc thì nguy...”.

Trong năm 2017 và quý I/2018, ở đường Lê Ngô Cát đã xảy ra 9 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 6 người chết và 6 người bị thương.

Một điểm không thể không kể tới là hai nút giao thông phía Nam và phía Bắc cầu Dã Viên, đây là nỗi “ám ảnh” với người dân Huế và khách du lịch. Nguyên nhân do mặt đường rộng, độ dốc lớn, các phương tiện thường chạy tốc độ cao và nút phía Bắc lại giao cắt đường sắt. Theo luật, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi vào bên trái vòng xuyến rồi đi hướng tiếp theo; nhưng nhiều lái xe không có ý thức nên “tiện đường” cho xe chạy thẳng rất nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở khu vực này.

Công an Huế đã và đang nổ lực đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn...
Công an Huế đã và đang nổ lực đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn...

Nỗ lực vẫn chưa đủ

Người dân sống quanh những “điểm đen” giao thông rất mong muốn sớm có các biển báo và cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt, nhằm nâng cao sự thận trọng của người tham gia giao thông khi đi qua các tuyến đường rộng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người.

Theo lãnh đạo CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tuyến QL1A và nhiều tuyến đường trên toàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn 32 “điểm đen” (tạm gọi) và 76 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Các điểm này xuất hiện hầu khắp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... Tính từ năm 2017 đến hết quý I năm 2018, tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn đã xảy ra trên 200 vụ TNGT, với trên 100 người chết, hơn 150 người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì và phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng xử lý “điểm đen” và điểm tiền ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, các ban ngành chức năng đã nhiều lần họp bàn, lên phương án xử lý các bất cập ở nhiều “điểm đen” kể trên. “Ngoài tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, Công an TP. Huế cũng đã tham mưu với sở, ban, ngành hữu quan đề nghị kẻ vạch ranh giới, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm, làm gờ giảm tốc; qua đó cũng đã hạn chế bớt tai nạn giao thông...”- Đại úy Lê Hoàng Đức, Đội CSGT TP. Huế cho biết.

Lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến thành phố cũng coi trọng việc xóa bỏ triệt để “điểm đen” giao thông bằng các phương án kỹ thuật như: cải tạo kích thước nút giao thông điều chỉnh các đảo giao thông, khắc phục độ cao mặt đường, đầu tư hệ thống chiếu sáng, phân luồng… tại một số “điểm đen”.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng, tai nạn giao thông không thuộc trách nhiệm của riêng bất cứ một đơn vị nào mà là trách nhiệm chung của cộng đồng xã hội. Và nếu mỗi cá nhân ý thức hơn khi tham gia giao thông thì “điểm đen” trên các tuyến đường Cố đô sẽ không còn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Ám ảnh những “điểm đen” tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO