HUD -  Tăng tốc, bứt phá hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020

Nguyên Ngọc| 03/01/2020 21:37

(TN&MT) - Vượt qua nhiều gian nan, thử thách, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - Bộ Xây dựng đã từng bước phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản. Đồng thời, kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống đã được xây dựng qua các thế hệ lãnh đạo, người lao động để đưa Tổng công ty trở thành mái nhà chung ấm áp, tình nghĩa, gắn bó.

Năm 2019 bứt phá

 Vấn đề đặt ra đối với HUD khi triển khai thực hiện kế hoạch năm 2019 cũng như xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 là phải tăng tốc và bứt phá để có thể “cán đích” những mục tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ V. Do kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh nhiệm kỳ vừa qua của một số đơn vị thành viên còn hạn chế và có chiều hướng giảm, cho nên Công ty mẹ Tổng công ty cần có mức tăng trưởng ngoạn mục để bảo đảm các chỉ tiêu chung của cả tổ hợp Công ty mẹ - Công ty con Tổng công ty trong nhiệm kỳ 5 năm. Bên cạnh đó, với đặc thù ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, kinh doanh các dự án khu đô thị mới và nhà ở, nên cùng với việc triển khai đầu tư và kinh doanh các dự án hiện hữu, công tác nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư, phát triển các dự án mới để có các dự án “gối đầu” là yêu cầu cần thiết nhằm duy trì ổn định, phát triển bền vững của Tổng công ty trong bối cảnh các dự án khả thi Tổng công ty có thể thực hiện chuyển tiếp và quỹ đất để triển khai thực hiện trong kế hoạch 2021 - 2025 còn hạn hẹp. Trong khi đó, việc nghiên cứu, phát triển các dự án mới rất khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhà nước do các quy định chặt chẽ về quản lý vốn và tài sản.

Tòa nhà HUD Tower 

Trăn trở với những yêu cầu, đòi hỏi trên, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã bàn bạc kỹ lưỡng, xác định rõ phương châm hành động của năm là: “Sáng tạo, hiệu quả, bứt phá” để chỉ đạo, điều hành và triển khai hoạt động. Hàng loạt giải pháp mạnh mẽ quyết liệt trong đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp được triển khai thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm với thời hạn cụ thể được xác định để giao nhiệm vụ cho từng đơn vị. Nhờ đó, năm  2019, Tổng công ty hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số chỉ tiêu vượt mức rất cao so với kế hoạch đề ra, nhất là tại Công ty mẹ Tổng công ty như: doanh thu tăng 50%, lợi nhuận tăng 22% và nộp ngân sách nhà nước hơn 200% kế hoạch cả năm đã đề ra.

Quan trọng hơn, không chỉ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm đã hoàn thành, tạo tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch năm 2020 và cả giai đoạn 5 năm tới. Cụ thể:

- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Khu đô thị mới Việt Hưng, làm căn cứ pháp lý để triển khai các thủ tục tiếp theo về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tạo cơ sở để Tổng công ty triển khai các phần việc còn lại của dự án cũng như thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước, địa phương;

- UBND TP Hà Nội thống nhất phê duyệt điều chỉnh QH 1/500 dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh (Khu C). Sau khi Quy hoạch được phê duyệt, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh các thủ tục về chủ trương đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng và đây sẽ là một dự án trọng điểm cho kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Việc tập trung hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của Tổng công ty cũng thể hiện đối với các địa phương về quyết tâm triển khai dự án sau một thời gian chậm trễ do nhiều nguyên nhân.

- UBND tỉnh Bình Dương đồng ý giao Tổng công ty tiếp tục triển khai dự án Chánh Mỹ - Giai đoạn 2 với quy mô 228ha. Đây là một dự án có quy mô lớn, nằm trong khu vực phát triển năng động tại phía Nam, đã được Tổng công ty đền bù phần lớn và nộp một phần tiền sử dụng đất. Đây sẽ là một dự án tiềm năng cho kế hoạch đầu tư và kinh doanh năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025. Tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, trong năm 2019, Tổng công ty cũng đã xác định, nộp tiền sử dụng đất cho giai đoạn 1, triển khai đền bù dứt điểm nhiều diện tích rải rác trong Giai đoạn 1 để có thể đủ điều kiện triển khai công tác kinh doanh trong năm 2020.

- Hoàn thành việc xác định, phê duyệt tiền sử dụng đất dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 và cơ bản hoàn thành thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại dự án này. Cũng tại dự án này, Tổng công ty đã khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội CT-08 và đăng ký với Đảng ủy Khối là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III.

- Khởi công hàng loạt dự án ở cả Công ty mẹ và các đơn vị thành viên: dự án HUD Đà Lạt, dự án Nhà ở xã hội Thanh Lâm Đại Thịnh 2, dự án Nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thanh Hóa,.. đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tuyến phố trung tâm tại dự án HUD Sơn Tây, Phú Mỹ, đóng góp tích cực về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo diện mạo đô thị mới cho các địa phương.

- Tiếp tục đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng công ty với việc khởi công xây dựng hoặc bàn giao đưa vào sử dụng hàng loạt dự án tại cả Công ty mẹ và Công ty thành viên như HUD4, HUDLAND, HUD Nha Trang,.. Tính đến nay, Tổng công ty đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và một số địa phương khác trong cả nước với tổng diện tích sàn khoảng 250 nghìn m2, góp phần cải thiện chỗ ở cho hơn 3.000 hộ gia đình công nhân viên chức, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp tại đô thị,.. với các căn hộ nhà ở xã hội mang thương hiệu HUD. Trong giai đoạn 2020 - 2025, Tổng công ty HUD xây dựng kế hoạch đầu tư khoảng 500 nghìn m2 sàn nhà ở xã hội, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 6.500 hộ dân thuộc đối tượng chính sách về nhà ở.

Các công việc trên đây được triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2019 mang ý nghĩ rất quan trọng, không chỉ chuẩn bị nguồn công việc trung và dài hạn mang tính khả thi mà còn thể hiện sự quyết tâm, khẳng định năng lực của Tổng công ty khi triển khai các dự án này trong giai đoạn hiện nay, mang lại không khí hào hứng phấn khởi, sự tin tưởng cho cán bộ công nhân viên, người lao động trong Tổng công ty cũng như sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các cơ quan có thẩm quyền.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Năm 2020 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của kỳ kế hoạch 2016-2020, năm Đảng bộ Tổng công ty chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020-2025, chuẩn bị cho những định hướng lớn cho trong thời gian tới. Tổng công ty, nhất là Công ty mẹ Tổng công ty cần tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, các chỉ tiêu tổng thể của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV đã thông qua.

Từ những tiền đề đã được thực hiện trong năm 2019, Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty xác định một số nhiệm vụ quan trọng phải hoàn thành trong năm 2020, cụ thể như sau:

1. Thực hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Tiếp tục xác định đầu tư phát triển nhà và đô thị là ngành nghề cốt lõi, tổ chức xây dựng, triển khai và hoàn thành kế hoạch năm 2020 với các chỉ tiêu tăng trưởng rất cao để có thể “về đích” trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Theo kế hoạch 2020, Tổng công ty đề ra, một số mục tiêu chính có sự tăng trưởng rất cao tại Công ty mẹ: chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh bằng gần 150%, chỉ tiêu đầu tư bằng 124% so với thực hiện năm 2019. So sánh với thực hiện năm 2016 (năm đầu kỳ kế hoạch), các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 có sự “bùng nổ”: Sản xuất kinh doanh bằng 440%, đầu tư bằng 200%; doanh thu bằng 240%; lợi nhuận bằng 350% và nộp ngân sách nhà nước bằng 450%. Với những tiền đề tạo ra từ 2019 cùng những nguồn lực đã được chuẩn bị, có thể khẳng định chắc chắn Tổng công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2020, đồng thời hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm đã đề ra.

3. Đẩy mạnh triển khai đề án tái cơ cấu được duyệt với hai mục tiêu cụ thể là hoàn thành xác định và công bố giá trị doanh nghiệp Công ty mẹ, HUDS và thoái vốn các đơn vị thành viên theo Đề án được duyệt.

4. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án mới của Công ty mẹ cũng như các đơn vị thành viên để chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 gắn với xây dựng kế hoạch tài chính và chuẩn bị các nguồn lực khác đáp ứng yêu cầu đầu tư, phát triển và đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty trong giai đoạn tới.

Cùng với những mục tiêu, nhiệm vụ chính nêu trên, Tổng công ty tiếp tục khắc phục các tồn tại, hạn chế mang tính nội tại, những công việc phải thực hiện theo kết luận của các cơ quan thanh kiểm tra. Đồng thời quan tâm đúng mức đến đời sống, thu nhập của cán bộ công nhân viên, người lao động, các hoạt động an sinh xã hội, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các phong trào thi đua trong Tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhất là trong giai đoạn tái cơ cấu Tổng công ty hiện nay.

Khi mùa xuân gõ cửa từng nhà, một chặng đường khó khăn vất vả và đầy thử thách của năm 2019 đã đi qua. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên toàn Tổng công ty đã cùng đồng hành, cùng chia sẻ vui buồn, sự gian khó, vất vả, cùng đồng cam cộng khổ trên mọi “mặt trận”. Những kết quả đạt được trong năm 2019 là kết quả của tinh thần lao động đoàn kết, gắn bó, tâm huyết, cống hiến, là minh chứng cho thấy dòng chảy và sự phát triển không ngừng nghỉ, tạo cơ sở cho sự phát triển ổn định, bền vững của Tổng công ty HUD trong tương lai.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HUD -  Tăng tốc, bứt phá hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO