HTX Tả Thanh Oai: Người dân muốn sử dụng nước sạch phải đóng tiền cơ sở hạ tầng

13/07/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội muốn sử dụng nước sạch phải đóng tiền cho Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp với tên gọi tiền “đóng góp cơ sở hạ tầng”. Tuy nhiên, đã có sự không công bằng trong sử dụng nguồn nước sạch với số tiền đóp góp cơ sở hạ tầng này.

Xã Tả Thanh Oai nằm gần sông Nhuệ, khu nghĩa trang Văn Điển và nhiều kênh, mương khiến người dân nơi đây luôn trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Người dân địa phương phải tự khắc phục bằng việc sử dụng nước giếng khoan và nước mua của HTX dịch vụ Nông nghiệp. Tuy nhiên, qua phản ánh của nhiều hộ dân, số tiền HTX dịch vụ Nông nghiệp thu với tên gọi tiền đóng cơ sở hạ tầng lại có sự chênh lệch giữa các hộ dân sống trên địa bàn xã. Muốn có nước sạch dùng nhiều người dân phải đóng tiền cơ sở hạ tầng cho HTX dịch vụ Nông nghiệp Tả Thanh Oai, trong khi xã viên hợp tác xã thì không phải đóng.

Theo ông Nguyễn Thịnh (người dân xã Tả Thanh Oai) cho biết: Nếu các hộ dân sinh sống trên địa bàn xã là xã viên HTX sẽ không phải đóng góp tài chính về hạ tầng, còn những hộ mua đất hoặc chuyển nhà từ nơi khác đến đều phải đóng góp. Theo tôi như vậy là chưa đảm bảo sự công bằng. 

Phiếu thu tiền đóng góp
Phiếu thu tiền đóng góp "cơ sở hạ tầng"

Một người dân khác ở xã Tả Thanh Oai, ông Phạm Văn Nghiệp cho hay: Chúng tôi không hiểu tiền cơ sở hạ tầng là như thế nào? Nhưng để được sử dụng nước sạch, chúng tôi phải đóng cho HTX tổng số tiền là 6.000.000 đồng/hộ, khi hỏi ra mới biết trong đó 2.000.000 đồng là tiền đồng hồ và công thợ lắp đặt.

Qua tìm hiểu, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Thanh Oai được giao quản lí hai hệ thống giếng khai thác, hai bể lọc, bể chứa, có hai trạm bơm đẩy để phục vụ nhân dân. Một trạm được xây dựng năm 1997, với công suất ban đầu là 16m3/h chỉ phục vụ được 50 hộ dân thuộc HTX, nguồn kinh phí do nhà nước đầu tư bàn giao cho thôn quản lí và sử dụng, phần đường ống đồng hồ lắp đặt do người dân tự đóng góp. Trong quá trình vận hành, máy móc thiết bị xuống cấp, chất lượng nước không đảm bảo, năm 1999 thôn đã giao cho HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã quản lí. Năm 2012, được sự quan tâm của chính quyền, dự án Wan 2 của Chính phủ Nhật Bản đã được triển khai nhằm tăng cường hệ thống cung cấp nước sạch cho dân. Nhờ vậy, trạm bơm thứ 2 được đầu tư xây dựng mới bao gồm trạm, đường ống nước dọc làng, máy sục, máy khai thác, máy đẩy…

Tuy nhiên, HTX Dịch vụ Nông nghiệp khi vận hành quản lí 2 trạm bơm đã thu tiền gọi là tiền “đóng góp cơ sở hạ tầng” của các hộ dân từ nơi khác đến mua đất làm nhà, định cư trên địa bàn xã. Sự việc này đã bắt đầu diễn ra từ tháng 6/2004 đến nay, qua mỗi năm lại được định giá tăng lên thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu xã viên HTX. Cụ thể, năm 2009 thu 1.000.000 đồng/hộ, năm 2011 thu 2.000.000 đồng/hộ, năm 2012 thu 3.000.000 đồng/hộ, từ tháng 3/2013 đến nay tăng lên là 4.000.000 đồng/ hộ. Chỉ tính riêng từ tháng 3/2013 đến nay, đã có 186 hộ dân phải đóng 4.000.000 đồng tiền đóng góp cơ sở hạ tầng để sử dụng nước sạch, tổng thu gần 800 triệu đồng, và nếu tính từ 2012 đến nay thì đã có 283 hộ phải đóng tiền cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết của HTX với số tiền lên tới cả tỷ đồng.

Biên bản cuộc họp thống nhất việc thu tiền đóng góp phí xây dựng cơ sở hạ tầng tại Tả Thanh Oai
Biên bản cuộc họp thống nhất việc thu tiền đóng góp phí xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã Tả Thanh Oai

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Vi Mạnh, Giám đốc HTX dịch vụ Nông nghiệp cho biết: “Việc thu tiền đóng góp cơ sở hạ tầng được thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu xã viên HTX và người dân”. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc của HTX dịch vụ nông nghiệp ngày 20/3/2013 có ghi, thành phần tham dự gồm có ông Lưu Đình Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai; ông Ngô Vi Thắng Đảng ủy viên; các đồng chí cấp ủy chi bộ; các trưởng phó thôn mà không hề có sự tham gia của người dân.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai khẳng định: Việc HTXDVTN Tả Thanh Oai ban hành nhiều nghị quyết thu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng của các hộ gia đình không phải là xã viên HTX đã vi phạm nghiêm trọng về thẩm quyền huy động sự đóng góp cơ sở hạ tầng. HTX không có quyền đưa ra các chỉ tiêu về tiêu chuẩn thu, mà chỉ được quyền quyết sách theo quy định của nhà nước. UBND xã đã có văn bản đề nghị HTX dừng việc thu tiền lại từ ngày 12/6/2015 và làm rõ sai phạm.

Quyết định của UBND xã Tả Thanh Oai chỉ đạo HTXDVTH dừng ngay việc thu tiền đóng góp cơ sở hạ tầng từ ngày 12/6/2015
Quyết định của UBND xã Tả Thanh Oai chỉ đạo HTXDVTH dừng ngay việc thu tiền đóng góp cơ sở hạ tầng từ ngày 12/6/2015

Vậy hàng tỉ đồng tiền đóng góp cơ sở hạ tầng của người dân Tả Thanh Oai từ năm 2009 đến nay được sử dụng như thế nào? Thiết nghĩ UBND xã Tả Thanh Oai, UBND huyện Thanh Trì cần kiểm tra và làm rõ hơn toàn bộ sự việc này để người dân sống trên địa bàn xã Tả Thanh Oai có được sự công bằng.

Theo nghị định 24/1999/NĐ-CP

Quy chế tổ chức huy động, quản lí và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn.

Điều 1: Việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn phải do nhân dân bàn bạc và quyết định trên cơ sở dân chủ, công khai, quyết định theo đa số. Ủy ban nhân dân cấp xã, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) có trách nhiệm tổ chức huy động, quản lí và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân theo quy định của Quy chế này.

Điều 5: Nguồn huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân được sử dụng để bổ sung vào vốn đầu tư cho các mục đích xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng của xã và công trình cơ sở hạ tầng liên thôn trong xã (gọi chung là các công trình cơ sở hạ tầng của xã) gồm: công trình điênh, giao thong, tường học, trạm xá xã, các công trình văn hóa, thể thao, hệ thống nước sạch, kênh, mương nội đồng và các công trình công ích khác.

Bài & ảnh: Vũ Vân - Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Tả Thanh Oai: Người dân muốn sử dụng nước sạch phải đóng tiền cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO