Hợp tác với Bộ TN&MT là một trong những nội dung hiệu quả nhất trong quan hệ giữa Đại sứ quán Italia với Việt Nam

02/11/2018 12:27

(TN&MT) - Đó là cảm tưởng của của bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam khi bà nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tài nguyên và Môi trường” do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng trong buổi tiếp và làm việc sáng 2/11 tại Hà Nội.

BTO tiếp Đại sứ Ý
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni sáng 2/11

Tham dự buổi tiếp và làm việc về phía Đại sứ quán Italia tại Việt Nam có: Trưởng phòng Thương mại ĐSQ Italia - ông Antonio Tedesco; Tùy viên Khoa học ĐSQ Italia - ông Mariano Anderle; Trưởng phòng Hợp tác Đại học ĐSQ Italia - bà Trần Hồng Hạnh.

Về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; Tổng cục Khí tượng Thủy văn; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Văn phòng Bộ; Báo Tài nguyên và Môi trường.

Đại sứ Ý
Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng Đại sứ Cecilia Piccioni đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ năm 2015 đến năm 2018.

Nhắc lại việc Đại sứ Cecilia Piccioni chinh phục hang Sơn Đoòng giữa năm 2016, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự ngưỡng mộ với sức làm việc của Đại sứ nhất là khi bà là một phụ nữ.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ đã có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu.

BT trao Kỷ niệm chương
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trân trọng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tài nguyên và Môi trường” cho Đại sứ Italia tại Việt Nam

“Đại sứ đã có sự hỗ trợ, tương tác hết sức hiệu quả đối với ngành Tài nguyên và Môi trường đặc biệt là trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn. Những hình ảnh đẹp của Đại sứ ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ được lưu giữ góp phần làm tăng thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. 

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Cecilia Piccioni bày tỏ xúc động khi những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tại Việt Nam bà được làm việc với Bộ trưởng và đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đại sứ Cecilia Piccioni cho biết, bà có cảm xúc đặc biệt mỗi khi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng tặng quà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Italia tại Việt Nam

Nhắc lại lần đầu tiên trên cương vị Đại sứ Italia tại Việt Nam đến làm việc tại Bộ TN&MT cách đây gần 4 năm, khi đó Bộ trưởng Trần Hồng Hà giữ cương vị Thứ trưởng, hai bên đã bắt đầu giai đoạn hợp tác hết sức tích cực đặc biệt chắp nối, phát triển hợp tác giữa Bộ tài nguyên và Môi trưởng Việt Nam với Bộ Môi trưởng, đất đai và biển Italia từ đó đến nay.

Đại sứ mong muốn, sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại việt Nam, mối quan hệ của Đại sứ quán Italia và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục được phát huy và phát triển. “Vì hợp tác với Bộ TN&MT là một trong những nội dung hiệu quả nhất trong quan hệ giữa Đại Sứ quán Italia với các đơn vị của Việt Nam” - Đại sứ Cecilia Piccioni nhấn mạnh.

Ảnh lưu niệm
Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Được biết, sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, bà Cecilia Piccioni sẽ quay trở về Rome và tiếp tục làm việc ở Bộ Ngoại giao Italia, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc bà Cecilia Piccioni và gia đình sức khỏe, thành công hơn nữa trong sự nghiệp và công việc sắp tới. Bộ trưởng hy vọng bà sớm có dịp quay trở lại thăm và làm việc với các đối tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng, trên cương vị mới tại Bộ Ngoại giao Italia cũng như qua kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở Việt Nam, Đại sứ Cecilia Piccioni sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Bộ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, xúc tiến mối quan hệ giữa các cơ quan của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với các đối tác phát triển Italia.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự tham gia của Đại sứ, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Italia sẽ ngày càng bền chặt và hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp hơn,

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trân trọng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” và tri ân những đóng góp quan trọng của Đại sứ đối với sự nghiệp phát triển tài nguyên và môi trường Việt Nam trong những năm qua.  
 

Tình hình hợp tác với Italia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Về hợp tác trong lĩnh vực khí tượng - thủy văn (KTTV)

Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam – giai đoạn I” đã được triển khai thực hiện thành công với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Italia. Giai đoạn II của Dự án hiện đang được thực hiện.

Giai đoạn II của Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Italia vào ngày 12 tháng 3 năm 2013. Dự án sử dụng 4.364.000 Euro vốn vay ưu đãi của Chính phủ Italia, thời gian thực hiện Dự án theo Quyết định phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường là từ năm 2016 đến năm 2020.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Dự án “Xây dựng hệ thống cảnh báo hạn hán, xâm nhập mặn cho khu vực Đông Nam Bộ” để tăng cường khả năng phòng chống khô hạn, xâm nhập mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước

Dự án “Xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát việc vận hành của các hồ chứa thủy điện và hệ thống hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình” do Chính phủ Italia tài trợ. Dự án dự kiến sử dụng 3.000.000 Euro vốn vay ODA và 400.000 Euro vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Italia dành cho chính phủ Việt Nam. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Về hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu

Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Italia, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia tổ chức “Hội thảo kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm của Italia về xây dựng và thực hiện chính sách biến đổi khí hậu” vào ngày 04/6/2018 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 05/6/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia đã ký kết “Bản ghi nhớ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, đánh giá rủi ro, thích ứng và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính” trong đó nhấn mạnh vào 04 nội dung: thích ứng, giảm nhẹ, đánh giá rủi ro và tổn thương do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác với Bộ TN&MT là một trong những nội dung hiệu quả nhất trong quan hệ giữa Đại sứ quán Italia với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO