Hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo Khí tượng thủy văn

Tuyết Chinh| 14/08/2020 14:00

(TN&MT) - Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) và Trường Đại học Thủy lợi hợp tác đào tạo gắn với thực tế tác nghiệp, nâng cao năng lực nghiên cứu ứng dụng hướng tới nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo Khí tượng thủy văn (KTTV).

Chiều 13/8, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Trường Đại học Thủy lợi đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai tiến bộ khoa học vào thực tế; công tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Thủy lợi

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy thế mạnh của mỗi bên để hướng tới nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV không chỉ phục vụ hiệu quả công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai mà còn nâng cao hiệu quả giám sát thủy văn dòng chảy phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, nâng cao năng lực, sẵn sàng hội nhập vì sự phát triển lâu dài, ổn định và bền vững.

Hai bên đã cùng thống nhất và ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện về: Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thủy văn, tài nguyên nước ở các trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư; Phối hợp trong công tác xây dựng các chương trình đào tạo, tư vấn các nhiệm vụ chuyên môn về dự báo, cảnh báo thủy văn, phòng, chống thiên tai; Triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, dự án trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu, phòng ngừa và ứng phó với thiên tai.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV khẳng định, ý chí, nhu cầu từ hai phía sẽ giúp cụ thể hóa thành nhiều chương trình lớn. Hiện nay, ngành KTTV đang tiến tới cơ cấu lại tổ chức bộ máy; khi đó sẽ rà soát lại những phần cần thay đổi cách làm từ tự làm hay cần phối hợp với các đơn vị; đặc biệt là định hướng đối với những ngành không đào tạo được.

“Trường Đại học Thủy lợi sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho ngành KTTV trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Qua trình bày của các chuyên gia có thể thấy có rất nhiều nghiên cứu khoa học mà Tổng cục KTTV có thể ứng dụng ngay. Điều này đặt ra cho các cán bộ KTTV đến một cao trào mới, sức ép mới cần phải thay đổi cho phù hợp trong thời gian tới”, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Ký kết

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, Tổng cục KTTV sẽ tư vấn và góp ý giúp Đại học Thủy lợi những yêu cầu thực tế đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực thủy văn hiện đang đào tạo tại Trường để xem xét điều chỉnh phù hợp, bổ sung vào chương trình đào tạo; Tạo điều kiện để sinh viên Đại học Thủy lợi có cơ hội học tập, thực hành thực tế tại các đơn vị quản lý và nghiệp vụ khí tượng thủy văn từ trung ương đến địa phương;

Đồng thời, phối hợp cùng Đại học Thủy lợi đề xuất và thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, dự án trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu, phòng ngừa và ứng phó với thiên tai; Tiếp nhận và hỗ trợ phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trong việc dự báo nguồn nước, cảnh báo và dự báo thiên tai của trường;

Bên cạnh đó, Tổng cục cử cán bộ chuyên môn có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cùng Đại học Thủy lợi; phối hợp cùng Đại học Thủy lợi tổ chức các hội thảo khoa học công nghệ về khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu, phòng ngừa và ứng phó với thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo Khí tượng thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO