Hợp tác chuyển giao công nghệ cảnh báo ngập lụt khu vực nội thành Hà Nội

Tin và ảnh: Thanh Tùng| 12/07/2021 16:37

(TN&MT) - Ngày 12/7, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (Tổng cục KTTV - Bộ TN&MT) và Công ty HydroScan (Vương Quốc Bỉ) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác Dự án “Chuyển giao công nghệ FLOOD4CAST® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại Lễ Ký kết, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chào mừng đoàn đại biểu cấp cao của Vương quốc Bỉ do Ngài Đại sứ Paul Jansen dẫn đầu tới thăm Tổng cục KTTV và chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị là Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia của Việt Nam và Công ty HydroScan của Vương quốc Bỉ.

Tổng Cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh, đây là sự kiện mở ra sự hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong lĩnh vực KTTV. Là một đơn vị được Chính phủ, Bộ TN&MT giao nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý, phát triển và cảnh báo thiên tai trong lĩnh vực KTTV ở Việt Nam, Tổng cục KTTV luôn cố gắng phát huy các mối quan hệ hợp tác quốc tế thông qua các hoạt động song phương và đa phương hướng tới mục tiêu chung giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, củng cố an ninh quốc phòng, phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu. Do tốc độ đô thị hóa nhanh và sự xuất hiện của mưa lớn với cường độ cao, ngập lụt đô thị sẽ thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng, cộng đồng và môi trường. Đây cũng là khó khăn không nhỏ trong công tác dự báo, cảnh báo của ngành KTTV hiện nay.

Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh, việc thực hiện Dự án này là phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực đối phó với những rủi ro liên quan đến thiên tai, tiếp cận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến đặc biệt thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác dự báo KTTV nhằm cung cấp thông tin cảnh báo sớm cho cộng đồng vì lợi ích của xã hội Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Trần Hồng Thái tin tưởng, với sự phát triển quan hệ giữa hai nước, trong tương lai, các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực KTTV và biến đổi khí hậu giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam sẽ có những bước tiến mới, phát triển sâu rộng hơn.

Trình bày tóm tắt về nội dung Dự án Flood4Cast®, ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhấn mạnh, ngập lụt đô thị là loại hình thiên tai xuất hiện ngày càng phổ biến ở các đô thị Việt Nam. Tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với cường độ mưa lớn xảy ra đã gây ra ngập lụt đô thị thường xuyên hơn, gây thiệt hại lớn hơn cho cơ sở hạ tầng, cộng đồng và môi trường.

Hà Nội nằm ở trung tâm của Đồng bằng sông Hồng, là nơi thường xuyên hứng chịu nhiều đợt ngập lụt gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Ngập lụt khi mưa lớn đã ở Hà Nội từ nhiều năm nay đã xuất hiện với tần suất và cường độ ngày càng nhiều, tình trạng ngập lụt khi có mưa ngày càng trầm trọng hơn. Do đó, thiết lập một hệ thống cảnh báo và giám sát tình hình ngập lụt hiệu quả cho TP. Hà Nội mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm cảnh báo sớm, giảm thiểu thiệt hại do mưa, ngập lụt gây ra.

Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trình bày tóm tắt về nội dung Dự án

Theo ông Hoàng Văn Đại, Dự án “Chuyển giao công nghệ Flood4Cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội” do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ không hoàn lại, thực hiện trong 3 năm. Mục tiêu của dự án là cảnh báo sớm ngập lụt do mưa lớn cho khu vực nội thành thành phố Hà Nội giảm thiểu tác động của ngập lụt đô thị do ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa nhanh và nâng cao năng lực dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cảnh báo sớm, cảnh báo thời gian thực các thiên tai do mưa lũ gây ra.

Khu vực đề xuất thực hiện dự án gồm 12 quận của thành phố có tổng diện tích 306,64 km2, trong đó, 8 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai là khu vực chịu ảnh hưởng ngập úng nặng nề nhất của thành phố Hà Nội. Công ty HydroScan (Bỉ) là đơn vị được Chính phủ Bỉ giao nhiệm vụ thực hiện dự án. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thuộc Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị tiếp nhận và sử dụng sản phẩm của dự án.

Quang cảnh buổi Lễ

Ông Patrick Swartenbroekx, Tổng Giám đốc Công ty HydroScan cho biết, Flood4Cast® được phát triển bởi công ty HydroScan, là một phần mềm hỗ trợ dự báo, cảnh báo chủ động quản lý lũ lụt trong môi trường đô thị.

Các thuật toán thông minh của Flood4Cast® được sử dụng cảnh báo rủi ro ngập lụt dựa trên lượng mưa theo thời gian thực và bản đồ lũ lụt hiện có. Công nghệ vận hành theo thời gian thực chuyển lượng mưa cực đoan thành các mức báo động, liên kết tình hình ngập lụt thực tế nhất với mức báo động đưa ra. Lượng mưa cũng được dự báo trước trong 3 giờ tới. Do đó, các kịch bản lũ lụt tương ứng trong tương lai cũng được lập bản đồ trong khoảng thời gian dự báo này.

Theo ông Patrick Swartenbroekx, Dự án này sẽ đưa ra được những dự báo, cảnh báo sớm về nguy cơ ngập lụt (các dự án trước đây mới chỉ thông báo về hiện trạng ngập lụt). Điều này cho phép nhà chức trách đưa ra quyết định tối ưu hơn và chủ động hành động hơn trong việc triển khai các hoạt động ứng cứu can thiệp tới những nơi cần nhất cũng như thông báo kịp thời tới người dân ở các khu vực có nguy cơ cao.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia ký kết Thỏa thuận hợp tác tại điểm cầu Việt Nam

Tại buổi Lễ, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia và ông Patrick Swartenbroekx, Tổng Giám đốc Công ty HydroScan đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác chuyển giao công nghệ cảnh báo ngập lụt khu vực nội thành Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO