Ngành TN&MT

Họp Hội đồng sáng kiến của Bộ TN&MT

Thủy Nguyễn 12/12/2023 - 10:32

(TN&MT)- Sáng 12/12, tại Hà Nội, Hội đồng sáng kiến Bộ TN&MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức cuộc họp đánh giá công nhận sáng kiến cấp Bộ và cấp Toàn quốc của các cá nhân thuộc ngành TN&MT. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng sáng kiến của Bộ.

img_8957.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo về tình hình thẩm định hồ sơ, xét công nhận, ông Chu Ngọc Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, ngày 12/9/2023, Bộ TN&MT đã có Công văn về việc triển khai công tác công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ, cấp toàn quốc của sáng kiến, đề tài.

Theo đó, Bộ chỉ đạo các đơn vị, căn cứ nội dung quy định tại Điều 9 Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến Bộ, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị thực hiện kịp thời, đầy đủ nội dung, hồ sơ đề nghị xét công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ, cấp toàn quốc của sáng kiến, đề tài năm 2023 theo quy định, gửi báo cáo về Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ - Cơ quan Thường trực giúp việc Hội đồng sáng kiến Bộ).

Triển khai Công văn của Bộ, các đơn vị đã tiến hành xét, có văn bản đề nghị Bộ xem xét, công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ, cấp toàn quốc của sáng kiến, đề tài. Đến nay, Thường trực Hội đồng - Vụ Tổ chức cán bộ đã nhận được 91 hồ sơ đề nghị công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài của các đơn vị thuộc Bộ (bao gồm 14 hồ sơ đề nghị cấp toàn quốc; 77 hồ sơ đề nghị cấp Bộ).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Vụ Tổ chức cán bộ đã kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; trao đổi lại với đơn vị bổ sung hồ sơ theo quy định. Khi hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, Vụ Tổ chức cán bộ đã rà soát, thẩm định, đánh giá, cho ý kiến đối với từng hồ sơ sáng kiến.

Thường trực Hội đồng đã họp ngày 09/11/2023 để thẩm định các hồ sơ sáng kiến; trao đổi, yêu cầu làm rõ các nội dung đánh giá và cho ý kiến chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ.

img_8963.jpg
Ông Chu Ngọc Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo tại cuộc họp

Về kết quả thẩm định sáng kiến, ông Chu Ngọc Kiên cũng cho biết, trong tổng số 91 hồ sơ sáng kiến đề nghị công nhận sáng kiến, Thường trực Hội đồng đồng ý là 81 hồ sơ, gồm 13 hồ sơ đề nghị cấp Toàn quốc và 68 hồ sơ đề nghị cấp Bộ. Trong 81 hồ sơ, nhiều sáng kiến đã đưa các giải pháp mới, sáng tạo, thiết thực được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, cũng như mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với toàn quốc. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số hồ sơ sáng kiến cần tiếp tục hoàn thiện thêm như: chưa nêu rõ được tính mới, phạm vi mức độ ảnh hưởng, mang lại lợi ích đối với cấp sáng kiến đề nghị công nhận …

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đều cơ bản nhất trí và đánh giá cao Hội đồng thường trực đã làm việc công tâm, khách quan. Đồng thời cũng trao đổi, phân tích nhằm làm rõ thêm, tính mới, tính khoa học, tính thực tiễn, tính hiệu quả cũng như tính lan tỏa của các sáng kiến được đề xuất.

img_8961.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội đồng đã biểu dương, ghi nhận vai trò trách nhiệm của các thành viên trong việc xem xét, lựa chọn các sáng kiến. Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Hội đồng cần tiếp tục đổi mới trong công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động.

Đánh giá cao các sáng kiến trình Hội đồng, Thứ trưởng cho rằng, Bộ TN&MT cũng như Hội đồng rất mong nhận được nhiều sáng kiến hơn nữa của các đơn vị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành TN&MT cũng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với đất nước. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục rà soát hoàn thiện hồ sơ sáng kiến. Các hồ sơ sáng kiến phải cụ thể, rõ ràng, nêu bật được tính hiệu quả cũng nhưng tác động lớn đến ngành và xã hội.

Theo Thứ trưởng bên cạnh sáng kiến cấp toàn quốc, cần quan tâm đến những sáng kiến, cải tiến nhỏ của các cán bộ công chức người lao động giúp cho công việc được tốt hơn, thiết thực với ngành và có sức lan tỏa lớn.

Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp xin ý kiến các thành viên Hội đồng trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt. Việc xét chọn hồ sơ sáng kiến phải đảm bảo đúng quy định, công tâm, khách quan, chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Hội đồng sáng kiến của Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO