Ngành TN&MT

Họp Hội đồng bình xét sự kiện nổi bật ngành TN&MT năm 2023

Hoàng Ngân 27/12/2023 - 14:07

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Hội đồng Bình xét sự kiện ngành Tài nguyên và môi trường năm 2023 đã tổ chức họp Hội đồng nhằm chọn lựa ra 10 sự kiện được cộng đồng, cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Hằng năm, Bộ TN&MT tổ chức bình chọn các sự kiện của ngành nhằm đánh giá, tổng kết các kết quả các nhiệm vụ, hoạt động nổi bật sau một năm công tác. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của Bộ được cộng đồng và các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, tuyên truyền sâu rộng nhằm tôn vinh các sự kiện có tác động tích cực đến đời sống, xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, sử dụng các tài nguyên bền vững, nâng cao hiệu quả quản lý của ngành TN&MT.

tt.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các thành viên Hội đồng thảo luận cởi mở, cho ý kiến khách quan, đánh giá toàn diện các mặt nội dung thông tin, cho ý kiến về nội dung và kết cấu cho các sự kiện nhằm chọn ra được sự kiện tiêu biểu.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Tân Tuyến – Chánh Văn phòng Bộ TN&MT cho biết: Năm 2023 có tổng số 15 sự kiện đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và đã được đăng tải tham vấn cộng đồng. Các sự kiện được đề xuất cơ bản bao trùm các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, địa chất và khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thuỷ văn, biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ thông tin địa lý); liên quan đến nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính; nhiều sự kiện có tính quốc tế và đại diện địa phương, cơ sở.

Báo cáo về kết quả tham vấn cộng đồng được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Phú Hà - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên và môi trường cho biết: Việc bình chọn sự kiện ngành TN&MT năm 2023 được tham vấn trên Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT từ 15h ngày 15/12/2023 và kết thúc vào 17h ngày 24/12/2023 với tổng số 1.281 lượt bình chọn.

Các sự kiện được quan tâm bình chọn gồm: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản và Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Khoanh định, làm rõ nguồn tài nguyên cát biển tại tỉnh Sóc Trăng làm vật liệu san lấp, đáp ứng nhu cầu cấp bách về vật liệu san lấp các dự án đường cao tốc và công trình hạ tầng trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước sửa đổi, bước tiến lớn trong phương thức quản trị hiệu quả, bền vững tài nguyên nước.

Các sự kiện được bình chọn còn gồm: Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; đề xuất Trung ương ban hành chủ trương, giải pháp mới phù hợp với yêu cầu phát triển của giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hiện đại hóa Ngành khí tượng thủy văn thời kỳ 2026 - 2030; nâng cao hiệu quả cảnh báo sớm các loại hình thiên tai; Nâng cao vai trò Việt Nam trong nỗ lực giải quyết thách thức toàn cầu về ô nhiễm nhựa, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các sự kiện: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự COP28 và công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE); Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo tầm nhìn đến năm 2050, đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển; Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, tiếp thu, hoàn thiện trình Quốc hội dự án Luật đất đai (sửa đổi). Trong đó, dự thảo Luật đã tích hợp, sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn nhiều chính sách về quản lý đất đai, đáp ứng thực tiễn phát triển và đời sống của người dân; Nắm bắt đầu kỷ nguyên “nung nóng toàn cầu”; tác động của El Nino gây nắng nóng kỷ lục; mưa đặc biệt lớn cũng được bình chọn.

img_9612.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp các thành viên hội đồng đã trao đổi, thảo luận để lựa chọn ra 10 sự kiện của Ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2023 đảm bảo theo đúng Quyết định số 2601/QĐ-BTMT của Bộ là sự kiện đảm bảo các tiêu chí như: Có tính chất tiêu biểu, điển hình, diễn ra lần đầu; Có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hoặc có ý nghĩa chính trị quan trọng; Thu hút sự quan tâm to lớn của dư luận, ảnh hưởng đến đời sống xã hội và có tác động trực tiếp đến chính sách quản lý nhà nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng. Đồng thời yêu cầu Thường trực Hội đồng tiếp thu, tổng hợp, tiếp tục phối hợp rà soát, biên tập tên và nội dung thuyết minh sự kiện đảm bảo tính cô đọng, sắc nét và nổi bật sau đó lấy ý kiến các thành viên Hội đồng trước khi trình Bộ trưởng ký ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Hội đồng bình xét sự kiện nổi bật ngành TN&MT năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO