Họp báo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Lan Chi| 08/07/2021 20:59

(TN&MT) - Chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại họp báo

Các địa phương làm chủ tình hình tổ chức thành công kỳ thi

Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết, sau 2 ngày với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của ngành giáo dục và các địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã kết thúc, về cơ bản được dư luận đánh giá thành công.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 năm 2021 là 1.021.340. Tổng số thí sinh dự thi là 981.773 đạt tỷ lệ 96,13% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 23.569 chiếm tỷ lệ 2,31%. Tổng số Điểm thi là 2233; tổng số phòng thi là 43.139. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn. Số thí sinh vi phạm Quy chế thi: 18 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ. Không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Mai Đan

Ông Mai Văn Trinh cho biết: Công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, có đầy đủ các sở, ban, ngành liên quan tham gia. Nhiều tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp huyện. Ban Chỉ đạo đã phân công, giao nhiệm vụ, trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân tham gia. Nhiều tỉnh đã ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hoặc Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức Kỳ thi. Qua đó, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng tham gia tổ chức, hỗ trợ tổ chức Kỳ thi tại địa phương.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Y tế và Bộ Công an và đã tích cực phối hợp triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an ninh, an toàn cho các khâu tổ chức Kỳ thi và các hoạt động. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở các địa phương đã tích cực triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tham gia đảm bảo an ninh, an toàn và hỗ trợ thí sinh dự thi…

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: “Bộ GD&ĐT đánh giá cao sự nỗ lực của 63 địa phương. Các địa phương đã làm chủ tình hình, các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021”.

Phối hợp điều tra vụ thí sinh chụp ảnh làm lọt đề Toán ra ngoài

Mặc dù các Bộ ngành và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc nhằm đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhưng vẫn có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Một trong những vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm tại buổi họp báo là vụ việc 1 thí sinh ở Quảng Bình để lọt đề Toán ra ngoài. Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh xác nhận trường hợp 1 thí sinh vi phạm do mang điện thoại di động vào phòng thi, tại điểm thi trường THPT huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, chụp ảnh đề đưa ra ngoài khi thời gian làm bài chưa hết.

“Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, các cơ quan liên quan phối hợp để làm rõ và sẽ công khai khi có kết luận cuối cùng. Ngay sau khi có thông tin, Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ trên tinh thần xử lý nghiêm”, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã kết thúc, về cơ bản được dư luận đánh giá thành công. Ảnh: Mai Đan

Ông cũng khẳng định: “Đây không phải là lộ đề, mà là trường hợp lọt đề ra ngoài. Việc xử lý sẽ rất nghiêm minh. Các giám thị tại phòng thi đó đã ngay lập tức bị đình chỉ nhiệm vụ coi thi, sau khi có kết quả điều tra sẽ xử lý”.

Về vụ việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cũng đã xác định được thí sinh lọt đề thi ra ngoài. Trong chiều 8/7, Sở này đã nhận được công văn từ phía công an tỉnh và sở đã yêu cầu trưởng điểm thi đình chỉ thi đối với thí sinh này trước giờ thi môn tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO