Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật vừa được Quốc hội thông qua

Phạm Oanh| 10/07/2020 12:58

(TN&MT) - Sáng 10/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, ông Đào Việt Trung chủ trì cuộc họp báo.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 10 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 bao gồm: Luật Thanh Niên; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; Luật Doanh nghiệp; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Đầu tư; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luậ Tổ chức Quốc hội.

Ông Đào Việt Trung chủ trì cuộc họp báo.

Tại buổi họp báo, đại diện các Bộ, ngành có liên quan cũng thông tin thêm về những điểm mới trong các Luật, mới được ban hành.

Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Đầu tư 2020 bao gồm 7 chương 77 điều và 4 phụ lục, quy định về hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài. Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Toàn cảnh cuộc họp

Trong đó, Luật bổ sung quy định không gia hạn thực hiện dự án đầu tư đối với các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên và dự án có điều kiện chuyển giao không bồi hoàn.

Ngoài ra, Luật cũng quy định về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trên cơ sở giao dịch giả tạo về vốn nhằm tạo cơ sở pháp lý để xử lý các trường hợp đầu tư chui, đầu tư núp bóng.

Với Luật Xây dựng 2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, Luật Xây dựng đã quy định cụ thể những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm: Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp; Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị – xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư xây dựng…

Đáng chú ý, Luật xây dựng 2020 đã gộp quy định tại điểm g và điểm h của khoản 1 Điều 89 Luật xây dựng 2014 thành một điểm và bổ sung quy định việc cải tạo, sửa chữa công trình phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về bảo vệ môi trường và an toàn phòng, chống cháy, nổ.

Theo tiến trình, từ ngày 01/01/2021, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có hiệu lực thi hành thì các quy định về miễn giấy phép xây dựng đã được quy định cụ thể, rõ ràng hơn, thuận lợi cho công tác quản lý cũng như người dân trong việc xây dựng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật vừa được Quốc hội thông qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO