Hơn 700 người ở Tây Ban Nha phải sơ tán do núi lửa phun trào

Mai Đan| 13/10/2021 14:54

(TN&MT) - Ngày 12/10, hơn 700 người dân đã phải rời bỏ nhà cửa trên đảo La Palma của Tây Ban Nha khi dung nham nóng đỏ tiến về khu vực lân cận của họ.

Núi lửa Cumbre Vieja phun ra dung nham và khói khi nó tiếp tục phun trào trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha vào ngày 12/10. Ảnh: Reuters

Viện Địa chất Quốc gia Tây Ban Nha cho biết có 64 cơn địa chấn vào ngày 12/10, trong đó, cơn địa chất mạnh nhất có cường độ 4,1 độ Richter. Theo Kế hoạch Khẩn cấp núi lửa đảo Canary (Pevolca), khi đá nóng chảy đổ xuống từ núi lửa Cumbre Vieja ở phía Đông Bắc của đảo Canary, chính quyền đã ra lệnh sơ tán từ 700 đến 800 cư dân của La Laguna.
Ông Miguel Angel Morcuende, người phụ trách kỹ thuật của Kế hoạch Khẩn cấp núi lửa đảo Canary cho biết: “Chúng tôi đã buộc phải sơ tán người dân ở một khu vực mới. Dòng nham thạch đang tiến chậm, mọi người cần có thời gian để mang theo các vật dụng cần thiết cùng với vật nuôi và bất cứ thứ gì giá trị".
Theo Công ty AENA vận hành sân bay La Palma, trong ngày 12/10, sân bay vẫn mở cửa, nhưng 11 chuyến bay đã bị hủy và nhiều chuyến khác phải hoãn. Trước đó, cùng ngày, giới chức trách đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa do một đám khói bụi từ núi lửa đã bao phủ hai ngôi làng, khiến hơn 3.000 dân rời khỏi nhà.
Ngày 11/10, nham thạch đã bao phủ một nhà máy sản xuất xi măng tại đảo La Palma, tạo ra những đám khói khiến các nhà chức trách địa phương yêu cầu người dân ở trong nhà.
Núi lửa Cumbre Vieja đã bắt đầu phun trào từ ngày 19/9. Nham thạch đã bao trùm gần 600 hecta đất và phá hủy mọi thứ trên đường đi. Sau khi đỉnh núi sập một phần vào ngày 9/10, một dòng nham thạch mới đã chảy ra phía biển. Dòng nham thạch với nhiệt độ có thể làm chảy kim loại này đã hủy hoại các đồn điền chuối, bơ và phần lớn những ngôi nhà còn lại trong thị trấn Todoque; đồng thời, phá hủy 1.186 ngôi nhà chỉ trong 3 tuần kể từ khi núi lửa phun trào.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 700 người ở Tây Ban Nha phải sơ tán do núi lửa phun trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO