Hơn 500 hộ dân xã Hoài Thanh Tây (Bình Định): Bao giờ mới hết dùng nước nhiễm phèn?

22/11/2016 00:00

Nhiều năm nay, hơn 500 hộ dân ở 3 thôn Ngọc An Trung, Ngọc An Đông, Bình Phú (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn mặn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của họ.

Trong đó, nguồn nước tại thôn Bình Phú bị nhiễm phèn nặng nhất. Toàn thôn có 380 hộ gia đình thì có đến 300 hộ phải dùng nước nhiễm phèn. Để khắc phục, người dân bơm nước giếng vào bồn rồi cho chảy qua hệ thống lọc tự tạo bằng cát, than, xơ dừa nhưng nguồn nước cũng không đảm bảo. Vì vậy, họ chỉ dùng nước này để tắm giặt, nấu ăn, còn uống thì mua nước đóng bình. 

Khu vực có tên Ông Ới tại thôn Bình Phú nước nhiễm phèn nặng, luôn có màu nâu đục vàng quanh năm
Khu vực có tên Ông Ới tại thôn Bình Phú nước nhiễm phèn nặng, luôn có màu nâu đục vàng quanh năm

Ông Trần Oanh, trú xóm 6, thôn Bình Phú, than: “Nước dưới giếng bơm lên chứa vào thùng chỉ 15 - 20 phút sau đã thành màu nâu vàng, rồi nổi váng phèn. Biết là nước không đảm bảo vệ sinh nhưng đành dùng liều chứ biết làm sao. Nhà nào cũng phải mua nước đóng bình về uống với giá 12.000 - 13.000 đồng/bình. Còn quần áo, dù giặt giũ cẩn thận đến mấy cũng chỉ trong một thời gian ngắn là ố vàng”. Theo quan sát của chúng tôi, tất cả các vật dụng trong nhà của các hộ từ bồn chứa nước, thùng nhựa đến thau, xoong, nồi đều có màu nâu vàng rất đặc trưng của phèn.

Cũng theo phản ánh của người dân, do thường xuyên sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nên họ thường mắc các bệnh về tiêu hóa, đường ruột. Không những vậy, việc hàm răng bị ố vàng cũng làm nhiều người, nhất là thanh thiếu niên mất tự tin khi tiếp xúc. Ông Lê Văn Tầm, Trưởng thôn Bình Phú, tâm tư: “Tại nhiều đợt tiếp xúc hội đồng nhân dân các cấp, người dân nơi đây liên tục đề nghị huyện, tỉnh và ngành chức năng tạo điều kiện cho người dân được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, nhiều năm qua nguyện vọng này chưa được đáp ứng”.

Ông Lê Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh Tây, xác nhận: “Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ở thôn Ngọc An Trung, Ngọc An Đông, Bình Phú hiện rất cấp thiết. Mong rằng UBND huyện Hoài Nhơn và ngành chức năng liên quan xem xét, đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch để dân được dùng nguồn nước đảm bảo vệ sinh và chất lượng”.

Việc này được ông Huỳnh Kim Phụng, Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp nước số 2 (đóng trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn) thuộc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Bình Định, cho biết: Bởi các khu dân cư ở 3 thôn trên đều nằm phía Đông quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam nên việc lắp đặt hệ thống ống nước gặp nhiều khó khăn, cách trở. Thời gian tới, Xí nghiệp tiếp tục khảo sát, lập dự toán báo cáo Công ty để có thể sớm triển khai đầu tư, lắp đặt và cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Nguyễn Văn Đẹp, đến nay UBND huyện đã làm việc với Xí nghiệp cấp nước số 2 để tìm giải pháp cung ứng nước sạch cho người dân. Thời gian tới, Xí nghiệp sẽ đấu nối, cung cấp nước cho một số khu dân cư thôn Ngọc An Trung và Ngọc An Đông nằm ven quốc lộ 1A. Riêng thôn Bình Phú vì nằm xa quốc lộ nên kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống ống khá lớn, huyện chưa thể triển khai ngay được. “Vì vậy, trước mắt, người dân ở thôn Bình Phú vẫn phải tiếp tục lọc nước phèn để dùng. Khi nào huyện bố trí được nguồn kinh phí, sẽ cố gắng triển khai hệ thống nước sạch trong thời gian sớm nhất có thể để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con”, ông Đẹp cho biết thêm.   

Theo baobinhdinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 500 hộ dân xã Hoài Thanh Tây (Bình Định): Bao giờ mới hết dùng nước nhiễm phèn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO