Hơn 50 bản hội hầu đồng tại đền Mẫu Đông Cuông

21/05/2017 00:00

(TN&MT) – Tối 20/5, Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn (hầu đồng) đã chính thức khai mạc tại Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) với hơn 50 bản hội hầu đồng hàng đầu Việt Nam, về trình diễn trang phục của các nghệ nhân tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017- Lào Cai - Tây Bắc.

Màn trình diễn trang phục hầu đồng tại Festival do các nghệ nhân ưu tú trình diễn.
Màn trình diễn trang phục hầu đồng tại Festival do các nghệ nhân ưu tú trình diễn.

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn (hầu đồng) với sự tham gia của 50 Bản hội đến từ các tỉnh trong cả nước… Tại đây, các bản hội đã trình diễn trang phục của các nghệ nhân tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn nhằm giới thiệu, quảng bá nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn, giữ gìn được giá trị truyền thống, nhân văn với 6 giá hầu đồng tiêu biểu do các nghệ nhân ưu tú trình diễn.

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn được tổ chức trong hai ngày 20 và 21/5 với các hoạt động chính gồm: Lễ khai mạc Festival; Carnaval thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu; thực hành 36 giá đồng; triển lãm, trưng bày tranh, ảnh, thực hành nghi lễ thờ Mẫu, các nghi lễ của các dân tộc trong vùng...

Trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động của Festival, bên trong đền Đông Cuông, 50 bản hội đến từ khắp mọi miền của Tổ quốc về dự lễ cũng sẽ tổ chức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, trong đó có các giá đồng được thực hiện bởi những nghệ nhân hầu đồng đẹp nhất Việt Nam.

Song song với những hoạt động trong là Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế của huyện Văn Yên do doanh nghiệp, nghệ nhân tham gia bán, giới thiệu và tái hiện quy trình chế biến sản phẩm.

Đền Đông Cuông được biết đến là ngôi đền linh thiêng bậc nhất nằm cạnh bờ sông Hồng, đây là ngôi đền thờ Mẫu Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc cùng các vị anh hùng Hà Đặc, Hà Bổng, Hà Chương đã cùng vua quan nhà Trần trong kháng chiến chống quân Nguyên (1258-1288).

Lễ đền Đông Cuông có hai lễ chính, lễ thứ nhất vào ngày Mão đầu năm, lễ hội đền Đông Cuông chính thức được mở ra, vật tế thần là một con trâu trắng. Buổi tế lễ bắt đầu từ 0 giờ, con trâu trắng. Lễ hội thứ hai được tổ chức vào ngày Mão tháng 9 âm lịch hằng năm. Vật tế lễ là gạo mới, cốm xanh và mổ một con trâu đen dâng lễ.

Tất cả những hoạt động này hứa hẹn mang tới những trải nghiệm thú vị đối với du khách khi về với Yên Bái trong dịp này.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50 bản hội hầu đồng tại đền Mẫu Đông Cuông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO