Hơn 50.000 người mất nhà cửa ở miền Đông Ấn Độ do bão Yaas

Lan Chi| 27/05/2021 14:21

(TN&MT) - Các quan chức Ấn Độ cho biết, ngày 26/5, một cơn lốc xoáy mạnh đã di chuyển từ vịnh Bengal và đổ bộ khu vực bờ biển miền Đông nước này, làm ngập lụt hàng trăm ngôi làng ở khu vực trũng thấp, khiến hơn 50.000 người mất nhà cửa.

Một người phụ nữ đứng cạnh quầy hàng của bà bị hư hại do gió lớn trước cơn bão Yaas ở Bichitrapur, quận Balasore, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ vào ngày 26/5/2021. Ảnh: Reuters

Bão Yaas kéo theo sức gió mạnh lên tới 140 km/h khi nó đổ bộ vào đất liền, chỉ vài ngày sau khi một cơn bão khác ập vào phía Tây Ấn Độ, gây ra các cuộc sơ tán hàng loạt và tạo áp lực lên các nhà chức trách đang chống chọi với đại dịch Covid-19 nghiêm trọng.

Tại Tây Bengal, bang phía Đông của Ấn Độ giáp với Bangladesh, các nhà chức trách cho biết khoảng 1.100 ngôi làng đã bị ngập do triều cường, khiến ít nhất 50.000 người mất nhà cửa. Tuy vậy, quan chức bang Tây Bengal của Ấn Độ, ông Bankim Hazra cho biết, con số này có thể tăng lên do chưa có các báo cáo tại các khu vực nội địa.

Theo Bộ trưởng Tây Bengal Mamata Banerjee, trên toàn bang này, nước dâng cao đã phá vỡ các kè sông ở hơn 100 địa điểm và cơn bão Yaas đã làm hư hại 20.000 ngôi nhà và ít nhất một người thiệt mạng do sập nhà.

“Tại bang lân cận Odisha, khoảng 120 ngôi làng đã bị ngập do mưa lớn và người dân ở hầu hết các khu vực đã được chuyển đến nơi trú bão”, quan chức hàng đầu của bang Odisha - Suresh Mahapatra nói với Reuters.

Tổng cộng, Ấn Độ đã sơ tán hơn một triệu người trước khi cơn bão Yaas đổ bộ. Lốc xoáy ở Vịnh Bengal xảy ra phổ biến vào thời điểm này trong năm và thường xuyên đổ bộ đất liền, gây chết người và tàn phá các khu vực ven biển của cả Ấn Độ và nước láng giềng Bangladesh.

Các quan chức thời tiết ở Bangladesh cho biết bão Yaas có thể tràn vào các khu vực trũng thấp của 14 huyện ven biển, gây triều cường cao hơn bình thường từ 0,91-1,22 mét. Trước tình hình đó, họ đã khuyến cáo các tàu đánh cá và tàu lưới về bờ trú ẩn.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50.000 người mất nhà cửa ở miền Đông Ấn Độ do bão Yaas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO